“Từ góc độ pháp luật dân sự kinh tế chúng tôi thấy rằng đề xuất đó có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý... Nếu hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản thì không phù hợp theo Hiến pháp, bởi Hiến pháp quy định việc hạn chế các quyền này phải vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng…”.

Đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô là 'chưa hoàn toàn hợp pháp'

Nam Phong | 24/01/2017, 11:23

“Từ góc độ pháp luật dân sự kinh tế chúng tôi thấy rằng đề xuất đó có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý... Nếu hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản thì không phù hợp theo Hiến pháp, bởi Hiến pháp quy định việc hạn chế các quyền này phải vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng…”.

Đó là khẳng định của ôngNguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế khi trả lời báo chí tạicuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 23.1.

Liên quan tới việc Trưởng phòng CSGT Hà Nội - đại tá Đào Vịnh Thắngđề xuất quy định mỗi người chỉ sở hữu 1 biển số xe ô tô để giảm ùn tắc giao thông đang gây tranh cãi trong dư luận, ôngTú khẳng định, việc này chưa hợp lý, chưa phải là phương án tối ưu theo quy định của Hiến pháp.

Ông Tú nói:“Từ góc độ pháp luật dân sự kinh tế chúng tôi thấy rằng đề xuất đó có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản. Nếu hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản thì không phù hợp theo Hiến pháp, bởi Hiến pháp quy định việc hạn chế các quyền này phải vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng…”.

Ông Tú khẳng định đề xuất của đại tá Đào Vịnh Thắng là vấn đề gây tranh cãi, bởi kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông phải sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ khác nhau.

Theo ông Tú thì có thể hạn chế bằng cách đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu phương tiện. Khi người dân muamột xe ô tô thì thuế đã đánh thuế cao rồi, nhưng từ xe thứ hai trở lên thì số tiền thuế sẽ được tính luỹ tiến lên và phải trả rất nhiều tiền thuế nếu muốn sở hữu tiếp chiếc xe ô tô thứ 3-4 thì... Có nghĩa là người nhiều tiền muốn sở hữu nhiều xe ô tô thì phải trả nhiều tiền thuế tương ứng. Rồi họ còn áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn… Ông Túcho rằng nếu làm thế thì mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô là 'chưa hoàn toàn hợp pháp'