Những ngày cuối tháng 4, miền Tây Nam Bộ nắng như đổ lửa. Trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi 2 nối huyện Cù Lao Dung với huyện Long Phú của tỉnh Sóc Trăng, hàng trăm kỹ sư và công nhân đã gác lại kỳ nghỉ lễ, đội nắng gió miệt mài làm việc để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Khoảng 10 giờ ngày 28.4, phóng viên có mặt tại công trình thi công cầu Đại Ngãi 2 (dự án cầu Đại Ngãi trên tuyến quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng) thuộc địa bàn ấp An phú, xã An Thạnh Tây (huyện Cù Lao Dung). Lúc này nắng đã chói chang, gay gắt, nóng dữ dội. Khi nhiều người dân đã rời vườn vào nhà tránh nắng thì trên công trường xây dựng, hàng trăm công nhân trong bộ đồ bảo hộ vẫn miệt mài làm việc, bất chấp nắng nóng, gió to.
Anh Trần Phong Vũ, Chỉ huy trưởng công trình, thuộc Công ty CP đầu tư xây dựng Trường Sơn cho biết cầu Đại Ngãi 2 (dự án cầu Đại Ngãi) có các đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương… với thời gian thi công là 740 ngày. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công (ngày 15.10.2023), các nhà thầu liền bắt tay vào xây dựng.
“Cầu Đại Ngãi 2 có 15 trụ, hiện nay các nhà thầu đã khoan xong số trụ này, đã đổ được một số bệ và đang tiếp tục đổ các bệ còn lại, có nhà thầu đã đổ được một số thân hoàn chỉnh. Những ngày này nắng nóng gay gắt, gió mạnh nhưng anh em vẫn động viên nhau bám công trình, cố gắng hoàn thành các phần việc để sớm đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ. Các nhà thầu chúng tôi đã cam kết sẽ hoàn thành cầu vào 30.4.2025, đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Mỗi ngày các đơn vị vẫn thực hiện chia làm 3 ca, 4 kíp nên công trình lúc nào cũng có người. Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày này, anh em vẫn chia nhau ca kíp đến công trường, không ai màng tới chuyện nghỉ lễ mà tập trung cho công việc. Riêng đơn vị chúng tôi thi công 5 trụ và 1 mố cầu, hiện đã khoan xong, đã đổ bệ được 1 trụ, chuẩn bị đổ các bệ trụ còn lại”, anh Vũ chia sẻ.
Anh Nguyễn Hồng Sơn, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn chia sẻ: “So với những năm trước, năm nay nắng ở miền Tây Nam Bộ khắc nghiệt hơn nhưng chúng tôi cũng đã quen với nắng gió như thế này nên vẫn thấy bình thường. Hằng ngày anh em vẫn ra công trường làm việc nghiêm túc, không ai nản lòng trước nắng gió cả. Tôi từng tham gia thi công nhiều công trình ở miền Trung, nắng ngoài đó còn dữ dội hơn ở trong này. Anh em chúng tôi bây giờ đều động viên nhau tất cả cùng vượt nắng, thắng gió vì công trình mà thôi”.
Gần 11 giờ trưa, nắng dữ dội, nóng hầm hập như hắt lửa vào mặt nhưng anh Thạch Phú Lộc (công nhân thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn) vẫn đang cùng các đồng nghiệp miệt mài với công việc. Anh Lộc nói: “Nắng to, gió lớn, nóng lắm nhưng anh em cũng quen rồi, không ai ngán ngại gì cả, thậm chí không ai nghĩ đến ngày nghỉ lễ, tất cả đều tập trung vào làm việc để công trình sớm hoàn thành đúng tiến độ”.
Trên công công trình đường dẫn cầu Đại Ngãi 2, anh Anh Phạm Văn Song, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần đầu tư xây lắp 6 cho biết: “Nắng to gió lớn, nóng như nung nhưng anh em vẫn đều đặn có mặt trên công trường, miệt mài với công việc của mình, không ai xin nghỉ hay có tư tưởng gì khác”.
Ngồi trong xe lu giữa cái nắng gay gắt, mồ hôi nhễ nhại, anh Nguyễn Tấn Bửu (công nhân Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp 6) cười và nói: “Nắng nóng nhưng quen rồi, không ngán gì cả. Tôi thấy có anh em lái máy chống nắng bằng cách lấy lá dừa che xung quanh để nắng không chiếu vào, cũng là một giải pháp hay”.
Mặc cho nắng gió, hàng trăm kỹ sư, công nhân trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi 2 trong những ngày tháng 4 này vẫn khẩn trương, sôi nổi để hoàn thành công trình đúng tiến độ đã cam kết, sớm mang lại niềm vui cho người dân ….
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có điểm đầu giao quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng).
Đây là trục giao thông chính, quan trọng ven biển các tỉnh miền Tây. Toàn tuyến có chiều dài trên 15,1km, 5 nút giao, 7 cầu. Trong đó có hai cầu vượt chính dây văng là cầu Đại Ngãi 1 (dài 2.560m) và cầu Đại Ngãi 2 (dài 862m).
Giai đoạn 1, cầu chính có bốn làn xe, rộng hơn 17,5m, vận tốc thiết kế là 80km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên bốn làn. Giai đoạn 1 dự án có tổng mức đầu tư 8.014 tỉ đồng từ vốn ngân sách. Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.