Hiện nay, các trường ĐH trên cả nước bắt đầu chạy các phần mềm lọc ảo thí sinh, riêng các trường đại học nhóm xét tuyển phía Nam đã chạy thử phần mềm lọc ảo lần đầu tiên trong chiều 26.7.

Các trường chạy phần mềm lọc ảo thí sinh để công bố điểm trúng tuyển ĐH 2017

Hải Yến | 27/07/2017, 15:38

Hiện nay, các trường ĐH trên cả nước bắt đầu chạy các phần mềm lọc ảo thí sinh, riêng các trường đại học nhóm xét tuyển phía Nam đã chạy thử phần mềm lọc ảo lần đầu tiên trong chiều 26.7.

Tại trường Đại họcKinh tế TP.HCM, chiều 26.7nhà trường đã chính thức chạy phần mềm xét tuyển nội bộ. Nhà trường cho biếtnếu chỉ dựa trên kết quả này thì điểm chuẩn ở mức rất cao. Do vậy, kết quả chính xác chỉ có được sau quá trình chạy phần mềm lọc ảo. Sau quá trình thí sinhđiều chỉnh nguyện vọng, trường còn trên 41.000 nguyện vọngđăng ký (giảm 7.000 nguyện vọngso với trước đó).

Theo quy định của nhóm phía Nam, nhóm điều phối hoàn toàn tôn trọng quyền tự chủ của các trường thành viên về công tác xét tuyển. Do đó, nhóm điều phối sẽ không lưu trữ dữ liệu xét tuyển của các trường thành viên trong nhóm và các gói dữ liệu của các trường công an, quân đội và các trường thuộc miền Trung. Trong chiều 27.7, các trường trong nhómkhu vực phía Nam sẽ chạy đồng loạt phần mềm để lọc các thí sinh ảo.

PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng trường Đại họcBách Khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì nhóm xét tuyển phía Bắc với 56 trường đại họccho biết: Trong ngày 27.7, các trường sẽ tải dữ liệu từ Bộ GD-ĐT về để tiến hành lọc hồ sơ ảo theo nhóm trường. Theo ông Tớp, trong mấy tuần nay, phần mềm lọc ảo của nhóm đang chạy các dữ liệu về danh sách giả định, nguyện vọng giả định như một cuộc “tập trận”. Hiện nay, phần mềm này chạy tương đối tốt và ổn định.

Đặc biệt, với kỳ tuyển sinh năm nay, các trường được giao quyền tự chủ rất lớn nên cách thức hoạt động của các trường trong nhóm xét tuyển phía Bắc do Đại họcBách Khoa chủ trì rất khác so với nhóm GX năm ngoái (nhóm 10 trường tham gia nhóm cùng thực hiện một phương thức xét tuyển chung dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2016). Trong đó, các trường sẽ cùng chia sẻ thông tin và lọc ảo với nhau.

Cũng theo PGS.TS Trần Văn Tớp, việc cả nước có hơn 300.000 thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển sẽ không ảnh hưởng gì đến công tác lọc ảo và xác định điểm chuẩn của các trường. Hiện nay, phần mềm lọc ảo mà Đại họcBách khoa đang sử dụng thực chất là phần mềm vừa xét tuyển, vừa lọc ảo. Khi thí sinh đăng ký vào ngành của một trường nào đó, phần mềm sẽ tự động lấy điểm từ phía trên xuống, nếu không vướng điều kiện gì thì coi như thí sinh trúng tuyển.

Việc lọc hồ sơ ảo chỉ thực hiện được với những thí sinh cùng đăng ký vào các trường nằm trong nhóm, còn đối với các thí sinh đăng ký thêm trường ngoài nhóm, việc lọc ảo sẽ không triệt để. “Chẳng hạn, đối với những thí sinh tham gia xét tuyển khối ngành quân đội, công an thì phần mềm không lọc được. Khi đó, phần mềm của Bộ GD-ĐT sẽ giúp các trường tiếp tục lọc ảo", ông Tớp cho hay.

Đưa ra ý kiến của mình, ông Trần Khắc Thạc - Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Thủy Lợi cho biết, năm nay nhà trường có 6.000 thí sinh đăng ký vào trường từ nguyện vọng 1 tới nguyện vọng thứ n, nhưng so với năm 2016 thì lượng thí sinh đăng ký vào trường thấp hơn một chút. Năm nay cho phép thí sinh đăng ký từ nguyện vọng 1 tới nguyện vọng n nên các trường tốp đầu sẽ đón hết các thí sinh, các trường tốp giữa, tốp dưới sẽ khó khăn hơn trong việc tuyển sinh các thí sinh đạt điểm cao.

Trong thông cáo gửi các báo, Bộ GD-ĐT cũng cho hay ngoài việc lọc ảo của các nhóm xét tuyển phía Bắc và phía Nam, dự kiếnphần mềm của Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ chạy lọc ảo chung 6 lần và gửi danh sách về cho các trường để điều chỉnh.

Điểm chuẩn năm 2017 của nhóm trường đại học phía Nam dự kiến sẽ công bố trước ngày 30.7. Điểm chuẩn năm 2017 của nhóm trường đại học phía Bắc sẽ công bố trước ngày 1.8. Danh sách trúng tuyển chính thức sẽ được Bộ GD-ĐT gửi cho các trường để công bố trước ngày 17 giờ ngày 1.8 theo đúng quy chế.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường chạy phần mềm lọc ảo thí sinh để công bố điểm trúng tuyển ĐH 2017