Cody Gakpo chứng tỏ vai trò cực kỳ quan trọng trong hành trình tiến vào bán kết Euro 2024 của đội tuyển Hà Lan. Chính tiền đạo thuộc biên chế Liverpool gây áp lực buộc hậu vệ cánh phải Thổ Nhĩ Kỳ phản lưới nhà, giúp tuyển Hà Lan thắng ngược đối thủ với tỷ số 2-1.
Thể thao

Gakpo mang phong độ cuối mùa giải ở Liverpool lên đội tuyển, Koeman không tin Hà Lan có lợi thế hơn Anh

Sơn Vân 07/07/2024 13:16

Cody Gakpo chứng tỏ vai trò cực kỳ quan trọng trong hành trình tiến vào bán kết Euro 2024 của đội tuyển Hà Lan. Chính tiền đạo thuộc biên chế Liverpool gây áp lực buộc hậu vệ cánh phải Thổ Nhĩ Kỳ phản lưới nhà, giúp tuyển Hà Lan thắng ngược đối thủ với tỷ số 2-1.

Trong phần lớn thời gian trận đấu, hầu hết mọi thứ diễn ra không như ý muốn của đội tuyển Hà Lan. Thổ Nhĩ Kỳ mới là đội vươn lên dẫn trước vào phút 35 bằng cú đánh đầu chính xác của trung vệ Samet Akaydin và kiểm soát thế trận cho đến trước khi trung vệ Stefan De Vrij gỡ hòa ở phút 70.

Tuy nhiên, tình huống di chuyển áp sát khung thành của Gakpo phút 76 đã tạo ra bước ngoặt trận đấu. Tiền đạo 25 tuổi băng vào để đón đường tạt bóng tầm thấp của hậu vệ cánh phải Denzel Dumfries, khiến Mert Muldur lóng ngóng đốt lưới nhà. Qua đó, tuyển Hà Lan thắng ngược 2-1 để vào bán kết gặp Anh lúc 2 giờ ngày 11.7 giờ Việt Nam.

gakpo-mang-phong-do-cuoi-mua-giai-o-liverpool-len-doi-tuyen-koeman-khong-tin.jpg
Gakpo gây áp lực khiến Mert Muldur phản lưới nhà - Ảnh: Reuters

Gakpo đang là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công đội tuyển Hà Lan tại Euro 2024 với 3 bàn thắng sau 5 trận.

Ngay cả khi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ không được tính cho Gakpo, đội bóng của HLV Ronald Koeman cũng khó có cơ hội giành chức vô địch Euro đầu tiên kể từ năm 1988 nếu thiếu khả năng dứt điểm của anh.

Trước đó, Gakpo đã ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng Romania 3-0 ở vòng 1/8 Euro 2024 trước khi Donyell Malen lập cú đúp cuối trận. Cầu thủ Liverpool có hai pha lập công ở vòng bảng Euro 2024, cả hai lần đều là bàn mở tỷ số cho tuyển Hà Lan, trước Ba Lan và Áo. Ngoài ra, anh còn đóng góp một pha kiến tạo.

Dù không ghi bàn rạng sáng 7.7 giờ Việt Nam, Gakpo đóng góp quan trọng vào màn lội ngược dòng của tuyển Hà Lan để thắng Thổ Nhĩ Kỳ.

"Vị trí của Gakpo là ở bên trái vì cậu ấy thực sự nguy hiểm khi đối mặt trực tiếp với hậu vệ cánh", Koeman nói vài ngày trước. Chắc chắn hậu vệ cánh phải Muldur của Thổ Nhĩ Kỳ có thể chứng thực điều đó.

"Gakpo mạnh mẽ, đang chơi ở cấp độ tuyệt vời tại giải đấu này. Có lẽ Gakpo là cầu thủ quan trọng nhất của chúng tôi đến nay và tôi hy vọng phần còn lại của đội có thể thi đấu ngang tầm với cậu ấy", HLV người Hà Lan bình luận.

Gakpo đã tỏa sáng ở cánh trái tại giải đấu, vị trí mà anh từng chơi cho PSV Eindhoven trước khi chuyển đến Liverpool cuối năm 2022. Phong độ rất tốt của Gakpo ở cuối mùa giải Premier League 2023/24 dường như đã được duy trì ở Euro 2024.

"Tôi nghĩ mình đã chơi rất tốt trong những trận đấu cuối mùa giải ở CLB. Tôi chỉ mang theo điều đó và tiếp tục làm việc rất chăm chỉ", Gakpo nói vài ngày trước.

Đội tuyển Hà Lan sẽ trông chờ rất nhiều vào tốc độ và khả năng dứt điểm của Gakpo bên cánh trái khi anh có thể đối mặt với Kyle Walker, hậu vệ cánh phải 34 tuổi nhưng vẫn nhanh nhẹn, để giành một suất vào trận chung kết Euro 2024 (lúc 2 giờ sáng 15.7 giờ Việt Nam).

