Ngày 30.4.2019, Nhật hoàng Akihito thực hiện nghi thức thoái vị để kết thúc triều đại Heisei (Bình Thành) kéo dài 30 năm.

Nhật hoàng Akihito làm lễ thoái vị

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 30/04/2019, 17:05

Ngày 30.4.2019, Nhật hoàng Akihito thực hiện nghi thức thoái vị để kết thúc triều đại Heisei (Bình Thành) kéo dài 30 năm.

          

Trong buổi sáng, ông đi đến Đền Kashikodokoro bẩm báo quyết định thoái vị lên các vị thần, trong đó có nữ thần Amaterasu – tổ tiên của hoàng tộc.

Lễ thoái vị diễn ra tại cung điện hoàng gia trong buổi chiều, với hơn 300 nhân vật quan trọng góp mặt (Thái tử Naruhito cùng Thái tử phi Masako, Thủ tướng Shinzo Abe, Chủ tịch lưỡng viện Quốc hội,…).

Nhật hoàng Akihito phát biểu trong lễ thoái vị: “Tôi thực hiện nghĩa vụ của một hoàng đế nhờ người dân tin tưởng và kính trọng, tôi tự thấy bản thân thật may mắn. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến người dân đã chấp nhận và ủng hộ tôi. Cùng Hoàng hậu (Michiko), tôi thật lòng mong triều đại Reiwa ổn định, đạt nhiều thành tựu. Cầu cho đất nước lẫn người dân toàn thế giới sống trong hòa bình, hạnh phúc”.

Triều đại Heisei sẽ kéo dài đến nửa đêm, khi người con trai cả Naruhito trở thành hoàng đế mới và triều đại Reiwa (Lệnh Hòa) bắt đầu. Thái tử sẽ cử hành lễ kế vị vào ngày 1.5. Nhiều kênh truyền hình Nhật Bản tổ chức chương trình đếm ngược, đồng thời nhìn lại những sự kiện lớn thời Nhật hoàng Akihito.

Nhật hoàng Akihito gửi lời cảm ơn đến người dân, chúc triều đại mới ổn định và đạt nhiều thành tựu - Ảnh: Reuters

Từ vài giờ trước lễ thoái vị, nhiều người đã tập trung bên ngoài cung điện bất chấp thời tiết ẩm ướt, lạnh lẽo và họ không được phép nhìn vào bên trong.

Hai vợ chồng Akemi Yamauchi cùng Kaname từ cố đô Kyoto đến thủ đô Tokyo chờ đón thời khắc chuyển giao. Bà Yamauchi chia sẻ: “Chúng tôi đến vì hôm nay là ngày cuối cùng của Heisei. Chúng tôi thấy luyến tiếc”.

Còn ông Kaname cho biết: “Chúng tôi yêu mến Nhật hoàng đang tại vị. Ông ấy làm việc chăm chỉ cho người dân, chu đáo, tử tế với mọi người”.

Trong 30 năm trị vì, Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko góp phần hiện đại hóa chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới, đưa hoàng gia đến gần hơn với người dân, giúp đất nước vượt qua nhiều thiên tai. Họ cũng rất cố gắng xoa dịu nỗi đau và hòa giải quan hệ giữa nước này với những quốc gia châu Á từng bị phát xít Nhật chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai.

Ông dự kiến sẽ tận hưởng khoảng thời gian sau thoái vị bằng nhiều hoạt động như tham quan bảo tang, nghe hòa nhạc hay dành thời gian nghiên cứu một loài cá tại khu biệt thự hoàng gia Katsura bên bờ biển.

Cẩm Bình (theo CBS News, Reuters, The Guardian)

   
Bài liên quan
Đề nghị Nhật Bản dùng vốn ODA hỗ trợ Việt Nam một số dự án quan trọng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhật Bản xem xét, hỗ trợ Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới với một số dự án quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
một giờ trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật hoàng Akihito làm lễ thoái vị