Hội đồng Điều phối ASEAN đã ủng hộ và chính thức thông qua việc bổ nhiệm Đại sứ Hoàng Anh Tuấn của Việt Nam giữ cương vị Phó tổng Thư ký ASEAN phụ trách Chính trị - An ninh nhiệm kỳ 2.2018 - 2.2021.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn được bổ nhiệm vị trí Phó tổng thư ký ASEAN

Trí Lâm | 13/11/2017, 14:16

Hội đồng Điều phối ASEAN đã ủng hộ và chính thức thông qua việc bổ nhiệm Đại sứ Hoàng Anh Tuấn của Việt Nam giữ cương vị Phó tổng Thư ký ASEAN phụ trách Chính trị - An ninh nhiệm kỳ 2.2018 - 2.2021.

Theo Bộ Ngoại giao, ngày 12.11, tại Manila (Philippines), Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã họp Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 16 và Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 20.

Tại Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN, các đại biểu đã rà soát và hoàn tất toàn bộ công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Cấp cao liên quan, với sự tham dự của Lãnh đạo 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Canada, Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu và Tổng Thư ký Liên Hợp quốc sẽ được tổ chức tại thủ đô Manila, Philippines từ ngày 13 - 14.11. Các nước đã trao đổi, thống nhất chương trình nghị sự, chương trình hoạt động và hoàn thiện nội dung các văn kiện trình Lãnh đạo dịp Cấp cao này.

Hội nghị ủng hộ và chính thức thông qua việc bổ nhiệm Đại sứ Hoàng Anh Tuấn của Việt Nam giữ cương vị Phó tổng Thư ký ASEAN phụ trách Chính trị - An ninh nhiệm kỳ 2.2018 - 2.2021.

Các Bộ trưởng ngoại giao các nước cũng chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch APEC 2017 và tổ chức rất thành công Hội nghị Cấp cao APEC vừa qua tại Đà Nẵng. Các nước cũng đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức Đối thoại không chính thức ASEAN - APEC, coi đây là cơ hội tốt để ASEAN tăng cường tham vấn và thúc đẩy quan hệ rộng mở với các đối tác trong khu vực.

Phát biểu tại các hội nghị, thay mặt Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũngđánh giá cao nỗ lực của Philippines với tư cách Chủ tịch ASEAN 2017 và bày tỏ tin tưởng vào thành công của các hội nghị lần này.

Thứ trưởng hoan nghênh những tiến triển tích cực trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới ASEAN cần đặt chất lượng và hiệu quả liên kết lên hàng đầu, triển khai các biện pháp nhằm phục vụ thực chất cho nhu cầu của người dân song song với việc tạo thuận lợi cho sự phát triển doanh nghiệp ASEAN, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Thứ trưởng cũng đề cao tầm quan trọng của việc duy trì các nguyên tắc tham vấn và đồng thuận của ASEAN trong ứng phó với các thách thức an ninh chung của khu vực, như tại Hội nghị AMM 50 tháng 8 vừa qua.

Viết trên trang Facebook cá nhân của mình, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi sẽ luôn cố gắng và nỗ lực cao nhất để không phụ lòng mong mỏi của mọi người. Tôi sẽ cố gắng hết mình để góp sức xây dựng một Ban thư ký ASEAN đoàn kết, tăng cường năng lực, đại diện tốt nhất cho lợi ích của cả khối ASEAN trong việc xây dựng một ngôi nhà chung, một cộng đồng ASEAN hòa bình, đoàn kết, thống nhất và thịnh vượng”.

Sau khi nhận nhiệm vụ này, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ đề cử đại sứ mới tại Indonesia để thay thế ông Hoàng Anh Tuấn.

Hiện tại, Tổng thư ký ASEAN là ông Lê Lương Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ ngoại giao. Tại hội nghị này, các nước đã bày tỏ cảm ơn Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh về những nỗ lực và đóng góp tích cực trong nhiệm kỳ công tác (5 năm) vừa qua, góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban Thư ký ASEAN nói riêng và tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN nói chung.

Hoài Phong
Bài liên quan
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
26 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn được bổ nhiệm vị trí Phó tổng thư ký ASEAN