Ronald Koeman không tin tuyển Hà Lan có lợi thế hơn Anh, muốn gặp Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2024

Trở lại diễn biến trận tứ kết Euro 2024 cuối cùng, tuyển Hà Lan gặp nhiều khó khăn khi gặp Thổ Nhĩ Kỳ. Sau những phút đầu tấn công mà không thể ghi bàn, lưới Hà Lan rung lên ở phút 35 sau cú đánh đầu chính xác của Samet Akaydin. Cố gắng tấn công trong những phút cuối hiệp 1, Oranje không có bất kỳ cơ hội đáng chú ý nào.

Phải nhờ đến những sự điều chỉnh của Ronald Koeman ở hiệp 2, trong đó có việc tung tiền đạo mục tiêu Wout Weghorst vào sân, trả Depay về vị trí số 10 sở trường thì đội tuyển Hà Lan mới có nhiều cơ hội hơn để ghi được 2 bàn. Những phút cuối, đoàn quân của HLV Vincenzo Montella dồn toàn lực cho mặt trận tấn công. Nếu không có pha cản bóng chính xác của trung vệ Micky van de Ven trước khung thành Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể gỡ hòa 2-2.

gakpo-mang-phong-do-cuoi-mua-giai-o-liverpool-len-doi-tuyen-koeman-khong-tin-2-.jpg
Koeman mừng chiến thắng trước tuyển Thổ Nhĩ Kỳ cùng các học trò và trợ lý - Ảnh: Getty Images

Ronald Koeman cho biết đội tuyển Hà Lan đã chứng minh rằng những ai nghi ngờ họ đã sai sau khi lội ngược dòng để thắng Thổ Nhĩ Kỳ. Cựu HLV Barcelona nói kết quả cho thấy những lời cáo buộc cầu thủ của ông thiếu "máu lửa" là sai sự thật.

"Tôi nghĩ với cả nước, đây là điều đặc biệt. Chúng tôi là một quốc gia nhỏ nhưng được vào bán kết cùng với Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Chúng tôi thực sự tự hào. Chúng tôi đã phải chịu đựng áp lực đêm nay nhưng không có trận đấu nào dễ dàng trong toàn bộ VCK Euro. Đó thực sự là một trận đấu đầy cảm xúc và chúng tôi thể hiện có một trái tim lớn. Đôi khi chúng tôi bị chỉ trích rằng không có điều đó so với các đội tuyển quốc gia khác. Các cầu thủ đã thể hiện một tinh thần tuyệt vời đêm nay sau khi bị dẫn trước 1-0", Koeman phát biểu trong cuộc họp báo sau trận.

Kết quả này đồng nghĩa tuyển Hà Lan sẽ chơi trận bán kết Euro đầu tiên kể từ năm 2004, chạm trán tuyển Anh tại thành phố Dortmund (Đức). Tam Sư cần đến loạt sút luân lưu đầy cân não để may mắn vượt qua Thụy Sĩ vào bán kết sau khi hòa 1-1 trong hơn 120 phút thi đấu.

Cả hai trận đấu loại trực tiếp của tuyển Anh ở Euro 2024 đến nay đều phải bước vào hiệp phụ, nhưng Koeman bác bỏ lời nhận định các cầu thủ của ông sẽ sung sức hơn sau khi đánh bại Romania và Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng hơn 90 phút.

"Nếu bạn thắng trận đấu, điều đó luôn mang lại cảm giác vui vẻ. Chúng tôi cần hồi phục như đội tuyển Anh. Vấn đề không nằm ở sự khác biệt về thể lực giữa chúng tôi và họ. Chúng tôi đã chơi cùng ngày và cũng phải di chuyển như họ. Thể lực không phải là yếu tố quyết định kết quả.

Đó sẽ là một đêm tuyệt vời giữa hai quốc gia lớn, xét về mặt lịch sử. Đội tuyển Anh có những cầu thủ giỏi nhưng chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đang ở bán kết Euro 2024 và sức mạnh các đội ngang nhau. Nếu đội tuyển Anh muốn tấn công, Hà Lan cũng sẵn sàng. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, tuyển Hà Lan sẽ góp mặt ở trận chung kết", nhà cầm quân 61 tuổi nói thêm.

Khi được hỏi về đối thủ ưa thích ở trận chung kết Euro 2024, Koeman đưa ra lựa chọn rõ ràng: “Trước hết, chúng tôi cần phải nỗ lực để giành chiến thắng trong trận bán kết. Nếu Hà Lan lọt trận chung kết, tôi thích gặp Tây Ban Nha hơn vì đã đối đầu Pháp ở vòng bảng (hòa 0-0)”.

Bài liên quan
Olmo hạ gục cả Bayern Munich và tuyển Đức trong 11 tháng, Merino nói được làm được
Không mong đợi được thi đấu gần 120 phút trận tứ kết Euro 2024 gặp đội chủ Đức nhưng Dani Olmo đã tỏa sáng rực rỡ với một bàn thắng và một pha kiến tạo khi có cơ hội vào sân sớm thay Pedri, giúp tuyển Tây Ban Nha vào bán kết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào
6 giờ trước Sự kiện
Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp và trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gakpo mang phong độ cuối mùa giải ở Liverpool lên đội tuyển, Koeman không tin Hà Lan có lợi thế hơn Anh