Rùa biển con (còn gọi là rùa da, rùa luýt, rùa Leatherback, tên khoa học là Dermochelys coriacea) gia tăng nhiều hơn so với những năm trước do con người chọn (hoặc bị cấm) đến những bãi biển trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới.

Rùa biển con quý hiếm xuất hiện do con người không đến bãi biển trong dịch COVID-19

22/04/2020, 06:00

Rùa biển con (còn gọi là rùa da, rùa luýt, rùa Leatherback, tên khoa học là Dermochelys coriacea) gia tăng nhiều hơn so với những năm trước do con người chọn (hoặc bị cấm) đến những bãi biển trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới.

Rùa biển con tìm đường ra biển ngay khi chúng nở - Ảnh: Getty Images

Các nhà động vật học bảo vệ môi trường phát hiện ra nhiều ổ rùa da con bắt đầu xuất hiện tại các bãi biển khắp nơi trên thế giới ngày càng nhiều hơn. Ví dụ tại một bãi biển ở Thái Lan, các nhà môi trường đã tìm thấy 11 tổ rùa biển. Đây là số lượng tổ rùa biển lớn nhất được phát hiện trong hai thập kỷ qua.

Tương tự như vậy, trên bãi biển Juno dài 9,5 dặm (15 km) ở Florida, Mỹ, các nhà nghiên cứu sinh vật biển cũng đã tìm thấy 76 tổ rùa biển, một sự gia tăng đáng kể so với số lượng tổ vào thời điểm này năm ngoái.

Một con rùa da con trên bãi biển

Việc nhiều nước áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, trong đó có đóng cửa các bãi biển trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 khiến cho nhiều người dân địa phương, khách du lịch và thậm chí cả những kẻ buôn lậu động vật hoang dã tránh xa tổ rùa và rùa biển con.

"Đây là một dấu hiệu tốt cho chúng, vì hiện tại môi trường sống của rùa biển đang bị con người phá huỷ”, Kongkiat Kittiwatanawong - giám đốc Trung tâm sinh học biển Phuket ở Thái Lan, nói với The Guardian.

Giống rùa da ở vùng biển Phuket của Thái Lan, hiện rất hiếm. Các nhà bảo tồn sinh vật biển của Thái Lan đã không tìm thấy bất kỳ tổ rùa nào ở đây trong 5 năm qua. Chúng thường phải đối mặt với rủi ro từ ngư cụ đánh bắt hải sản của ngư dân cùng với nạn ô nhiễm môi trường biển, biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt, nên để tồn tại là rất khó.

Vào cuối tháng 3, nhân viên công viên biển thuộc tỉnh Phang Nga ở phía nam Thái Lan đã tìm thấy 84 con rùa da mới nở sau khi theo dõi khu vực này trong hai tháng.

David Godfrey, giám đốc điều hành của Tổ chức bảo tồn rùa biển ở Florida (Mỹ) cho biết, sự xuất hiện ít hơn của con người trên các bãi biển mang lại một số lợi thế cho giống rùa khổng lồ này.

"Cơ hội mà rùa da con bị con người tấn công và giết chết là rất thấp. Sự hiện diện trên bãi biển của con người giảm đi cũng có nghĩa là sẽ có ít rác thải nhựa xâm nhập vào môi trường biển. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích cho rùa biển .

Một con rùa da ở Trung Mỹ

Rùa da được công nhận là loài rùa biển lớn nhất trên thế giới và là loài bò sát đứng thứ tư về độ lớn sau 3 loài cá sấu khổng lồ. Có thể dễ dàng nhận biết một con rùa da so với những giống rùa khác bởi nó không có những chiếc mai rắn chắc che chở cơ thể mà thay vào đó ở vị trí của mai lại được bao phủ bằng lớp da trơn bóng.

Rùa da không có răng mà chỉ có các điểm trên rìa cắt sắc nhọn thuộc môi trên với các gai mọc ngược trong họng giúp nó nuốt thức ăn. Nó có thể lặn sâu đến 1.200 mét. Chúng còn là loài bò sát di chuyển nhanh nhất thế giới và được ghi nhận năm 1992 bởi sách kỷ lục Guinness với tốc độ 35,28 km một giờ trong nước.

Rùa da sống được trên các vùng biển khắp thế giới (ngoại trừ các vùng cực). Mỗi năm rùa biển chỉ sinh sản một lần duy nhất, con cái trưởng thành có thể đẻ từ 3 đến 90 trứng. Tuy nhiên tỷ lệ sống sót của rùa con là rất ít. Chúng có thể chết từ khi còn trong trứng, hoặc ngay sau khi nở ra, rùa da con lập tức gặp nguy hiểm do bị các động vật khác như chim, bò sát, giáp xác ăn thịt trước khi chúng kịp xuống nước.

Hiện nay trên thế giới người ta vẫn lấy trứng rùa để ăn. Trứng rùa biển cũng được coi là một loại đặc sản. Tại các quần đảo trong biển Caribe một số nền văn hóa coi trứng rùa biển là thuốc kích thích tình dục.

Việc khai thác trứng rùa ở châu Á được xem như yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự suy giảm số lượng của chúng. Ở Đông Nam Á việc thu hoạch trứng rùa biển dẫn đến tình trạng làm cho những con rùa biển gần như không còn đến làm tổ trong khu vực này, đặc biệt là ở vùng biển Thái Lan, Malaysia. Ở Malaysia, rùa biển đã từng bị tuyệt chủng cục bộ.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rùa biển con quý hiếm xuất hiện do con người không đến bãi biển trong dịch COVID-19