Microsoft sẽ phát hành Office 2024 trong tuần này, được thiết kế dành cho những người không muốn đăng ký Microsoft 365.
Thế giới số

Microsoft ra Office 2024 cho PC và Mac với những cải tiến lớn nhất ở Excel, PowerPoint, Outlook

Sơn Vân 02/10/2024 17:25

Microsoft sẽ phát hành Office 2024 trong tuần này, được thiết kế dành cho những người không muốn đăng ký Microsoft 365.

Microsoft Office 2024 độc lập hiện đã có cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ, gồm phiên bản Word, Excel, PowerPoint, OneNote và Outlook trên cả máy Mac và PC.

Office 2024 tích hợp nhiều bản cập nhật mà Microsoft đã cung cấp cho những người đăng ký Microsoft 365 trong vài năm qua. Lần gần nhất Microsoft phát hành Office độc ​​lập là vào năm 2021 và Office 2024 chứa một số cải tiến với các ứng dụng cốt lõi, cũng như khả năng truy cập và các thay đổi về giao diện người dùng.

Microsoft 365 là bộ công cụ và dịch vụ dựa trên đám mây, cung cấp cho bạn các ứng dụng văn phòng quen thuộc như Word, Excel, PowerPoint, Outlook, cùng nhiều tính năng và dịch vụ khác để tăng cường năng suất làm việc.

So với phiên bản Office truyền thống, Microsoft 365 có nhiều ưu điểm nổi bật:

Cập nhật liên tục: Bạn luôn được sử dụng phiên bản mới nhất với các tính năng và cải tiến mới nhất.

Làm việc mọi lúc, mọi nơi: Truy cập tài liệu của bạn từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.

Hợp tác làm việc hiệu quả: Chia sẻ tài liệu, đồng làm việc trực tuyến với đồng nghiệp một cách dễ dàng.

Lưu trữ đám mây: Lưu trữ an toàn các tệp của bạn trên OneDrive, truy cập dễ dàng từ bất kỳ thiết bị nào.

Bảo mật: Microsoft đảm bảo bảo mật cao cho dữ liệu của bạn.

Microsoft 365 cung cấp nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân và doanh nghiệp, từ các gói cá nhân cho đến gói dành cho doanh nghiệp lớn. Mỗi phiên bản Microsoft 365 sẽ có các tính năng và dịch vụ đi kèm khác nhau.

Đầu tiên, Office 2024 có chủ đề (theme) mặc định mới, với nguyên tắc thiết kế Fluent Design mới nhất của Microsoft phù hợp với những thay đổi trực quan trên Windows 11. Microsoft cũng bổ sung các cải tiến tập trung vào khả năng truy cập để giúp người dùng Office tìm thấy các vấn đề tiềm ẩn về việc tiếp cận tài liệu, bài thuyết trình, bảng tính và email.

Những thay đổi lớn nhất trong Office 2024 được tìm thấy ở Excel, PowerPoint và Outlook.

Microsoft đã thêm các hàm mới trong Excel để sử dụng văn bản và mảng trong bảng tính, cùng hàm IMAGE mới có thể lấy ảnh từ web. Excel 2024 cũng có thể tham chiếu Dynamic Arrays (Mảng động) trong biểu đồ, tự động cập nhật thay vì cố định vào các điểm dữ liệu nhất định. Microsoft tuyên bố tốc độ và độ ổn định tổng thể của Excel 2024 sẽ được cải thiện.

Mảng động là một tính năng mạnh mẽ được giới thiệu trong các phiên bản Excel gần đây, đặc biệt là trong Microsoft 365. Nó cách mạng hóa cách chúng ta làm việc với dữ liệu trong bảng tính bằng cách cho phép công thức trả về nhiều kết quả thay vì chỉ một kết quả duy nhất vào một ô.

Trong PowerPoint 2024, Microsoft đã thêm tính năng cameo, cho phép bạn chèn nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp vào các slide. PowerPoint 2024 còn có tính năng recording studio mới, chứa các tính năng ghi âm cho phần tường thuật, hoạt ảnh, chuyển tiếp và viết. Bạn cũng có thể thêm phụ đề hoặc chú thích vào video và file âm thanh trong các trang trình chiếu, giúp bài thuyết trình trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều.

Outlook 2024 chứa đựng cải tiến cho chức năng tìm kiếm để bạn có được kết quả phù hợp hơn cho tin nhắn, file đính kèm, danh bạ và mục nhập lịch. Ngoài ra, Outlook 2024 có nhiều tùy chọn hơn cho các cuộc họp, gồm cả khả năng tự động rút ngắn chúng. Người dùng Mac cũng có thể tùy chỉnh các thao tác vuốt sang trái và phải trong Outlook 2024.

Trong Word, Excel và PowerPoint 2024, người dùng có thể dễ dàng chèn ảnh từ thiết bị di động Android, và Microsoft đang hỗ trợ phiên bản 1.4 của định dạng OpenDocument (ODF) với nhiều cải tiến mới. Word và PowerPoint 2024 còn cung cấp khả năng thích và phản hồi các bình luận trong tài liệu.

Người dùng Word 2024 có thể khôi phục phiên nếu PC của bạn gặp sự cố. Word 2024 sẽ tự động mở lại tất cả tài liệu bạn từng mở trước khi PC gặp sự cố, mất điện hoặc chỉ đơn giản là ứng dụng tự đóng đột ngột. Người dùng OneNote 2024 cũng sẽ có quyền truy cập vào trải nghiệm viết và vẽ mới.

microsoft-office-2024-cho-pc-va-mac-ra-mat-voi-nhieu-cai-tien-lon-nhat-cho-excel-powerpoint-outlook-3-.jpg
Giao diện Word, Excel và PowerPoint 2024
microsoft-office-2024-cho-pc-va-mac-ra-mat-voi-nhieu-cai-tien-lon-nhat-cho-excel-powerpoint-outlook-2-.jpg
Word 2024 có tính năng khôi phục file văn bản được cải thiện
microsoft-office-2024-cho-pc-va-mac-ra-mat-voi-nhieu-cai-tien-lon-nhat-cho-excel-powerpoint-outlook-4-.jpg
Excel 2024 hiện có thể tham chiếu đến Mảng động
microsoft-office-2024-cho-pc-va-mac-ra-mat-voi-nhieu-cai-tien-lon-nhat-cho-excel-powerpoint-outlook-1-.jpg
Outlook 2024 có những cải tiến về tìm kiếm

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết Office 2024 sẽ yêu cầu tài khoản Microsoft cùng kết nối internet để cài đặt bộ ứng dụng, kích hoạt và nhận mọi bản cập nhật bảo mật, sau đó cho phép sử dụng mà không internet giống Office 2021. Office 2024 sẽ chạy trên Windows 10 và 11 cũng như ba bản phát hành macOS gần đây nhất.

Office 2024 có hai phiên bản khác nhau. Office Home 2024 có giá 149,99 USD, gồm Word, Excel, PowerPoint và OneNote cho PC hoặc Mac. Nếu muốn thêm Outlook, bạn sẽ cần mua phiên bản Office Home and Business 2024 có giá 249,99 USD, gồm cả quyền sử dụng các ứng dụng cho mục đích thương mại.

Mới đây, Microsoft đã mang đến giọng nói thân thiện hơn cho trợ lý trí tuệ nhân tạo Copilot trong bản cập nhật mới nhất. Không những thế, chatbot này nay có khả năng phân tích những gì người dùng thấy khi duyệt web.

Công ty hiện có một đội ngũ giám đốc sáng tạo, gồm cả những nhà tâm lý học, tiểu thuyết gia và diễn viên hài, đang tinh chỉnh âm điệu và phong cách của Copilot để làm nổi bật sản phẩm này, Mustafa Suleyman, Giám đốc điều hành bộ phận Microsoft AI, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Trong buổi trình diễn phiên bản Copilot được cập nhật, một người tiêu dùng hỏi về món quà tân gia nào nên mua ở cửa hàng tạp hóa cho người bạn không uống rượu vang. Sau một vài lần trao đổi, Copilot nói to: "Dầu ô liu Ý đang rất hot hiện nay. Tôi thích dầu ô liu Tuscan. Siêu cay".

Việc Microsoft triển khai tính năng mới cho Copilot bắt đầu từ ngày 1.10. Đây là một trong những điều đầu tiên mà Mustafa Suleyman giám sát kể từ khi Microsoft thành lập bộ phận AI của mình vào tháng 3 để tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng và nghiên cứu công nghệ.

Microsoft đã xây dựng được danh tiếng và sự thành công lớn trong lĩnh vực phần mềm dành cho doanh nghiệp, chẳng hạn hệ điều hành Windows và bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Song khi cố gắng mở rộng và phát triển các sản phẩm cho người tiêu dùng, Microsoft phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn hơn. Ví dụ, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft vẫn bị Google bỏ xa về thị phần.

Mustafa Suleyman hy vọng rằng Copilot sẽ tạo được ấn tượng lớn hơn. Sản phẩm này ra mắt vào năm ngoái trong một lĩnh vực đông đúc các chatbot AI, gồm cả ChatGPT của OpenAI và Google Gemini.

Khả năng giọng nói mới khiến Copilot trở nên giống một người nghe tích cực hơn nhiều, đưa ra các tín hiệu bằng lời nói như "tuyệt vời" và "hả", theo Mustafa Suleyman. Đằng sau Copilot là mô hình Microsoft AI (MAI) cùng bộ công nghệ từ đối tác OpenAI, Suleyman cho biết.

Ông nói thêm rằng người tiêu dùng chi 20 USD hàng tháng cho Copilot Pro có thể bắt đầu thử nghiệm tính năng Think Deeper (suy nghĩ sâu hơn), cho phép suy luận qua các lựa chọn, như việc có nên chuyển đến thành phố này hay nơi khác.

Mustafa Suleyman cho biết một tính năng thử nghiệm với những người đăng ký trả tiền là Copilot Vision, tương tự "chỉ điểm kỹ thuật số", cho người dùng khả năng thảo luận với AI về những gì nhìn thấy trong trình duyệt Microsoft Edge. AI sẽ phản hồi thông tin liên quan đến những gì người dùng thấy khi duyệt web. Người dùng phải đồng ý tham gia và nội dung họ xem sẽ không được lưu lại hoặc sử dụng để đào tạo AI, Microsoft cho biết.

"Bản cập nhật này đại diện cho những tia sáng để AI có thể trở thành một người bạn đồng hành luôn hiện hữu, bên cạnh bạn", Mustafa Suleyman bình luận. Đây là một tầm nhìn mà ông đã nêu ra khi làm Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp Inflection AI, nơi Microsoft đã chiêu mộ tài năng hàng đầu trong một thương vụ được theo dõi chặt chẽ năm nay.

microsoft-cai-tien-copilot-voi-giong-noi-moi-kha-nang-ly-luan-va-phan-tich-dieu-nguoi-dung-thay-khi-duyet-web.jpg
Copilot vừa được Microsoft bổ sung một số tính năng mới đáng giá - Ảnh: Reuters

Mustafa Suleyman nói rằng cuối cùng, Copilot sẽ học hỏi ngữ cảnh từ các tài liệu Word của người dùng, máy tính để bàn cài Windows, thậm chí cả các bảng điều khiển chơi game nếu họ cho phép.

Khi được hỏi Bill Gates (nhà đồng sáng lập Microsoft) nghĩ gì về nỗ lực AI của công ty, Mustafa Suleyman nói tỷ phú này rất hào hứng.

"Bill Gates luôn hỏi tôi về việc khi nào Copilot có thể đọc và phân tích email của ông. Đó là một trong những sở thích của ông ấy. Chúng tôi đang làm việc về vấn đề đó", Suleyman kể.

Bài liên quan
Sự cố máy tính của CrowdStrike-Microsoft tạo cơ hội cho các công ty Trung Quốc lớn tiếng
Các công ty an ninh mạng Trung Quốc tận dụng sự cố hàng triệu máy tính chạy Windows bị màn hình xanh để quảng bá phần mềm của mình, khi chính phủ nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc của quốc gia này vào các nhà cung cấp nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thiên tai ngày càng khốc liệt, ứng phó với biến đổi khí hậu cần nhanh hơn nữa
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho rằng biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, gây hậu quả khốc liệt. Do đó, ứng phó biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn nữa, trong đó có việc thực hiện cam kết về giảm phát thải.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft ra Office 2024 cho PC và Mac với những cải tiến lớn nhất ở Excel, PowerPoint, Outlook