Sau một thời gian dài bị đối xử tồi tệ bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cộng đồng LGBT tại Syria đã đứng lên chống lại bằng cách thành lập một nhóm vũ trang và liên minh với lực lượng của người Kurd.

Nhóm LGBT đầu tiên đứng lên cầm súng chống lại IS tại Syria

Bảo Châu | 28/07/2017, 06:27

Sau một thời gian dài bị đối xử tồi tệ bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cộng đồng LGBT tại Syria đã đứng lên chống lại bằng cách thành lập một nhóm vũ trang và liên minh với lực lượng của người Kurd.

Queer có thể được sử dụng như một thuật ngữ bao gồm tất cả những ai là LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) và tất cả những nhóm thiểu số nhưng không thuộc các nhóm trên như người toàn tính, người vô tính, người liên giới tính và nhiều nhóm khác.

Trong 3 năm qua, cộng đồng LGBT(đồng tính, song tính & chuyển giới)tại Syria đã gánh chịusự khủng bố khủng khiếp từ phía tổ chứcNhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhiều hình thức trừng phạt dã man đã được IS áp dụng như bị ném đá tới chết, xử tử bằng cách thả rơi từ mái nhà, và một vụ xả súng đẫm máu tại quán bar cho người đồng tính ở tiểu bangOrlando, Mỹ.

Nhằm chấm dứt tình trạng này, một nhómgồm nhiềuthanh niên đã tụ tập lại vàtình nguyện chiến đấu cùng lực lượng của người Kurd ở Syria nhằm chống lại IS. Họ tự gọi mình là Đoàn quân Queer Khởi nghĩa và giải phóng (The Queer Insurrection and Liberation Army - gọi tắt là TQILA). Đội Cách mạng Du kích Quốc tế (The International Revolutionary People's Guerrilla Forces - gọi tắt là IRPGF) đã tuyên bố sự thành lập của lực lượng này hôm thứ Hai vừa rồi theo giờ địa phương.

IRPGF là một nhánh của Tiểu đoàn Quốc tế vì Tự do, một tổ chức của những người nước ngoài tới Bắc Syria để chiến đấu cùng Lực lượng Bảo vệ Người Kurd (YPG). Tổ chức này mới chỉ được thành lập hồi tháng Tư năm nay, hai tháng trước giai đoạn cuối cùng của cuộc tấn công người Kurd - Ả Rập - cuộc chiến được chống lưng bởi Mỹ nhằm giải phóng thành phố Raqqa của miền Đông Syria.

Toàn văn thông báo của IRPGF - Nguồn: Twitter

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về việc có bao nhiêu người sẽ tham gia TQILA cũng như số lượng người LGBT. Trả lời phỏng vấn của tờ Newsweek, phát ngôn viên của TQILA là Heval Rojhilat cho biết họ sẽ không tiết lộ con số vì lí do an ninh.

"Rất nhiều đồng đôi của chúng tôi là người LGBT",Rojhlat nói."Chúng tôi đã và đang chiến đấu ở Raqqa".

Trả lời một bình luận trên mạng xã hội Twitter, TQILA cho biết tên của nhóm sẽ được phát âm là "Tequila".

Theo tuyên bố chính thức của TQILA, nhómđược thành lập sau khi các thành viên đã phải "chứng kiến một cách kinh hãi những kẻ phát xít và cực đoan từ khắp nơi trên thế giới tấn công người LGBT và giết hại không biết bao nhiêu người trong cộng đồng này, nói rằng họ 'bệnh hoạn'và 'trái với luân thường'". Ngoài ra, "những hình ảnh của người đồng tính bị thả rơi từ mái nhà hoặc bị ném đá tới chết bởi những kẻ khủng bố này là những điều mà chúng ta đã phải đau đớn chứng kiến".

Biểu tượngcủa nhóm TQILA là hình khẩu súng máy AK-47 trên nền hồng.

Một người lính Kurd thuộc Lực lượng Bảo vệ Người dân Kurd quan sát làn khói súng sau một cuộc nổi dậy ở Raqqa, Syria ngày 16.6 - Nguồn: Reuter

Tòa án Hồi giáo Syria cho rằng đồng tính luyến áilà một sự phỉ báng, ô nhục và đáng bị trừng phạt cho tới chết.

Sau khi xả súng vào hộp đêm Pulse ở Orlando vào 6.2016 khiến cho 49 người thiệt mạng, Omar Mateen đã gọi 911 vàthề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Theo đó, IS cũngđã thừa nhận trách nhiệm với vụ việc này. Chúng nói trên trang thông tin Amaq của chúng rằng Omar đã "tấn công hộp đêm đó để bài trừ lũ đồng tính".

Đồng tính hiện vẫn còn là một đề tài bị cấm kị ở Iraq và Syria. Giữa năm 2014, IS đã tung ra hàng loạt hình ảnh của những người đàn ông bị hành hình bằng cách ném khỏi tòa nhà cao tầng trước đám đông trong tư thế bịt mắt vì tội "đồng tính". Nếu họ sống sót sau cú thả rơi đó, họ sẽ bị “khán giả” ném đá tới chết.

Khi có người bị tình nghi là đồng tính bị bắt, phiến quân IS sẽ dò theo danh bạ của những người này để tìm ra những người chúng tin cũng là đồng tính. Sau 3 năm, rất nhiều người LGBT đã bị giết dưới tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, và vô số người đã phải bỏ trốn.

Chưa rõ có bao nhiêu người LGBT tham chiến ở chiến trường Raqqa, nhưng nếu lực lượng này có thể góp phần hạ phát súng quyết định tiêu diệt Đế chế Hồi giáo Caliphate thì đây hẳn sẽ là chiến thắng ngọt ngào nhất dành cho những người LGBT đã phải chịu đau đớn khổ nhục dưới tay phiến quân Hồi giáo IS. Khi ngày đó tới, họ dự định sẽ đánh dấu chiến thắng này bằng cách cắm cờ ở nơi mà nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã cắm "quốc kỳ"của chúng.

"Cờ TQILA sẽ bay, cờ IRPGF cũng tung bay, và không thể không có cờ cầu vồng được!",Rojhilat nói.

Bảo Châu (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm LGBT đầu tiên đứng lên cầm súng chống lại IS tại Syria