Đầu thế kỷ XX diễn ra cuộc gặp gỡ định mệnh giữa ba người đàn ông là thương gia Claus-Johannes Voss, kỹ sư August Eberstein và Giám đốc Ngân hàng Hamburg Alfred Nehemias. Không ai có thể nghĩ rằng cuộc gặp gỡ vào năm 1906 đó lại là điểm khởi đầu để tạo nên một thương hiệu nổi danh trên toàn thế giới: Montblanc.
Trước đó, Eberstein, Nehemias và Voss đã từng sáng tạo nên một chiếc bút máy hoàn toàn mới, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới cho phép người dùng không cần phải chấm mực như trước bởi chiếc bút này được thiết kế với một ống bơm mực riêng. Sau nhiều lần trao đổi và làm việc với nhau, ba người đàn ông tâm huyết quyết định thành lập một công ty "liên doanh” như cách gọi ngày nay, với quyết tâm cùng chung sức, chung tài phát triển doanh nghiệp của mình trên toàn thế giới nhưng vẫn không quên đề phòng những rủi ro có thể phải đương đầu trên thương trường.
Khi "Đỏ và Đen" gặp "Đen và Trắng"
Một năm sau, công ty cho ra mắt chiếc bút máy Montblanc mang màu đen cùng ngôi sao trắng trên nắp. Với kỹ thuật sản xuất hoàn hảo, Montblanc bắt đầu bước vào thời kỳ huy hoàng của mình. Hình ảnh "ngôi sao sáu cánh tròn màu trắng trên nắp gợi nhớ đến đỉnh Mont Blanc" - ngọn núi cao nhất tại châu Âu quanh năm tuyết phủ. Cái tên này đã được đăng ký thương hiệu gắn liền với tất cả các sản phẩm bút viết của công ty. Đó cũng là một biểu tượng hàm ý cho chiếc bút đẹp và chất lượng nhất châu Âu mà Montblanc muốn mang tới khách hàng. Cây bút Montblanc đạt được thành công vang dội tới mức tên gọi của công ty từ "Simplo Filler Pen Company” về sau đã được đổi thành "Montblanc Simplo GmbH”.
Một truyền thuyết ra đời
Thành công trong nước đã dần đưa Montblanc tiến ra thị trường nước ngoài. Thương hiệu Montblanc xuất hiện liên tiếp ở nhiều nước. Sau Berlin, Leipzig, Breslau, Hanovre và Breme, nhiều văn phòng đại diện mới của hãng đã có mặt tại Paris, London hay Barcelona. Các bộ sưu tập cũng ngày càng phát triển đa dạng. Ngoài bút máy, Montblanc còn giới thiệu với công chúng các sản phẩm như giấy viết thư, mực viết và bút chì kim, tất cả đều được trang trí hình ngôi sao sáu cánh, biểu tượng đặc trưng của nhà Montblanc.
Tới năm 1924 , sự ra đời của cây bút máy đặc biệt Meisterstuck đánh dấu một bước tiến lớn, một giai đoạn phát triển vượt bậc của Montblanc sau gần 20 năm thành lập. Ngòi bút được khắc số 4810 tượng trưng cho chiều cao của núi Mont Blanc theo kết quả đo đạc lúc bấy giờ. Với kiểu dáng thiết kế hoàn hảo và trường tồn với thời gian, cây bút Meisterstuck 149 đã trở thành huyền thoại của nhà Montblanc và là biểu tượng cho di sản văn hóa bút viết, giúp tên tuổi của công ty được cả thế giới biết đến với tư cách là hãng sản xuất bút máy cao cấp hàng đầu.
