Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trước thông tin thuế nhập khẩu với các mặt hàng xăng, dầu sẽ đồng loạt hạ xuống.
Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hiện quản lý và vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vừa gửi lời kêu gọi giúp đỡ từ các cơ quan quản lý bởi nhà máy này đang đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải đóng cửa trong thời gian tới do thuế nhập khẩu xăng dầu giảm theo lộ trình hội nhập kinh tế.
Trao đổi với VnExpress sáng 14.4, ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH lọc-hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh mức thuế nhập khẩu xăng, dầu hợp lý để sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể cạnh tranh thị trường trong nước.
"Nếu áp dụng thuế ưu đãi nhập khẩu xăng, dầu có giá rẻ hơn sản phẩm lọc dầu Dung Quất, chúng tôi sẽ khó có thể bán được hàng cho các đầu mối doanh nghiệp", ông Giang lo ngại.
Theo đó, căn cứ Thông tư số 165 Bộ Tài chính thì xăng dầu có mã HS 2710 có thuế nhập khẩu chỉ là 20% trong giai đoạn 2015 đến 2018. Nhiên liệu diesel ôtô thuộc mã HS 27101971 và 27101972 có thuế nhập khẩu là 5% cho năm nay và sau đó giảm về 0% ba năm tiếp theo. Dầu có mã HS 27101979 thuế suất 0% từ nay đến năm 2018.
Trong khi đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng hiện nay đối với Công ty TNHH lọc-hóa dầu Bình Sơn là 35% với xăng, 25% với Jet A1, 30% với dầu diesel, 5% với khí hóa lỏng LPG và 2% với hạt nhựa... cao hơn nhiều so với thuế nhập khẩu xăng, dầu từ các nước ASEAN. Do vậy, sản phẩm lọc dầu Dung Quất khó thể cạnh tranh tại thị trường trong nước.
Tuyết Nhung (Tổng hợp)