Ngoài 86 bị cáo, gần 200 luật sư, TAND TP.HCM cũng sẽ triệu tập hơn 2.400 người có quyền nghĩa vụ liên quan để phục vụ cho việc xét xử vụ sai phạm tại Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Sự kiện

Hơn 2.400 người được triệu tập trong phiên tòa xử bà Trương Mỹ Lan

P.V 19/02/2024 15:50

Ngoài 86 bị cáo, gần 200 luật sư, TAND TP.HCM cũng sẽ triệu tập hơn 2.400 người có quyền nghĩa vụ liên quan để phục vụ cho việc xét xử vụ sai phạm tại Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo kế hoạch, TAND TP.HCM sẽ xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan trong gần 2 tháng, từ ngày 5.3 đến 29.4.

Trong đó, TAND TP.HCM sẽ xét xử bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về các tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

85 bị cáo còn lại gồm 45 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước bị VKSND Tối cao truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng”. 5 người trong số này là cựu lãnh đạo SCB và các chi nhánh, hiện đã bỏ trốn.

14 người bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình gồm: bà Lan và 11 đồng phạm bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”, theo khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015; bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát ngân hàng II (cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước, bị truy tố tội “Nhận hối lộ”, theo khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ án, hai bị can khác là Sun Henry Ka Ziang, quốc tịch Trung Quốc, thành viên HĐQT SCB; Lam Lee George, quốc tịch Canada, cựu thành viên Hội đồng quản trị SCB, cũng đang bỏ trốn, được tách riêng hành vi để điều tra sau.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 29.4, do Thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM, làm chủ tọa. VKSND Tối cao phân công 10 kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa và một kiểm sát viên dự khuyết.

Gần 200 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp các bên liên quan. Trong đó, riêng bà Lan có 5 luật sư gồm: Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng, Nguyễn Huy Thiệp, Giang Hồng Thanh, Trương Thanh Đức. Bị cáo Phan Cao Trí có 7 luật sư bào chữa. Đối với 5 bị cáo là cựu lãnh đạo SCB đang bị truy nã và bị đưa ra xét xử vắng mặt, gồm: Nguyễn Thị Thu Sương, Đinh Văn Thành, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn, Nguyễn Lâm Anh Vũ đều có một luật sư bào chữa.

Ngoài ra, HĐXX triệu tập hơn 2.400 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được chia thành 5 nhóm gồm: nhóm các cá nhân thuộc nhóm cán bộ SCB (316 người); các cá nhân đứng tên công ty, tên vay, đứng tên các tài sản thế chấp tại SCB thực hiện việc nộp rút tiền (1.153 người); các pháp nhân thuộc nhóm đứng tên vay tiền, nhận tiền tại SCB (692 người ); các cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước (42 người) và nhóm người liên quan khác (201 người).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia: Cần đánh giá kỹ tác động của chính sách
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 23.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 2.400 người được triệu tập trong phiên tòa xử bà Trương Mỹ Lan