Một cuộc đối thoại giữa các doanh nhân là người LGBT (Đồng tính, song tính và chuyển giới) đã được diễn ra tại thành phố London vào tuần qua. Sự kiện này đã cho thấy tầm tầm quan trọng của sự chân thành trong các mội quan hệ thương mại cũng như tình trạng của người LGBT tại nơi làm việc.
Hiện nay, số lượng người LGBT trẻ đủ tự tin để công khai con người thật của mình trong môi trường đại học ngày càng tăng. Tuy nhiên, có đến 61% trong số đó quyết định che dấu khi họ bắt đầu bước vào môi trường làm việc.
Theo một cuộc nghiên cứu gần đây của Deloitte, 85% nhân viên LGBT quyết định che dấu xu hướng của mình với đồng nghiệp.
Nguyên nhân tại sao việc công khai tại môi trường làm việc quan trọng cũng như tại sao các doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên cởi mở hơn về xu hướng tình dục của bản thân đã được đưa ra bàn luận tại hội thảo EuroOUT 2014 trong tuần qua.
Đây là năm hoạt động thứ 4 của chương trình thường niên này. Đối tượng mà hội thảo nhắm đến là những cử nhân, sinh viên và cựu sinh viên thương mại.
Tại sao việc công khai tại môi trường làm việc lại quan trọng? Một trong những người phát ngôi của hội nghị, Liz Bingham - đối tác điều hành của Talents, đã chia sẻ rằng một người quản lý mà cô một mực tin tưởng đã cho cô những lý do chính đáng.
Bingham yêu một người cùng giới vào năm 30 tuổi. Vài năm sau, cô bị gọi vào văn phòng của người quản lý và người đó đã thẳng thắn hỏi cô: "Cô và bạn cùng phòng đang có quan hệ với nhau phải không?"
|
Liz Bingham |
Tuy chưa từng bàn luận về vấn đề xu hướng tính dục của mình với bất kì ai trong công ty, nhưng cô lại quyết định công khai với người quản lý. Cô nói mình đã có một buổi trò chuyện tuyệt vời và người quản lý của cô vô cùng cảm thông. Mặc dù vậy, cô vẫn yêu cầu ông đừng nói chuyện đó với bất kì ai, cô cho rằng "nó không liên quan gì đến công việc của tôi".
"Cô sai rồi," ông trả lời. "Nó vô cùng liên quan đến công việc của cô".
Trong giây phút đó, cô nghĩ mình đã sai lầm khi chia sẻ với ông, nhưng khi ông bắt đầu giải thích rằng công việc của cô liên quan đến vấn đề xây dựng quan hệ, và để xây dựng được những mối quan hệ hiệu quả thì sự chân thành là rất quan trọng: "Mọi người thường nhận ra khi bạn đang che dấu một điều gì đó. Có thể họ sẽ không biết rõ đó là điều gì, nhưng nó sẽ làm ảnh hưởng đến lòng tin của họ dành cho bạn, do đó, mối quan hệ của bạn cũng sẽ chịu nhiều tổn hại".
Bingham đã lấy thông điệp đó làm lẽ sống. Cô bắt đầu công khai tại nơi làm việc của mình. Và đây là một quá trình mà cô phải kéo dài đến tận bây giờ vì cô thấy mỗi khi gặp đồng nghiệp hay khách hàng mới, cô đều phải thực hiện điều tương tự.
Trải nghiệm cá nhân của Bingham đã được tại hội thảo với sự tham gia của Barry Whyte (COO của Decoded), Marc Berman (Giám đốc, Bain & Company), Amy Stanning (Giám đốc điều hành Dịch vụ Giải pháp Nhà ở, Barclays & Đồng chủ tịch Barclays Spectrum Network), và Craig MacKenzie (Quản lý Quan hệ, McKinsey & Company). Hội thảo được điều hành bởi Ioannis Ioannou.
Những người tham gia đều đồng ý về tầm quan trọng của sự chân thành và thẳng thắn trong các quan hệ chuyên nghiệp.
"Tôi được là chính mình trong quá trình làm việc," Bingham nói. "Đó là một tuyên bố chân thành tuyệt vời trong môi trường làm việc".
Những cách nào khác để học viên và cựu học viên kinh doanh LGBT có thể tự động viên mình trong công việc?
• Những người tham dự cho rằng các cử nhân LGBT nên tìm hiểu xem liệu doanh nghiệp mà mình muốn gắn bó có một mạng lưới LGBT và các chính sách tôn trọng sự đa dạng không.
• Kết nối với mạng lưới LGBT khi bạn gia nhập một công ty, hoặc nên thành lập một mạng lưới như vậy nếu công ty đó vẫn chưa có.
• Amy Stanning của Barclays nói về những thành quả của Barclays Spectrum Network. Mạng lưới này thường tổ chức các sự kiện hay hội thảo không quá tập trung vào cộng đồng LGBT mà hướng đến những đối tượng rộng hơn, để "những nhân viên không thấy thoải mái khi tham gia với các nhóm LGBT thấy dễ chịu hơn".
• Marc Berman (Bain and Company), cho rằng các cá nhân LGBT nên luôn sẵn sàng chỉ ra lợi thế của sự đa dạng – rằng sự đa dạng trong chính sách công ty sẽ ảnh hưởng đến nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn vì trong số đó, có thể có những người LGBT. Tất cả các đại biểu đều đồng ý rằng một người chỉ có thể làm tốt công việc của mình khi họ có thể là chính mình, vì họ không tốn mất nhiều công sức che dấu bản thân. Bingham cũng chỉ ra một sự liên quan trực tiếp giữa sự nhiệt tình trong công việc của nhân viên và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
• Kêu gọi và nuôi dưỡng những mối quan hệ với người dị tính, đặc biệt là với những người có vị trí cao. Như vậy, mọi người trong công ty sẽ nhận thấy được thông điệp của doanh nghiệp với vấn đề này.
• Tìm những người đi trước để được hướng dẫn, và cũng luôn sẵn sàng dẫn đường cho những người đi sau.
• Đảm bảo rằng chính sách tôn trọng sự đa dạng không chỉ là "hoạt động cho có", mà nó còn phải có những phương thức cụ thể và hữu hiệu để duy trì.
"Sự chấp nhận là một nhân tố quan trọng để đạt được hiệu quả trong việc này," Bingham chia sẻ. "Những người đứng đầu cần phải dũng cảm và tìm kiếm nhiều ý kiến khác nhau, họ phải biết rõ rằng sẽ có người phải đối, và sẽ có căng thẳng".
Mặc dù các đại biểu đều đồng tình về lợi ích của việc công khai, nhưng họ cũng cho rằng không phải trong lĩnh vực nào cũng như nhau. Mặc dù hội nghị năm nay có sự tham gia của các ngành ngân hàng, tư vấn và kỹ thuật nhưng câu chuyện có thể sẽ vô cùng khác trong các ngành như công nghệ năng lượng và dầu mỏ, hoặc tại các quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng mọi thứ sẽ dần thay đổi.
"Các nhóm nhân viên rất phổ biến tại Mỹ vào 5 năm trước," Barry Whyte nói, "nhưng bây giờ chúng lại phổ biến ở Anh và đang dần lan ra những khu vực cổ hủ khác của châu Âu, và chúng sẽ la rộng ra các khu vực khác trên thế giới."
Toàn Tăng (Theo GSN)