Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong đó quy định điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Có vốn điều lệ từ 10 tỉ đồng mới được mở công ty đa cấp

Anh Thư | 16/03/2018, 11:45

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong đó quy định điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP, tổ chức đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp phải đáp ứng 7 điều kiện, trong đóphải có vốn điều lệ từ 10 tỉđồng trở lên,là doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Công ty đa cấp phải có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.

Nghị định quy định công ty đa cấp không được phép kinh doanh các loại mặt hàng nhưthuốc, trang thiết bị y tế, các loại thuốc thú y, thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, phế phẩm diệt côn trùng.

Các sản phẩm diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế cùng các loại hóa chất nguy hiểm; các sản phẩm nội dung thông tin số cũng nằm trong danh sách này.

Các hành vi kinh doanh đa cấp bị Chính phủ cấm mở rộng từ tổ chức đến cá nhân sẽ bao gồm: Cấm doanh nghiệp, người kinh doanh đa cấp yêu cầu người khác đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

Nghị định này cũng quy định cấm yêu cầu người khác phải mua số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

Đặc biệt, công ty đa cấp bị cấm cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, lợi ích của người tham gia mạng đa cấp. Cấm cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp thông qua báo cáo viên, đào tạo trong hội nghị, hội thảo hoặc qua tài liệu.

Bên cạnh đó, người tham gia bán hàng đa cấp có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ công ty bán hàng đa cấp, bao gồm cả hàng hóa được mua theo chương trình khuyến mại, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác, bao gồm cả lợi ích được hưởng theo chương trình khuyến mại, trả cho người tham gia bán hàng đa cấp trong một năm quy đổi thành tiền không được vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của công ty bán hàng đa cấp.

Công ty đa cấp có trách nhiệm mở tài khoản ký quỹ và ký quỹ một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 10 tỉ đồng tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Khoản tiền ký quỹ được ngân hàng phong tỏa trong suốt thời gian hoạt động của công ty.

Nghị định này được ký ban hành ngày 12.3 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 2.5.2018.

T.X.Đ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có vốn điều lệ từ 10 tỉ đồng mới được mở công ty đa cấp