Sau khi khỏi bệnh được xuất viện, bệnh nhân 188 trở lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2, nhưng sau đó 2 ngày bệnh nhân này đã âm tính và đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Chỉ sau 2 ngày trở lại dương tính, bệnh nhân 188 đã âm tính với COVID-19

20/04/2020, 12:23

Sau khi khỏi bệnh được xuất viện, bệnh nhân 188 trở lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2, nhưng sau đó 2 ngày bệnh nhân này đã âm tính và đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân âm tính được xuất viện rồi trở lại dương tính có thể là do kỹ thuật xét nghiệm xảy ra âm tính và dương tính giả - Ảnh: PV

Phi công người Anh lần thứ 2 âm tính với COVID-19 nhưng vẫn còn nguy kịch

Cắt giảm 20.000 công nhân, Công ty PouYuen được phép hoạt động trở lại

Chẩn đoán COVID-19: Những ai cần làm xét nghiệm?

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Thông tin từ Bộ Y tế cho hay, trong sáng nay (20.4), kết quả xét nghiệm dịch họng và tỵ hầu của bệnh nhân 188 bằng phương pháp RT-PCR tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang tiếp tục được cách ly theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

Bệnh nhân 188 mắc COVI-19 là một bệnh nhân có tình trạng bệnh rất phức tạp. Sau thời gian điều trị và trải qua 2 lần xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2, bệnh nhân 188 đã được xác định khỏi bệnh, xuất viện vào ngày 14.4. Tuy nhiên đến ngày 17.4, bệnh nhân lại bất ngờ ho khan, tức ngực, ngành y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 18.4 kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với vi rút SASR-CoV-2.

Trước đó, ngày 29.3, Bộ Y tế đã công bố thông tin về bệnh nhân 188, nữ, 44 tuổi, nhân viên Công ty Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Đến ngày 14.4, sau 2 lần có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2, bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện. Sau khi xuất viện được 4 ngày, đến ngày 18.4, bệnh nhân trở lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hiện tại Việt Nam, ngoài trường hợp bệnh nhân 188 khỏi bệnh được xuất viện, rồi trở lại dương tính với vi rút SARS-CoV-2 còn có bệnh nhân 22. Bệnh nhân thứ 22, quốc tịch Anh được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 8.3 đến ngày 27.3, đã khỏi bệnh được xuất viện. Sau đó, bệnh nhân được tiếp tục cách ly 14 ngày, đến ngày 11.4, bệnh nhân đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để xuất cảnh về Anh. Tại đây, bệnh nhân 22 được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Điều đáng nói, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, bệnh nhân 22 đã trên đường quay về Anh và đến ngày 17.4, cơ quan y tế ở Anh đã tiến hành xét nghiệm trở lại cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Đề cập đến 2 trường hợp âm tính, khỏi bệnh được xuất viện rồi quay trở lại dương tính, rồi lại âm tính, một chuyên gia dịch tễ học ở TP.HCM đã phân tích rất nhiều tình huống có gây ra tình trạng trên, trong đó có thể bệnh nhân bị tái phát, tái nhiễm, âm tính giả, dương tính giả...

Theo vị chuyên gia dịch tễ học, có trường hợp bệnh nhân bị tái phát là do chưa được diệt sạch vi rút trong người, nhưng khi xét nghiệm lại cho kết quả âm tính khi ra viện.

Vị chuyên gia cũng không loại trừ khả năng kết quả xét nghiệm chưa chính xác. Điều này là do xảy ra tình trạng âm tính giả và dương tính giả xuất phát từ độ nhạy và độ đặc hiệu của kỹ thuật xét nghiệm không cao.

Trường hợp âm tính giả xảy ra là khi xét nghiệm trước khi ra viện cho kết quả âm tính, trong khi bệnh nhân chưa thực sự hết vi rút (trường hợp này có thể do ngưỡng phát hiện của kỹ thuật chỉ đạt được khi nồng độ vi rút ở mức độ nhất định nào đó).

Đối với dương tính giả là sau khi ra viện (sau 2, 3 lần xét âm tính), một số ngày sau xét nghiệm dương tính trở lại trong khi bệnh nhân thực sự không còn vi rút trong cơ thể. Điều này là do độ nhạy của kỹ thuật xét nghiệm cao nhưng độ đặc hiệu thấp.

Ngoài ra cũng không loại trừ do thao tác kỹ thuật, vận chuyển, bảo quản, đọc kết quả... thực hiện quy trình kỹ thuật có thể xảy ra.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ sau 2 ngày trở lại dương tính, bệnh nhân 188 đã âm tính với COVID-19