Chính phủ vừa ban hành Nghị định 109 quy định chi tiết trình tự, thủ tục về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Nghị định này có hiệu lực thi hành ngay từ ngày ký là ngày 15.9.
Theo Nghị định, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10.2020 với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Nghị định quy định người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.
Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chưa phải nộp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trên Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt đã kê khai.
Trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định chi tiết trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế.
Bộ Tài chính ước tính, việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt này sẽ làm giảm số thu ngân sách nhà nước khoảng 2.200 tỉ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, số thu ngân sách nhà nước của cả năm 2020 sẽ không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước trước ngày 20.12.2020.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo cho biết trong 8 tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 151.903 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 19%, trong khi xe nhập khẩu giảm 33%. Nguyên nhân khiến doanh số bán hàng toàn thị trường giảm mạnh là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Dự báo từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua xe sẽ gia tăng nên giới chuyên gia cho rằng việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp trong nước sẽ là một trong những biện pháp kích cầu việc tiêu thụ ô tô từ nay đến cuối năm.
Tuyết Nhung