Khoảng cách an toàn từ Nhà máy Xi măng An Giang đến hàng chục hộ dân sống xung quanh không đảm bảo theo đúng với quy định của Bộ Y tế ban hành theo quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10.10.2002. Đây là cũng là nguyên nhân dẫn đến môi trường sống tệ hại của người dân nơi đây.

An Giang: Kiểm tra nhà máy xi măng gây ô nhiễm mà Một Thế Giới phản ánh

17/04/2020, 13:51

Khoảng cách an toàn từ Nhà máy Xi măng An Giang đến hàng chục hộ dân sống xung quanh không đảm bảo theo đúng với quy định của Bộ Y tế ban hành theo quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10.10.2002. Đây là cũng là nguyên nhân dẫn đến môi trường sống tệ hại của người dân nơi đây.

Nhà máy Xi măng An Giang gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất khiến người dân sống gần khu vực bức xúc - Ảnh: Tô Văn

Ở bài viết trước, PV Một Thế Giới đã thông tin phản ánh vềtình trạng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất của Nhà máy Xi măng An Giang (ACIFA) thuộc Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (tại khóm Đông Thạnh B, P.Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang). Tại đây, tiếng ồn, khói bụi đậm đặc tại khu vực sản xuất, bao phủ những ngôi nhà của người dân nằm sát hàng rào của nhà máy. Nhiều cây cối bị ảnh hưởng khói bụi, héo úa dần.

Ông Nguyễn Bảo Sinh, Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên cho biết, việc Nhà máy Xi măng An Giang liên tục gây ô nhiễm môi trường, khói bụi đậm đặc tại khu vực sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân xung quanh là có thật. Vì vậy, UBND TP.Long Xuyên, đã kết hợp với các ban ngành kiểm tra nhiều lần, hiện đã có hướng xử lý.

UBND TP.Long Xuyên cũng có nhờ Sở TN-MT tỉnh phối hợp kiểm tra vào cuối tháng 3. Hiện tại nhà máy đang thay đổi dây chuyền, chờ Bộ TN-MT đánh giá tác động lại và đang làm đề án thay đổi. Nếu có phát sinh mới thì địa phương sẽ tiếp tục kiểm tra.

Để tìm hiểu khách quan về sự việc, PV nhắn tin liên hệ đăng ký xin gặp ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang, để liên hệ làm rõ hơn việc ô nhiễm của nhà máy, thì cho đến nay vẫn không nhận được hồi âm của ông.

Tuy nhiên, PV Một Thế Giới đã thu thập được biên bản kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại Nhà máy Xi măng An Giang vào lúc 14 giờ ngày 14.4.2020, do Sở TN-MT tỉnh An Giang phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra. Đợt kiểm tra này thực hiện theo thông báo số 979/TB-STNMT ngày 14.4.2020 của Sở TN-MT tỉnh An Giang về việc công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tức sau khi Một Thế Giới phản ánh.

Trong biên bản nêu rõ: “Theo quyết định số 1363/QĐ-STNMT ngày 11.12.2018 của Sở TN-MT tỉnh về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án dây chuyền Nghiền xi măng công suất 500.000 tấn/năm, trong đó đã chấm dứt hiệu lực 2 Quyết định trước đây (Quyết định số 96/QĐ-STNMT ngày 27.3.2014 và Quyết định số 970/QĐ- STNMT ngày 27.9. 2017.

Đến đầu năm 2019 công ty được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương dừng đầu tư dây chuyền Nghiền xi măng công suất 500.000 tấn/năm và cho nâng cấp, cải tạo 4 dây chuyền nghiền xi măng tại Nhà máy Xi măng An Giang, với công suất 400.000 tấn/ năm.

Hiện nay công ty đang tiến hành lập báo cáo hoàn chỉnh đánh giá tác động môi trường cho dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo 4 dây chuyền. Báo cáo nộp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang theo giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả số 3488/TNHS ngày 3.4.2020 của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở TN-MT. (Tại thời điểm kiểm tra, báo cáo tác động chưa được phê duyệt).

Biên bản làm việc của lực lượng chức năng vào ngày 14.4.2020 sau khi Một Thế Giới phản ánh vào ngày 13.4 - Ảnh: Tô Văn

Tại thời điểm kiểm tra, 4 dây chuyền nghiền xi măng tại Nhà máy Xi măng An Giang, với hiện trạng như sau: Đang hoạt động 1 dây chuyền cũ chưa cải tạo. Đang thực hiện cải tạo 1 dây chuyền. Đã cải tạo hoàn chỉnh 1 dây chuyền và lắp mới hoàn chỉnh 1 dây chuyền nghiền xi măng và đang hoạt động (theo giải trình của công ty, việc cải tạo và lắp mới 2 dây chuyền sản xuất này hoàn thành vào ngày 24.12.2019).

Cũng theo biên bản kiểm tra về hoạt động công tác bảo vệ môi trường thì bụi phát sinh từ các khu vực nghiền, nhập liệu: được thu gom bằng hệ thống hút bụi, bồn lắng lọc bụi được đặt trong nhà xưởng, nhà xưởng tại các dây chuyền được che chắn bằng vách tôn. Bụi nền trong nhà xưởng được quét dọn thường xuyên, bụi đường nội ô được phun sương để giảm phát tán.

Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, nhà xưởng tại khu vực chứa nguyên liệu chưa được che chắn kín có bụi phát tán ra xung quanh tại các khu vực trước cổng nhà máy (quốc lộ 91 - PV) và xung quanh xưởng. Theo giải trình của công ty, do đang cải tạo lại nhà xưởng nên một số vị trí chưa được che chắn kín. Để khắc phục bụi nền phát sinh công ty đang thực hiện nâng cấp (đổ bê tông) đường nội ô khu vực cổng ra vào nhà máy.

Nhà máy có bố trí khu vực để lưu chứa chất thải nguy hại. Tuy nhiên chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30.6.2015 của Bộ TN-MT về quản lý chất thải nguy hại (chưa có bảng tên, dấu hiệu cảnh báo, chưa dán nhãn...).

Cũng tại thời điểm này, Đoàn kiểm tra cũng tiến hành trưng cầu giám định mẫu khí thải thì nhận thấy ống thải dây chuyền sản xuất đã cũ (đang hoạt động, chưa cải tạo). Trong đó, thông số bụi tổng quý 1 và 2, năm 2019 với các thông số bụi tổng: CO, SO2, NOx (tính theo NO2) và lưu lượng thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép.

Đối với không khí xung quanh thì có 3 vị trí (trước cổng nhà máy, nhà dân gần nhất bên trái nhà máy, nhà dân gần nhất bên phải nhà máy) với các thông số: Tổng bụi lơ lửng (TSP), CO, SO2, NO2 vượt quy chuẩn môi trường cho phép.

Hiện người dân nơi đây đang mòn mỏi chờ đợi phía nhà máy và chính quyền sở tại giải quyết về vấn đề môi trường sống của họ. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, nhà máy và chính quyền vẫn chưa giải quyết rõ ràng. Vì vậy, hàng chục hộ dân vẫn chịu cảnh sống chung với khói bụi, nguy cơ bị mắc những bệnh về đường hô hấp.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Kiểm tra nhà máy xi măng gây ô nhiễm mà Một Thế Giới phản ánh