Sáng 2.8, Sở GD-ĐT TP.HCM khai mạc tập huấn sách giáo khoa mới lớp 7, lớp 10 dành cho giáo viên các trường học trên địa bàn.

Không đặt nặng kết quả trong các năm học đầu đổi mới SGK

Tú Viên | 02/08/2022, 14:47

Sáng 2.8, Sở GD-ĐT TP.HCM khai mạc tập huấn sách giáo khoa mới lớp 7, lớp 10 dành cho giáo viên các trường học trên địa bàn.

Tại buổi khai mạc, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết năm học 2022-2023, theo lộ trình, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 7 và 10. Hiện sách giáo khoa (SGK) đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Các nhà xuất bản đã khẩn trương trong công tác tổ chức in ấn, phát hành, tuy nhiên để sách đến tay người học cần thời gian chuẩn bị của các đơn vị.

dsc09882-3051.jpeg
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, khi thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới, cách đánh giá giáo viên cũng phải thay đổi - Ảnh: P.V

Trước thực tế đó, lãnh đạo Phòng Giáo dục trung học cho rằng ngành GD-ĐT cần chủ động tạo điều kiện để phụ huynh và học sinh yên tâm trong việc tiếp cận nguồn SGK.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, nhà trường có trách nhiệm phối hợp với các nhà xuất bản cung cấp SGK đầy đủ, kịp thời cho người học. Vì thế, trường học phải xác định nhu cầu, từng loại sách cho từng môn học của học sinh, từ đó làm việc với các nhà xuất bản và đơn vị phát hành để kịp thời có nguồn cung SGK.

Trường hợp phụ huynh muốn tự mua SGK bên ngoài, nhà trường cần giải thích cho phụ huynh hiểu do năm nay SGK lớp 7, 10 là ấn phẩm lần đầu tiên phát hành nên việc phụ huynh tự mua có thể gặp khó khăn.

"Các đơn vị trường học không tổ chức phát hành mà chỉ phối hợp với các nhà xuất bản, hỗ trợ phụ huynh tiếp cận nguồn SGK đảm bảo 3 tiêu chí gồm đúng giá quy định, đầy đủ và kịp thời, để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của học sinh trong năm học mới", ông Tân nhấn mạnh.

Song song đó, cơ sở giáo dục cần trang bị SGK cho thư viện trường học. Đây là một trong những nội dung trọng tâm của năm học mới hướng đến 2 mục tiêu: cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn sách sử dụng để đảm bảo quá trình học tập trong suốt năm học, đồng thời trang bị đầy đủ các đầu SGK đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt giúp giáo viên có thêm nguồn ngữ liệu xây dựng kế hoạch bài dạy.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cũng khuyến khích các đơn vị trường học đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thư viện trường học nhằm tạo điều kiện cho học sinh thực hiện tra cứu tài liệu học tập.

Để giải quyết trường hợp học sinh gặp khó khăn trong tiếp cận SGK, giáo viên cần chú ý đổi mới hình thức tổ chức dạy học thông qua kế hoạch bài dạy. Cụ thể, giáo viên sẽ hướng dẫn, tổ chức cho học sinh làm quen các hoạt động học tập trên hệ thống quản lý học tập trước khi bước vào giờ học chính thức theo thời khóa biểu trên lớp.

Như vậy, trước các tiết dạy, giáo viên sẽ cung cấp tài liệu bài học để học sinh tiếp cận trước, qua đó giúp học sinh phát triển kỹ năng tự học, mở rộng không gian và thời gian tổ chức hoạt động học tập trên lớp, hướng đến mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng khi chương trình mới hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thì việc xác định, đánh giá có nhiều vấn đề không như mong muốn. Có thể kết quả ban đầu không được như trước nhưng kiên trì, sau một thời gian các em sẽ đạt được những yêu cầu theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Cách đánh giá phải phù hợp với nội dung chương trình, không nên áp cách đánh giá cũ vào chương trình mới. Đặc biệt câu hỏi kiểm tra tất cả các môn đều phải theo hướng xây dựng ma trận đánh giá phẩm chất, đánh giá năng lực học sinh, không phải ra đề thi theo lối mòn”, ông Hiếu khẳng định,

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu phòng Giáo dục trung học sau khi triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 tiếp tục thực hiện hội nghị về kiểm tra đánh giá theo chương trình mới. Mục đích để tất cả giáo viên hiểu rõ, xác định cách ra đề kiểm tra định kỳ hướng theo phát triển năng lực của học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, khi thực hiện chương trình mới, SGK mới, cách đánh giá giáo viên cũng phải thay đổi. “Tôi đề nghị hiệu trưởng các trường, trưởng phòng GD-ĐT các quận huyện không đặt nặng kết quả dạy học trong các năm học đầu thay đổi chương trình, đổi mới sách giáo khoa”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đặt nặng kết quả trong các năm học đầu đổi mới SGK