Tác phẩm điêu khắc được thực hiện trên thân gỗ lũa có vài trăm năm tuổi, tái hiện một bức tranh phong cảnh làng quê Việt Nam.

Mãn nhãn với tác phẩm điêu khắc gỗ lũa khổng lồ dài 28 mét

Tô Văn | 11/10/2022, 16:04

Tác phẩm điêu khắc được thực hiện trên thân gỗ lũa có vài trăm năm tuổi, tái hiện một bức tranh phong cảnh làng quê Việt Nam.

Tác phẩm điêu khắc gỗ lũa khổng lồ dài 28m, nặng 20 tấn hiện đang được trưng bày tại ấp Tấn Long, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

1-nghi.jpg
3-nghi.jpg
Tác phẩm điêu khắc gỗ lũa khổng lồ đã được nhóm nghệ nhân đến từ Huế về An Giang tái hiện lại trên một thân cây gỗ lũa được ước tính vài trăm năm tuổi - Ảnh: Tô Văn
4-nghi.jpg
Tác phẩm điêu khắc gỗ lũa khổng lồ mô tả hoạt động của nhiều nhân vật, động vật nuôi, cũng như nhiều cảnh quan và kiến ​​trúc đẹp như những ngôi nhà, cây cầu, chùa chiền, cây xanh, tường thành… - Ảnh: Tô Văn
8-nghi.jpg
Trong tác phẩm điêu khắc gỗ lũa khổng lồ, các nghệ nhân còn mô tả một tác phẩm văn học nổi tiếng là đám cưới chuột - Ảnh: Tô Văn
5-nghi.jpg
Nhóm của nghệ nhân điêu khắc từ Huế gồm 7 người đã mất hơn 7 năm để hoàn thành xong tác phẩm đồ sộ - Ảnh: Tô Văn
6-nghi.jpg
Cận cảnh các chi tiết của tác phẩm điêu khắc gỗ lũa khổng lồ - Ảnh: Tô Văn
2-nghi.jpg
Với chiều dài 28m, tác phẩm điêu khắc mong muốn được công nhận kỷ lục cho “tác phẩm điêu khắc bằng gỗ lũa dài nhất Việt Nam” - Ảnh: Tô Văn

Anh Phan Văn Khánh - Giám đốc khu du lịch sinh thái Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cho biết, tác phẩm điêu khắc gỗ lũa khổng lồ này là của cậu mình.

Từ một người nông dân có sở thích cây cối, ông tự sưu tầm gỗ lũa và quyết định mời các nghệ nhân từ Huế, Nam Định vào An Giang để thiết kế tác phẩm gỗ lũa độc đáo “có một không hai”.

Theo anh Khánh, cậu anh rất chú trọng cách xử lý gỗ lũa nên ông yêu cầu các nghệ nhân phải tính toán tỉ mỉ và quyết định hình dáng điêu khắc để khi tạo ra sản phẩm mà vẫn giữ được nét tự nhiên của gỗ.

“Việc chế tác gỗ lũa được làm hoàn toàn bằng thủ công và sử dụng thêm một số máy móc chuyên dụng. Tùy theo hình dáng nguyên bản của gỗ lũa mà các nghệ nhân sẽ sử dụng óc sáng tạo của mình”, anh Khánh nói.

Được biết gỗ lũa là những cây đại thụ, tuổi đời vài trăm năm. Cây nằm dưới đáy sông hàng trăm năm làm cho phần thân gỗ bị rã, chỉ còn lại phần lõi cây nên rất bền và cứng. Cho nên, gỗ lũa nguyên khối lớn rất hiếm và hầu như không xác định được là loại cây gì.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mãn nhãn với tác phẩm điêu khắc gỗ lũa khổng lồ dài 28 mét