Lợi nhuận giảm 73%, Rovio cố ngoi lên bằng một bộ phim hoạt hình về Angry Birds - tên game tạo nên danh tiếng của hãng
Rovio, nhà sản xuất game di động đình đám Angry Birds có lợi nhuận giảm 73% trong năm vừa rồi do sự giảm sút trong mảng kinh doanh thương hiệu. Đây là dấu hiệu cho thấy tên game làm mưa làm gió một thời của hãng, Angry Birds, đang mất dần sức hấp dẫn.
Mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng, bao gồm đồ chơi, quần áo và cấp phép thương hiệu cũng là một yếu tố làm sụt giảm doanh thu. Ngoài thành công của phiên bản Angry Birds đầu tiên ra mắt vào năm 2009, nhà sản xuất game xuất xứ Phần Lan đến nay vẫn chưa lặp thêm được kỳ tích nào tương tự.
Rovio cho biết lợi nhuận trong năm 2014 của hãng giảm chỉ còn 10 triệu euro, trong khi con số này lên tới 36,5 triệu trong năm 2013 và 76,8 triệu trong năm 2012.
Tổng doanh thu năm ngoái của hãng đã giảm 9%, chỉ còn 158,3 triệu euro. Tuy nhiên, doanh thu từ các trò chơi di động tăng 16%, đạt 110,7 triệu euro nhờ các tên game mới như Jolly Jam và Angry Birds Stella Pop! với số lượt tải về lên đến 600 triệu
Giám đốc điều hành Pekka Rantala cho biết: “Doanh số sản phẩm tiêu dùng đã không tiến triển như mong đợi, và chắc chắc là chúng tôi cũng rất thất vọng về kết quả kinh doanh cấp phép của mình”.
Vị giám đốc điều hành cho biết thêm rằng Rovio đã bắt đầu điều chỉnh các game của nó để phù hợp với thị trường Trung Quốc với sự giúp đỡ từ Côn Lôn, Bắc Kinh. Hiện hãng đang dự định ra mắt một game mới dành riêng cho thị trường Nhật Bản.
Năm ngoái, Rovio đã cắt giảm 110 nhân sự, tương đương 14% tổng số nhân viên của mình.
Ailita Nguyễn (the Reuters)