Những cây bút được bảo hành "suốt đời”
Tới năm 1935, trước tình trạng lạm phát gia tăng và tâm lý ngại chi tiêu của khách hàng, Montblanc đã đưa ra tuyên bố bảo hành "suốt đời" cho chiếc bút Meisterstuck, thể hiện sự tự tin của Montblanc cũng như thuyết phục người tiêu dùng tin vào chất lượng tuyệt hảo của những cây bút do hãng chế tạo với ba chiếc nhẫn bằng vàng hoặc bạch kim được chạm khắc trên phần nắp, đuôi và thân bút, Meisterstuck (trong tiếng Đức có nghĩa là "tuyệt tác”) thường được nhắc đến với biệt danh "tàu đô đốc" của hãng Montblanc. Cái tên Meistertuck giống như một thông điệp, một lời hứa về chất lượng của sản phẩm được bảo đảm bởi tay nghề của những nghệ nhân Montblanc kiệt xuất cũng như về thời gian bảo hành không giới hạn của nó. Đi ngược lại với xu hướng cho ra đời các sản phẩm giá rẻ vào thời kỳ hậu chiến, Meistertuck đã đánh bại mọi đối thủ để gặt hái được thành công lớn ngay tức thì.
Ở thời điểm đó, cây bút với kiểu dáng thiết kế quyến rũ và đẹp mãi với thời gian này không chỉ được xem là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp bút viết mà còn được đánh giá là một biểu tượng của nghệ thuật khi góp mặt trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại thành phố New York. Cùng với đó, Meisterstuck còn là cây bút nổi trội thường được sử dụng trong những cuộc ký kết thoả thuận quốc tế quan trọng trên mọi lĩnh vực từ kinh tế tới chính trị hay văn hoá. Nhưng trong dòng sản phẩm này, cây bút xa xỉ nhất phải kể đến là Meisterstuck Solitaire Royal với 4810 viên kim cương nạm quanh thân bút. Mỗi viên kim cương được chế tác với 35 mặt và giá trị của chúng lên tới khoảng 125.000 đô la.
Sau chiến tranh Thế giới thứ II, những tổn thất của Montblanc nhanh chóng được khắc phục. Sản phẩm của họ lúc này đã được sản xuất cả ở Đan Mạch, cùng với sự xuất hiện của nhiều văn phòng đại diện ở nước ngoài. Đồng thời, cùng với dòng sản phẩm truyền thống Meisterstuck, Montblanc xuất xưởng dòng sản phẩm mới 60 Line. Sản phẩm này mau chóng trở thành biểu tượng cho một phong cách thiết kế mới và góp phần vào thành công lớn đầu tiên của họ thời hậu chiến.
Thời kỳ phục hưng và đỉnh cao phát triển
Vào năm 2000, sau dịp kỉ niệm 75 năm ngày ra đời những chiếc bút viết đầu tiên của mình, Montblanc đã cho xuất xưởng một bộ sưu tập những sản phẩm mang tên Bohém có quy mô lớn thứ hai sau Meisterstuck, cùng bức thông điệp về sự tận hưởng và niềm đam mê cuộc sống. Cũng trong năm này, còn có sự xuất hiện của bộ sưu tập Meisterstuck Sports với bảy chiếc đồng hồ đa chức năng, sành điệu và khỏe khoắn, là biểu tượng của một sức sống năng động và trẻ trung. Ba năm sau, Montblanc lại có dịp giới thiệu với công chúng thế hệ mới của sản phẩm bút viết StarWalker và bộ sưu tập đồng hồ TimeWalker dành cho khách hàng trên toàn thế giới, những người yêu thích và đánh giá cao các mẫu thiết kế và nghệ thuật điêu khắc thẩm mỹ của hãng.
Vào năm 2004, trong phong trào chống nạn mù chữ và nhấn mạnh tầm quan trọng của chữ viết trên toàn thế giới, Montblanc đã kết hợp với Quỹ nhi đồng LHQ UNICEF mời 149 nhân vật danh tiếng của thế giới như Mikhail Gorbachev, Bianca Jagger, Nodja Auermann, Luciano Pavarotti...viết cảm nghĩ của họ về chủ đề “Tôi thích viết vì...”, bằng cây bút Meisterstuck 149. Lời phát biểu được đính kèm với chiếc bút máy có khắc chữ ký của họ đã được đưa lên eBay đấu giá và tất cả số tiền thu được chuyển trực tiếp tới tổ chức UNICEF.