Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, việc tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng mang lại sự phấn khởi cho hơn 50 triệu người.
Theo dòng thời sự

Hơn 50 triệu người hưởng lợi từ việc tăng lương cơ sở

Tuyết Nhung 08/07/2024 17:50

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, việc tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng mang lại sự phấn khởi cho hơn 50 triệu người.

Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 giữa Bộ Nội vụ với các địa phương ngày 8.7.

anh-dai-dien.png
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thông tin tại Hội nghị - Ảnh: VGP

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong số các điểm nhấn của 6 tháng đầu năm 2024, việc tham mưu Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội thực hiện cải cách chính sách tiền lương là phần việc gian nan nhất, khó khăn nhất và cũng là thành công ngoạn mục nhất của ngành. Công tác này được thực hiện theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, bao trùm và hiệu quả.

"Cuối cùng, việc cải cách chính sách tiền lương đã trở thành niềm vui lớn cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong lĩnh vực công, trên 50 triệu người hưởng lương cơ sở và nhiều đối tượng khác", người đứng đầu ngành nội vụ chia sẻ.

Về tổ chức bộ máy, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay ngành nội vụ đang trực tiếp tham mưu một việc mang tính cách mạng và bước đầu thành công đó là sắp xếp đơn vị hành chính. Đến nay, ngành đã giải quyết căn bản những vướng mắc phát sinh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời kỳ 2019-2021.

Đồng thời, ngành nội vụ cũng đang đẩy nhanh tiến độ đề án sắp xếp đơn vị hành chính thời kỳ 2023-2025. Hiện có 28/53 đơn vị đã hoàn thiện đề án, Bộ Nội vụ thẩm định 14 hồ sơ, trình Chính phủ 5 hồ sơ, tiêu biểu như các địa phương Nam Định, Hải Phòng, Hà Nội, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Cần Thơ. Sắp tới, Bộ Nội vụ tiếp tục cùng các địa phương tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong tháng 9.2024.

Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính thời kỳ 2023-2025, có 53 tỉnh, thành phải sắp xếp, trong đó cấp huyện có 49 đơn vị, sau sắp xếp dự kiến giảm 12 đơn vị; còn cấp xã sắp xếp 1.247 đơn vị, sau sắp xếp giảm 624 đơn vị.

Bộ trưởng Trà khẳng định địa phương nào không thực hiện xong thì địa phương đấy phải chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ...

"Bắt buộc 53 địa phương nằm trong diện sắp xếp đơn vị hành chính phải xong và gọn để đến ngày 30.9 kết thúc việc này, báo cáo với Bộ Chính trị về kết quả thực hiện, không để chậm được. Sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ làm việc với vài địa phương đang có tiến độ rất chậm và có vẻ có dấu hiệu của sự chậm trễ, chần chừ, chưa quyết liệt", bà Trà nhấn mạnh.

Đối với nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Trà yêu cầu ngành nội vụ tập trung bộ hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cho sửa đổi, bổ sung 4 luật: Luật Tổ chức chính phủ, Luật Chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức...

Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Trà nhấn mạnh tập trung cho 2 nhiệm vụ lớn, là hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện/xã trước ngày 30.9 và thực hiện các giải pháp để cải cách tiền lương bền vững. Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ cũng yêu cầu tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản bên chế theo mục tiêu đề ra.

"Cùng với đó là tích cực đẩy lùi tình trạng cán bộ, công chức né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền. Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm chỉ có bàn làm, không có bàn lùi", bà Trà cho hay.

Bài liên quan
Lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng và những chính sách có hiệu lực từ 1.7
Lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng, giảm thuế GTGT còn 8%... là những chính sách có hiệu lực từ hôm nay 1.7.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững
5 giờ trước Sự kiện
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, ngày 5.10 theo giờ địa phương tại Paris (Pháp), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp tục tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 50 triệu người hưởng lợi từ việc tăng lương cơ sở