HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Hùng là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng và làm mất uy tín trong ngành công an nhân dân (CAND).

Giả mạo cán bộ công an đi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng

Nhã Thanh | 12/11/2020, 17:43

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Hùng là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng và làm mất uy tín trong ngành công an nhân dân (CAND).

Ngày 12.11, TAND TP.Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Đức Hùng (SN 1987, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua quá trình xét xử, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng và làm mất uy tín trong ngành CAND.

124480500_804598446776183_5316885417928827798_n.jpg
Bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Hành vi của bị cáo được thể hiện rõ trong cáo trạng. Cụ thể, ngày 7.11, Cơ quan CSĐT TP.Hà Nội nhận được đơn của anh Nguyễn Đình T. và đơn của anh Tạ Tiến T. (đều là cán bộ công an) tố giác Nguyễn Đức Hùng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức nhận tiền để xin cho các hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ quân sự có thời hạn được xét tuyển biên chế vào ngành Công an.

Qua điều tra, CQĐT đã xác minh được Nguyễn Đức Hùng là lao động tự do, không có việc làm ổn định, không thuộc biên chế trong ngành Công an và không có chức năng nhiệm vụ trong việc tuyển dụng cán bộ biên chế trong ngành Công an. Khoảng đầu năm 2017, qua tìm hiểu, Hùng biết nhiều cán bộ, chiến sĩ công an nghĩa vụ muốn được phục vụ lâu dài trong ngành Công an hoặc đang công tác muốn chuyển đơn vị công tác nên đã tự giới thiệu mình là cán bộ công tác tại đơn vị xây dựng lực lượng của Bộ Công an.

Thông qua mối quan hệ xã hội, anh Nguyễn Đình T. quen biết Nguyễn Đức Hùng và được Hùng giới thiệu là cán bộ công tác tại Tổng cục III (Bộ Công an), có nhiều mối quan hệ trong ngành công an và có khả năng xin được cho các trường hợp là hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng CAND đã hết hoặc sắp hết thời gian phục vụ được xét tuyển biên chế vào ngành...

Do tin tưởng Hùng nên từ tháng 11.2017 đến cuối năm 2018, anh Nguyễn Đình T. và Tạ Tiến T. đã chuyển cho Hùng hơn 2,6 tỉ đồng để nhờ Hùng xin cho vợ mình và 8 trường hợp khác được xét tuyển biên chế vào ngành Công an. Sau khi nhận tiền, Hùng đã sử dụng số tiền trên vào mục đích cá nhân, không xin được cho trường hợp nào và không trả lại tiền.

Đối với anh Nguyễn Đình T., theo cáo trạng, do Hùng không lo được việc và không trả lại tiền nên anh Nguyễn Đình T. đã dùng tiền cá nhân để trả lại cho những người đưa tiền. Đến nay, những người này không yêu cầu xem xét xử lý T. và không đề nghị bồi thường. Xét thấy anh T. không có ý thức chiếm đoạt tiền của những người có liên quan nên không đồng phạm với Hùng về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vì vậy, CQĐT không đề cập xử lý đối với Nguyễn Đình T. trong vụ án.

HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên mức án 12 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Hùng theo đúng tội danh truy tố.

Bài liên quan
Muôn vàn phương thức lừa đảo trên mạng xã hội
Những kẻ lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa người khác như thông báo trúng thưởng, mạo danh cán bộ trong các cơ quan tư pháp (công an, viện kiểm sát, tòa án)… và yêu cầu phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do chúng lập ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giả mạo cán bộ công an đi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng