Hai thanh niên được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng bàn tay bị đứt lìa do cưa máy và bị chém. Các bác sĩ đã khẩn cấp thực hiện các ca phẫu thuật và cứu thành công bàn tay của các bệnh nhân.

Mổ khẩn cấp cứu 2 thanh niên trẻ thoát khỏi tàn phế

Hồ Quang | 17/03/2021, 21:55

Hai thanh niên được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng bàn tay bị đứt lìa do cưa máy và bị chém. Các bác sĩ đã khẩn cấp thực hiện các ca phẫu thuật và cứu thành công bàn tay của các bệnh nhân.

Chiều 17.3, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật kịp thời cứu 2 bàn tay bị đứt lìa và gần lìa của 2 thanh niên. Trong đó, một người bị tai nạn lao động và một người bị chém bằng rựa.

mo-khan-cap-cuu-2-thanh-nien-tre-thoat-khoi-tan-phe-hinh-anh.png
Nam thanh niên bị đứt lìa bàn tay trái đã được các bác sĩ phẫu thuật và nối thành công - Ảnh: C.M

Trường hợp đầu là nam thanh niên 26 tuổi (quê Bình Phước) do mâu thuẫn cá nhân đã bị người khác dùng rựa chém đứt gần lìa bàn tay trái. Bệnh nhân được bệnh viện địa phương sơ cứu và chuyển đến khoảng 6 giờ sau khi bị nạn.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đứt 3/4 bàn tay trái, 2 xương cổ tay bị đứt lìa, mất máu nặng, đầu ngón tay lạnh. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định vẫn còn khả năng cứu bàn tay của bệnh nhân nên tiến hành mổ cấp cứu ngay sau khi tiếp nhận khoảng 20 phút.

Riêng bệnh nhân bị tai nạn lao động là nam thanh niên 20 tuổi (quê Bình Dương) bị máy cưa cắt đứt gần lìa bàn tay trái. Bệnh viện đã phải huy động bác sĩ của nhiều chuyên khoa thực hiện ca phẫu thuật khẩn cấp trong đêm để nối thành công bàn tay cho bệnh nhân.

Bác sĩ Bùi Văn Phúc - Khoa chi trên cho biết, bệnh nhân này bị tổn thương khá phức tạp, mất đoạn động mạch nên các bác sĩ phải lấy tĩnh mạch ở chân lên ghép. Sau khi nối thông mạch máu, các phần còn lại như dây thần kinh, gân, cơ cũng được nối thành công.

Theo bác sĩ Phúc, điều may mắn cho bệnh nhân này là sau khi bị thương đã được sơ cứu ban đầu rất tốt. Bệnh nhân đã được băng ép, cầm máu, phần bàn tay bị đứt được bọc kín trong túi nilon và cho vào chậu nước đá và chuyển đến bệnh viện sớm, khoảng 1 giờ sau khi bị tai nạn.

“Hiện sau phẫu thuật cả 2 bệnh nhân trên đều đã ổn định, có thể cử động được các ngón tay. Tuy nhiên, tùy vào khả năng đáp ứng của bệnh nhân cũng như trải qua thời gian tập vật lý trị liệu, bệnh nhân có thể phục hồi sức cơ từ 60% đến 90%. Thời gian phục hồi ít nhất cũng mất từ 3 đến 6 tháng”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mổ khẩn cấp cứu 2 thanh niên trẻ thoát khỏi tàn phế