Robot cứu hộ trí tuệ nhân tạo (AI) này dựa vào thuật toán để biết khi nào có người gặp nạn dưới nước.
Nhịp đập khoa học

Robot AI đầu tiên có thể giám sát suốt 24 giờ để tự cứu người đuối nước

Sơn Vân 18:42 10/11/2024

Robot cứu hộ trí tuệ nhân tạo (AI) này dựa vào thuật toán để biết khi nào có người gặp nạn dưới nước.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế ra robot cứu hộ chạy bằng AI đầu tiên, hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người.

Những nhà nghiên cứu đã thử nghiệm robot cứu hộ này tại một địa điểm ven sông ở thành phố Tháp Hà thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Robot sẽ được bố trí cố định ở đó.

Theo nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì, một chi nhánh của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, robot này sử dụng AI, dữ liệu lớn cùng các công nghệ định vị và theo dõi để hoạt động 24 giờ mỗi ngày mà không cần bất kỳ sự kiểm soát hoặc hiện diện nào của con người.

Robot cứu hộ sẽ sử dụng thuật toán để xác định xem có ai đang bị đuối nước hay không. Nó được trang bị phao cứu sinh và cánh tay cứu hộ để kéo người gặp nạn ra khỏi nước nếu họ không thể bám vào các thành robot.

Đuối nước có thể diễn ra rất nhanh và lặng lẽ, với thời gian cứu hộ quan trọng là dưới 5 phút. Robot này có khả năng đến hiện trường nhanh hơn bất kỳ người nào để tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Robot cứu hộ AI được thiết kế để hoạt động trong phạm vi nước xác định, cần một mạng lưới 100 camera quang học và camera nhiệt để giám sát suốt 24 giờ cho toàn bộ khu vực.

Dữ liệu từ các camera được gửi đến máy chủ, nơi sử dụng thuật toán để xác định nếu ai đó đang gặp nạn dưới nước và trong trường hợp đó, robot cứu hộ sẽ được triển khai.

Robot này được lập trình nhằm ra kế hoạch lộ trình cứu hộ dựa trên tọa độ của người đang đuối nước và có hệ thống tầm nhìn thông minh để tự động theo dõi mục tiêu.

Khi đến gần mục tiêu, robot sẽ thả thiết bị cứu hộ khẩn cấp và sử dụng cánh tay cứu hộ nếu cần thiết.

robot-ai-dau-tien-co-the-giam-sat-suot-24-gio-de-tu-dong-cuu-mang-nguoi-duoi-nuoc.jpg
Các nhà khoa học Trung Quốc thiết kế ra robot cứu hộ người đuối nước chạy bằng AI đầu tiên, tự hoạt động mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào - Ảnh: SCMP

“Dù nền tảng cảnh báo sớm về tai nạn đuối nước đã được lắp đặt tại một số vùng biển của Trung Quốc, nhưng tính kịp thời, độ chính xác và phạm vi bao phủ của các phương pháp hiện có này vẫn còn hạn chế. Các hoạt động cứu hộ chủ yếu là thủ công, có thể dẫn đến sự chậm trễ, đồng thời cũng thiếu thiết bị cần thiết”, Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì cho hay.

Đây không phải là robot cứu hộ đầu tiên, nhưng là robot đầu tiên được tự động hóa hoàn toàn và thiết kế để không cần sự can thiệp của con người khi vận hành.

Năm 2010, robot điều khiển từ xa có tên Emily (Emergency Integrated Lifesaving Lanyard) đã được hãng công nghệ Hydronalix (Mỹ) phát triển. Với tốc độ tối đa là 37km/giờ, Emily có thể tiếp cận nạn nhân nhanh hơn nhiều so với bất kỳ nhân viên cứu hộ nào.

Công ty JTT Technology (Trung Quốc) đã phát triển robot cứu hộ điều khiển từ xa khác có thể di chuyển với tốc độ 7 mét mỗi giây và có phạm vi hoạt động là 1.500 mét.

