Ngày 31.7, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) – Chương trình Chuẩn hội nhập tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt”.
Thông tin và phát triển

Nâng tầm giá trị của khoai mì đến những sản phẩm cao cấp xuất khẩu

Tường Anh 14:50 31/07/2024

Ngày 31.7, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) – Chương trình Chuẩn hội nhập tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sáng tạo xanh - Đưa khoai mì vào ẩm thực Việt”.

Buổi tọa đàm không chỉ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và nghệ nhân ẩm thực thảo luận về tiềm năng của khoai mì, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển bền vững nông nghiệp và ẩm thực Việt Nam. Đây còn là dịp để đề cao sự sáng tạo, kết nối tri thức và kinh nghiệm, nhằm nâng tầm giá trị của khoai mì, từ những món ăn dân dã đến những sản phẩm cao cấp xuất khẩu.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, việc tìm kiếm và phát triển những sản phẩm từ nguồn nguyên liệu xanh, bền vững như khoai mì trở nên vô cùng quan trọng. Buổi tọa đàm nhấn mạnh vai trò của khoai mì không chỉ là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng mà còn là yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo trong ẩm thực, góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam.

images1771493_3_.jpeg
Khoai mì là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng - Ảnh: Internet

Việc kết nối các chuyên gia và doanh nghiệp trong buổi tọa đàm cũng là bước đệm quan trọng để xây dựng mạng lưới hợp tác, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ khoai mì, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng bền vững cho ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Tại tọa đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DNHVNCLC, chia sẻ: "Ngành chế biến xưa nay vẫn được coi là một mặt yếu của Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi chúng ta đưa ra công thức phát triển tài nguyên bản địa, áp dụng công nghệ mới, thì đã có sự biến chuyển. Nếu bây giờ cạnh tranh về công nghệ với Pháp, Mỹ thì chúng ta thua rồi, nhưng ở Mỹ đâu có trồng khoai mì, hay Pháp làm gì có dừa sáp. Vậy đó là cơ hội của chúng ta".

Ngày 17.4.2024, Bộ trưởng Bộ NNPT-NT đã phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, mục tiêu đến năm 2030 sản lượng mì tươi cả nước đạt khoảng 11,5 - 12,5 triệu tấn; trong đó, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mì chính,...) chiếm khoảng 85%; diện tích trồng mì sử dụng giống đúng tiêu chuẩn chất lượng đạt 40-50%; diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%; kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt 1,8 - 2,0 tỉ USD.

Tầm nhìn đến năm 2050 ngành hàng mì của Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, 70 - 80% diện tích trồng mì áp dụng quy trình canh tác bền vững, sản lượng mì tươi dùng để chế biến sâu một số sản phẩm (tinh bột, etanol, mì chính...) chiếm trên 90%, kim ngạch xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì đạt khoảng 2,3 - 2,5 tỉ USD.

Khoai mì, từ lâu đã trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Từ những món ăn dân dã ở các vùng quê đến những món tráng miệng tinh tế trong các nhà hàng sang trọng. Tinh bột khoai mì dùng trong chế biến các loại bánh, kẹo; có thể được lên men để sản xuất các loại nước giải khát, rượu, và sản phẩm lên men khác; hay sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Nhất là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các doanh nghiệp sản xuất bánh tráng ở nhiều địa phương.

Tại Tây Ninh hiện nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 341.897ha, trong đó có 61.000ha đất sản xuất khoai mì (chiếm 23%). Đặc biệt, sản phẩm bánh tráng không nhúng nước đã có mặt tại hầu hết các địa phương và xuất đi nhiều nước trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng tầm giá trị của khoai mì đến những sản phẩm cao cấp xuất khẩu