Nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe có tải trọng nặng, kích thước lớn trong quá trình chuyển hướng, vượt xe không đúng quy định, thiếu quan sát dẫn đến va chạm với các xe di chuyển xung quanh.
Theo dòng thời sự

CSGT TP.HCM chỉ cách phòng tránh tai nạn giữa xe máy với xe có trọng tải nặng

Tú Viên 18:35 21/11/2024

Nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe có tải trọng nặng, kích thước lớn trong quá trình chuyển hướng, vượt xe không đúng quy định, thiếu quan sát dẫn đến va chạm với các xe di chuyển xung quanh.

Phòng Cảnh sát giao thông CSGT (PC08), Công an TP.HCM thông tin, trong tháng 10 và những ngày đầu của tháng 11 năm 2024, trên địa bàn TP đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan giữa các phương tiện xe 2 bánh và phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn như xe buýt, xe đầu kéo, xe trộn bê tông, xe tải,…

21-11-2024-chu-dong-dam-bao-an-toan-phong-tranh-tai-nan-khi-luu-thong-gan-xe-co-tai-trong-nang-kich-thuoc-lon-2c95c6a6-details.jpg
Hiện trường vụ tai nạn chết người giữa xe máy với xe tải trên đường Võ Trần Chí (H.Bình Chánh, TP.HCM) - Ảnh: CACC

Cụ thể, vụ TNGT xảy ra vào ngày 2.11, tại cầu Kênh 9, giao lộ Võ Trần Chí - Lê Bá Trinh, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, xe ô tô tải biển số 51D-460.xx do ông D.P (SN 1990, thường trú tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) điều khiển lưu thông trên đường Võ Trần Chí, hướng từ đường Trần Đại Nghĩa về đường Thế Lữ. Khi đến địa điểm trên, tài xế tải cho xe chuyển hướng rẽ phải vào đường Lê Bá Trinh để xảy ra va chạm vào xe mô tô biển số 59K2-352.xx do ông N.P.N (SN1999, thường trú tại Phường 7, quận 11) điều khiển lưu thông cùng chiều phía sau bên phải. Hậu quả, ông N.P.N bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện Bình Chánh và tử vong lúc 8 giờ 30 phút cùng ngày.

Theo PC08, nhận định nguyên nhân ban đầu do tài xế D.P điều khiển xe ô tô tải biển số 51D-460.XX chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn giao thông, chuyển hướng không giảm tốc độ, không quan sát xe mô tô lưu thông cùng chiều đang đi thẳng để nhường đường…

Tuy nhiên, có những vụ TNGT xảy ra giữa xe 2 bánh với các phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn, nguyên nhân ban đầu lại do người điều khiển xe 2 bánh gây ra.

Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào ngày 8.11, tại giao lộ đường Nguyễn Thái Sơn - Lê Lai, phường 4, quận Gò Vấp, TP.HCM. Xe mô tô biển số 54L3-54XX do H.N.A (2006, sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM) điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn, hướng từ đường Phạm Văn Đồng về Phạm Ngũ Lão. Khi đi đến địa điểm trên vượt bên trái va chạm vào xe đạp với một người đàn ông điều khiển xe đạp lưu thông cùng chiều phía trước bên phải. Sau va chạm, H.N.A ngã qua trái đường văng vào bên phải xe ô tô buýt biển số 51B - 254.xx do L.M.C (SN 1964, thường trú tại phường Tân Định, quận 1) điều khiển lưu thông cùng chiều bên trái. Hậu quả, H.N.A chết tại hiện trường. Nhận định nguyên nhân ban đầu, do H.N.A điều khiển xe mô tô biển số 54L3-54xx lưu thông vượt xe đạp không đúng quy định gây TNGT.

Từ những vụ TNGT trên, PC08 cho rằng, đối với người lái xe có tải trọng nặng, kích thước lớn như xe đầu kéo, xe chở nhiên liệu xăng dầu, khí hóa lỏng, xe ben,… cần tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, không được chủ quan trong quá trình thao tác, vận hành phương tiện. Đặc biệt, khi chuyển hướng, chuyển làn đường, quay đầu xe, lùi xe,… người lái xe cần tập trung quan sát đề phòng trường hợp các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy đi vào trong “điểm mù” của phương tiện.

Bên cạnh đó, chủ phương tiện cần trang bị thêm các gương cầu lồi hoặc hệ thống camera quan sát hỗ trợ xóa điểm mù phía trước, 2 bên hông đầu xe và phía sau đuôi xe để xóa “điểm mù”, giảm thiểu các khả năng va chạm trong quá trình lưu thông trên đường.

Đối với người điều khiển xe 2 bánh lưu thông gần các phương tiện xe có tải trọng nặng, kích thước lớn, cần cẩn trọng, tập trung, giữ khoảng cách an toàn so với các phương tiện này.

Khi lưu thông trên phần đường hỗn hợp, gần đến các giao lộ, ngã rẽ vào cổng công ty, xí nghiệp, kho, bến, bãi,…; người điều khiển xe 2 bánh cần quan sát các phương tiện lưu thông xung quanh. Đặc biệt, các phương tiện lớn có bật đèn chuyển hướng và đang bắt đầu chuyển hướng gần về phía phương tiện mình hay không.

Nếu phát hiện, tùy theo phương tiện 2 bánh đang di chuyển gần phía trước đầu xe hay bên hông, song song với bánh trước của đầu xe, cần cho phương tiện nhanh chóng di chuyển hoặc buộc phải rẽ cùng hướng với phương tiện lớn hơn đang rẽ.

Trong trường hợp xe 2 bánh di chuyển phía trước đầu xe ô tô lớn, cần cho xe nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực phía trước đầu xe theo hướng di chuyển… Không được dừng lại hoặc cố gắng vượt lên cắt đầu phương tiện trong trường hợp này vì khi đó nguy cơ đâm va với phương tiện xe lớn rất cao do xe 2 bánh đã đi vào “điểm mù” của tài xế điều khiển xe lớn nên họ sẽ không quan sát thấy để phòng tránh…

Bài liên quan
TP.HCM: Tuyến metro số 1 chính thức khai thác thương mại ngày 22.12 tới
Sau gần 20 năm thi công và trải qua nhiều khó khăn, vướng mắc, cuối cùng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đã hoàn thành 100% khối lượng thi công và sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại ngày 22.12.2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CSGT TP.HCM chỉ cách phòng tránh tai nạn giữa xe máy với xe có trọng tải nặng