Theo dữ liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đuối nước là nguyên nhân gây tử vong do tai nạn đứng thứ ba trên toàn thế giới, chiếm 9% tổng số ca tử vong liên quan đến thương tích. Ước tính có 300.250 người chết do đuối nước trên toàn thế giới trong năm 2021.

Một báo cáo vào năm 2022 cho biết có 59.000 ca tử vong do đuối nước mỗi năm ở Trung Quốc, trong đó hơn 95% là trẻ em.

Lĩnh vực đang phát triển nhanh

Robot cứu hộ sử dụng AI là lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng, với mục tiêu hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và tìm kiếm trong những tình huống nguy hiểm hoặc khó tiếp cận.

Dưới đây là một số loại robot cứu hộ có sử dụng AI:

Robot bay không người lái (UAV): Các thiết bị bay không người lái (drone) trang bị AI có thể sử dụng để quét các khu vực rộng lớn, chụp ảnh và ghi lại video từ trên cao, phân tích hình ảnh để xác định dấu hiệu của người bị nạn, hoặc định vị các khu vực cần được ưu tiên cứu hộ. Ví dụ DJI Matrice 300 RTK sử dụng AI để phát hiện các dấu hiệu từ người mất tích qua camera hồng ngoại và cảm biến hình ảnh.

Robot mặt đất tự hành (UGV): Những robot này được thiết kế để đi vào những khu vực khó tiếp cận. Nhờ AI, chúng có thể xác định đường đi tốt nhất và tránh vật cản trong môi trường phức tạp, chẳng hạn các tòa nhà đổ nát sau động đất. Ví dụ Robot Boston Dynamics Spot có thể được dùng để dò tìm, giúp xác định vị trí của nạn nhân và cung cấp thông tin hình ảnh từ các khu vực nguy hiểm.

Robot dưới nước (ROV): Dùng để cứu hộ và tìm kiếm trong các khu vực nước sâu, robot này giúp khảo sát và xác định vị trí người gặp nạn dưới nước hoặc ở những khu vực ngập lụt. Chúng thường được trang bị các cảm biến sonar và có thể sử dụng AI để xác định các vật thể hoặc cơ thể người.

Cảm biến sonar là loại cảm biến sử dụng sóng âm để xác định khoảng cách, vị trí, hoặc phát hiện các vật thể dưới nước. Cảm biến này phát ra sóng âm, sau đó thu lại các sóng phản xạ khi chúng gặp vật cản. Dựa vào thời gian sóng âm quay lại, cảm biến có thể tính toán được khoảng cách đến vật thể hoặc phát hiện vật thể dưới nước.

Robot hỗ trợ cứu hỏa: Các robot như Thermite RS3, được trang bị AI để hỗ trợ lính cứu hỏa trong những vụ cháy lớn. Chúng có thể tiến vào các khu vực nhiệt độ cao và dùng nước hoặc bọt để dập lửa, giúp bảo vệ an toàn cho lính cứu hỏa.

Robot cứu hộ có thể đeo: Một số dự án đang nghiên cứu các bộ thiết bị đeo AI, như khung xương ngoài, giúp tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng của nhân viên cứu hộ trong các tình huống cứu nạn.

AI trong robot cứu hộ giúp tăng khả năng phát hiện, nhận diện và xử lý dữ liệu trong thời gian thực, cải thiện độ chính xác và hiệu quả của hoạt động cứu hộ trong những tình huống khẩn cấp.

Bài liên quan
Apple tiến vào ngành robot để tìm bước đột phá khác ngoài iPhone
Apple đang khám phá bước tiến vào ngành robot với mục tiêu không chỉ thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày của người dùng mà còn đa dạng hóa sản phẩm cho công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Cần có tầm nhìn rõ ràng, tránh 'đẽo cày giữa đường'
Ngày 26.12, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp về đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, trong đó yêu cầu có tầm nhìn rõ ràng về khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách, tránh "đẽo cày giữa đường".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot AI đầu tiên có thể giám sát suốt 24 giờ để tự cứu người đuối nước