Sáng 12.10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM với người dân huyện Củ Chi, trước thềm kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM cần xử lý ngay các dự án treo gây bức xúc

Tú Viên | 12/10/2022, 16:40

Sáng 12.10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM với người dân huyện Củ Chi, trước thềm kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15.

Tại hội nghị, các cử tri nhiều lần phản ánh vấn đề dự án treo, quy hoạch treo, chậm tiến độ. Những bất cập này đã và đang ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi chính đáng của người dân.

Các cử tri cũng nêu một số vấn đề còn tồn tại, nhất là hạ tầng cơ sở của huyện Củ Chi chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, cả giao thông, các tuyến đê bao xuống cấp; việc cần nâng tuyến đường Nguyễn Thị Rành - tuyến đường quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội của huyện Củ Chi, và nâng cấp một số khu di tích lịch sử; đặc biệt tình trạng quy hoạch treo, tình trạng không tách thửa được đất dẫn đến đời sống người dân không ổn định, gây bức xúc kéo dài.

a_16i1687.jpeg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri sáng 12.10 - Ảnh: VOV

Cử tri Huỳnh Văn Tây đề nghị UBND TP.HCM xem xét tháo gỡ vướng mắc tình trạng chậm trễ kéo dài 14 năm đối với 77 hộ dân còn lại của dự án Khu công nghiệp Đông Nam: "Tôi đề xuất một lần nữa thành phố cần quan tâm Khu công nghiệp Đông Nam. Người dân còn lại 1/3 đến giờ phút này chưa biết mình được đền bù tái định cư như thế nào. Tôi nói ví dụ nhỏ nhất, chỉ ở nhà trọ 800 đến 1 triệu đồng trong 14 năm thôi nhân ra là bao nhiêu tiền. Thực tế này phải nói là bức xúc và đau khổ của dân".

Cử tri Nguyễn Văn Cữu ở xã Tân Phú Trung nêu vấn đề quy hoạch khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2013, với tổng diện tích hơn 6.000ha. Từ đó tới nay, người dân sinh sống tại đây không được thực hiện các quyền lợi như chuyển mục đích sử dụng, tách thửa, xây nhà.

Cử tri Cữu kiến nghị các đại biểu quốc hội, UBND TP.HCM sớm thúc đẩy Chính phủ cho ý kiến để điều chỉnh quy hoạch khu vực này; sau đó người dân mới có thể thực hiện các quyền lợi chính đáng.

Các cử tri cũng đề cập đến vấn đề đổi mới sách giáo khoa khiến nhiều gia đình gặp khó khăn khi phải mua các bộ sách giáo khoa mới; vấn đề bổ sung quy định để thu hồi tài sản tham nhũng hiệu quả hơn…

Lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng TP.HCM xúc tiến đầu tư ở hai huyện rất thành công, quy mô lớn 12 tỉ USD với nhiều dự án quan trọng có thể thay đổi chất lượng cuộc sống và giải quyết việc làm cho người dân địa phương, nhất là giải quyết việc làm, hạ tầng, nhà ở xã hội. Sau hội nghị các huyện đã bám vào để triển khai thực hiện, thúc đẩy giải quyết. Tuy vậy kết quả vẫn chậm, lý do quan trọng là quy hoạch chưa bài bản, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vấn đề. “Tôi sẽ có cuộc làm việc với TP để rà soát lại, xem dự án nào đã ký nhưng chưa có mặt bằng, đất đai để họ triển khai”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

"Hôm nay có mặt lãnh đạo huyện Củ Chi, cần rà lại để xử lý, đừng để tái diễn nhiều lần. Đây là kiến nghị rất chính đáng của bà con. Dự án nào làm được, đúng quy hoạch thì phải tập trung triển khai, dự án nào không làm được thì không được để quy hoạch treo. Nói đi đôi với làm, hứa thì phải giữ lời hứa và làm đến nơi đến chốn", Chủ tịch nước lưu ý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
17 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM cần xử lý ngay các dự án treo gây bức xúc