Quân đội Israel ngày 21.10 thông báo chỉ huy chịu trách nhiệm cho hoạt động tài trợ nhóm Hezbollah đã bị tiêu diệt ở Syria.
Theo dòng thời sự

Israel diệt được lãnh đạo tài chính chủ chốt của Hezbollah

Đan Thùy 22/10/2024 10:15

Quân đội Israel ngày 21.10 thông báo chỉ huy chịu trách nhiệm cho hoạt động tài trợ nhóm Hezbollah đã bị tiêu diệt ở Syria.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết chỉ huy đơn vị 4400 của Hezbollah bị tiêu diệt ở Syria là người chịu trách nhiệm chuyển tiền tài trợ nhóm này thông qua hoạt động bán dầu của Iran. Danh tính người này không được tiết lộ, hãng AFP đưa tin.

Ông Hagari nói đơn vị 4400 được giao nhiệm vụ vận chuyển dầu từ Iran đến Syria, sau đó được bán ở Lebanon. Giá trị các đơn hàng lên đến hàng chục triệu USD. Israel cho biết trước đó, chỉ huy đơn vị trên là ông Mohammed Jafar Ksir, người quản lý nguồn thu nhập chính của Hezbollah trong nhiều năm. Quân đội Israel nói đã hạ ông Ksir hồi tháng 10 ở thành phố Beirut, Lebanon.

Như vậy, Israel thông báo đã hạ sát 2 đời lãnh đạo tài chính của Hezbollah trong chưa đầy 1 tháng. Vào ngày 21.10, Bộ Quốc phòng Syria đã thông báo về cái chết của 2 người trong một cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện nhằm vào một chiếc ô tô ở Damascus.

000-33pg2dd-jpg-3269-1729553681.jpg
Các tay súng Hamas ở Gaza hồi tháng 7.2023 - Ảnh: AFP

Sự việc diễn ra trùng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Trung Đông nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Gaza, giữa Israel và Hezbollah. Tại đây, ông Blinken dự kiến hội đàm với lãnh đạo khu vực sau khi đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein hội đàm với quan chức Lebanon tại Beirut.

Ngoại trưởng Blinken dự kiến thảo luận sự cần thiết của việc đạt được thỏa thuận ngoại giao cho cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah trên cơ sở Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, qua đó cho phép người dân hai bên đường "ranh giới xanh" trở về nhà an toàn.

Israel những ngày qua đã tấn công vào các cơ sở tài chính nhằm triệt tiêu nguồn tiền tài trợ cho phong trào Hezbollah. Quân đội Israel ngày 20.10 đã không kích vào 3 chi nhánh của Hiệp hội al-Qard al-Hassan ở thành phố Beirut, cáo buộc tổ chức này tài trợ cho Hezbollah.

Trong tối 21.10, Israel đã thực hiện hơn 10 cuộc không kích vào các khu vực ở thủ đô Beirut của Lebanon, gồm có bệnh viện đa khoa Sahel. Người phát ngôn Israel Hagari cáo buộc có boong ke của Hezbollah tại bệnh viện này, nơi đang cất giữ hàng triệu USD tiền mặt và vàng. Ông Fadi Fakhry Alame, một trong những giám đốc bệnh viện Sahel, khẳng định tuyên bố của quân đội Israel là vô căn cứ và chỉ nhằm biện minh cho hành động tấn công.

Bài liên quan
Israel lại bị cáo buộc nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc
Trang UPI News dẫn lời lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (UNIFIL) cáo buộc quân đội Israel (IDF) vừa đánh sập một đài quan sát của họ gần thị trấn Marwahin miền Nam Lebanon.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Quốc hội nghe báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước
3 giờ trước Sự kiện
Trong phiên họp ngày 22.10, Quốc hội nghe trình bày báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel diệt được lãnh đạo tài chính chủ chốt của Hezbollah