Với Jimmii Nguyễn, một nghệ sĩ thực thụ, hẳn nhiên phải là người thực sự có văn hoá và không dễ bị những hỗn danh xáo trộn. Bản thân anh, thà ẩn nhẫn đâu đó để thực hiện những điều có giá trị thực, còn hơn chạy theo sự hỗn loạn của đám đông.
Phóng viên đã có buổi trò chuyện với Jimmii Nguyễn và lắng nghe những chia sẻ của anh về chuyện nghề, chuyện đời.
- Là một ca sĩ nổi danh ở hải ngoại lẫn trong nước với nhiều bài hit, song gần đây, anh lại khá tiết chế cho sự xuất hiện của mình. Phải chăng anh đang ấp ủ một điều gì khác?
Vâng tôi đang ấp ủ hoàn thành một lời hứa bao lâu nay với khán giả mến yêu của tôi. Tôi không thể để họ cố gắng giữ niềm tin rồi lại có cảm giác thất vọng.
- Gần đây, các kênh truyền hình đang bùng nổ nhiều cuộc thi tìm kiếm ca sĩ. Song những ca sĩ bước ra từ đó lại khá nhạt nhòa. Đó có phải là âm nhạc trong nước đang bị bão hòa?
Tôi thấy dùng chữ bão hoà với nghệ thuật âm nhạc hôm nay là hoàn toàn không thực tế. “Bão bùng” nghe đúng và thật hơn bão hoà. Vì một khi bão hoà thì phải nhìn thấy và sàng lọc ra được ngôi sao thật chứ. Đằng này, vì bị “bão bùng” bởi từ những bàn tay của con buôn, giới làm kinh tế nên vàng thau vẫn lẫn lộn không thể tìm ra được, không giữ được chỗ đứng cho những ngôi sao đúng nghĩa. Vẫn chưa cho thấy lối đi đứng đắn của âm nhạc nghệ thuật Việt Nam.
-Anh có quan tâm tới các vấn đề xã hội hiện nay không? Theo anh, sự khủng hoảng của truyền thông hiện nay có ảnh hưởng như thế nào với thế hệ người trẻ?
Tôi rất quan tâm vì những vấn đề xã hội là thực trạng của xã hội. Nó như một ly nước chanh đá. Không đường thì chua, nhiều đường quá thì ngọt. Thiếu đá thì uống dở mà nhiều đá quá thì tê răng, cóng lưỡi, không tốt cho cổ họng và cũng sẽ bị nhạt nhoà. Tất cả là móc xích liên quan đến nhau.
Tình trạng xấu, biến tướng của truyền thông không chỉ xảy ra trong nước ta mà đang xảy ra khắp nơi trên thế giới. Truyền thông hôm nay móc xích, dàn trận đô-mi-nô với nhau bắt nguồn từ một thông tin. Qua đấy họ tha hồ bóp méo.
-Các vấn đề nóng bỏng ngoài kia vẫn đang được báo chí phản ánh mỗi ngày. Nhưng không phải sự tiếp nhận nào cũng tốt. Anh làm gì để định hướng gia đình của mình, các con của mình?
Tôi đã tập cho gia đình của tôi thói quen như sau:
-Không xem các chương trình truyền hình tràn làn hiện nay. Chỉ xem những phim nước ngoài do tôi chọn.
-Hạn chế tin tức trên mạng. Mỗi tối khi dùng cơm tôi luôn kể cho gia đình nghe tin tức liên quan đến môi trường, chính trị và cuộc sống do tôi sàng lọc thuật lại và chia sẻ với gia đình qua cách nhìn nhận của tôi.
-Trẻ con trong nhà không được chat chit trên mạng.
-Anh có nhiều bài viết chia sẻ trên trang cá nhân về con người, cuộc sống và cả âm nhạc. Là một người đa năng, vậy theo anh, vai trò của một ca sĩ với sự phát triển xã hội, có đòi hỏi anh ta phải biết nhiều hơn những gì thuộc về âm nhạc?
Nếu chỉ là một cái bánh xe thì không thể nào đòi hỏi phải đưa cả đoàn xe đến vùng đất hứa.Làm người nghệ sĩ chân chính có kiến thức bao quát không chỉ dừng lại ở tài năng ca hát hay diễn xuất mà còn phải biết rằng nghệ thuật đại diện cho văn hóa, thời đại nào sẽ có văn hóa đấy đại diện. Nếu như không biết sự ảnh hưởng công chúng qua thương hiệu, tài năng biểu diễn nghệ thuật của mình thì người nghệ sĩ vô tình trực tiếp hay gián tiếp thay đổi tư duy của xã hội.
-Facebook đang quá mạnh và cái mạnh đó lại là con dao nhiều lưỡi. Anh nghĩ gì về hiện trạng này?
Sự bành trướng lớn mạnh của Facebook là điều cần thiết. Những quốc gia nào chưa thể hội nhập, bắt kịp, “đón đầu”, đối diện với con bạch tuột không lồ này đồng nghĩa với việc chưa bắt kịp thế giới. Nó như một sân bay quốc tế, nếu cần có những chiếc phi cơ hiện đại, không lồ thì sân bay phải có cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ điều kiện. Cũng phải huấn luyện những phi công có khả năng tốt, biết điều khiển những cỗ máy khổng lồ như thế.
-Dự định sắp tới của anh?
Sẽ thực hiện lời hứa ra mắt album “Một triệu lời tri ân” và hoàn thành kịch bản cho đạo diễn Dustin Nguyễn.
-Cảm ơn anh về những chia sẻ.
Nguyệt Minh. Ảnh NVCC