Đây sẽ là sự đánh cược lớn nhất của Amazon đối với công nghệ xe tự lái.

Amazon chi 1,2 tỉ USD mua lại công ty xe tự lái Zoox

26/06/2020, 20:41

Đây sẽ là sự đánh cược lớn nhất của Amazon đối với công nghệ xe tự lái.

Xe tự lái của công ty Zoox - Ảnh: Zoox

Amazon thông báo sẽ trả hơn 1,2 tỉ USD để có được Zoox, một trong những công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ chế tạo xe tự lái làm việc về công nghệ xe tự lái.

Một phần quan trọng của các cuộc đàm phán được tiết lộ là Amazon sẽ để Zoox tự hoạt động như một công ty con độc lập, tương tự như cách Twitch đang vận hành. Đồng thời, công ty của Jeff Bezos sẽ đầu tư hàng tỉ USD để đưa xe của Zoox đến các thị trường.

Theo The InformationThe Financial Times, việc mua lại Zoox là thương vụ đầu tư lớn nhất của Amazon nhất từ trước đến nay. Mục đích Amazon mua lại Zoox chưa được làm rõ nhưng The Financial Times tạm xác định rằng Amazon đang có kế hoạch tạo ra một đội xe tự động để cạnh tranh với Uber, Waymo và các đối thủ khác.

Amazon hiện đang rất quan tâm đến việc phát triển công nghệ tự chủ để củng cố mạng lưới phân phối của mình. Nếu thành công, đội xe tự lái của họ có thể hoạt động 24/7 các ngày trong tuần. Điều này có nghĩa Amazon sẽ dần tiến đến sử dụng dịch vụ giao hàng tự động thay thế con người.

Đây không phải là lần đầu tiên Amazon đầu tư vào lĩnh vực công nghệ xe tự lái. Trước đó, gã khổng lồ thương mại điện tử đã đầu tư khoảng 530 triệu USD vào hãng công nghệ tự động Aurora Innovation và 700 triệu USD với nhà sản xuất xe điện Rivian.

Zoox đã phát triển một chiếc xe hai chiều không có vô lăng cho phép nó di chuyển thoải mái theo cả hai hướng. Công ty cho biết sẽ tham gia thử nghiệm vào năm 2020 nhưng kế hoạch này bị lùi lại do phần mềm của thiết bị chưa hoàn chỉnh.

Zoox đã thử nghiệm công nghệ tự lái trong một đội xe SUV của Toyota ở San Francisco và Las Vegas. Tuy nhiên, các thử nghiệm này đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Đại dịch cũng khiến Zoox phải sa thải đội ngũ khoảng 120 người hồi tháng 4.2020.

Zoox gần đây đã thừa nhận rằng 4 trong số các nhân viên mới vốn từng làm việc cho Tesla đang sở hữu các tài liệu bí mật từ chủ nhân trước đây. Tiết lộ được đưa ra sau khi Zoox giải quyết vụ kiện về vấn đề này, trong đó họ đồng ý trả cho Tesla một khoản tiền không được tiết lộ và đảm bảo rằnh không còn có nhân viên nào của Zoox tiết lộ các thông tin bí mật từ Tesla.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Amazon chi 1,2 tỉ USD mua lại công ty xe tự lái Zoox