Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Bình Hà 29/06/2024 21:13

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km.

Chiều 29.6, Bộ Giao thông vận tải cùng với UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ thông xe và đưa vào khai thác đoạn từ nút giao QL48 (tỉnh Nghệ An) đến nút giao QL8A (tỉnh Hà Tĩnh) dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

z5586342744004_00e6bbb0e039705d7933a828dec4ab50.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49km chính thức được khai thác toàn tuyến từ ngày 30.6

Theo Bộ Giao thông vận tải, đúng 7 giờ ngày 30.6, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được đưa vào khai thác 19km cuối tuyến (đoạn từ nút giao QL46B đến nút giao QL8A).

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là đoạn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có chiều dài 49,3km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Đây là một trong ba dự án cao tốc thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) trong toàn hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà tỉnh Tĩnh).

z5586342803099_a63e6c2c238e99e3cb8f8d44dfdcb8b9.jpg
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giai đoạn đang thi công những hạng mục cuối cùng

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỉ đồng. Dự án được triển khai vào cuối tháng 5.2021, thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22.5.2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.

Ngày 28.4 dự án đã thông xe 30km từ đầu tuyến, thuộc nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, đến nút giao quốc lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt không phải là công trình dài nhất nhưng lại có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp, phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao gồm cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi.

z5586342725851_3ca766f48bffb25023fa0074d6cfffb6.jpg
Cầu Hưng Đức trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Trên tuyến có hầm Thần Vũ dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (sau hầm Núi Vung tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Dự án có 5 cầu vượt rừng núi, hồ đập lớn, trong đó cầu Xuân Dương 2 sở hữu chiều cao lớn nhất với trụ cao nhất 52m, Thần Vũ 2 dài gần 1.300m - là cầu vượt địa hình dài nhất. Ngoài ra, cầu Hưng Đức dài hơn 4km cũng là cầu vượt sông dài nhất trên tuyến, đã hợp long vào giữa tháng 3 vừa qua.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.Hà Nội đến Hà Tĩnh chỉ còn 3,5 tiếng thay vì 5 tiếng như trước đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 3: Hiến kế phát triển nghề
Để nghề sản xuất muối vượt qua khó khăn, làm tiền đề để nâng cao đời sống và có nhiều hơn những hộ khá giàu, bà con diêm dân đã mạnh dạn hiến kế để chính quyền địa phương xem xét, lựa chọn kế sách phù hợp, từng bước đưa nghề muối ở Bạc Liêu phát triển bền vững, diêm dân sống được với nghề vốn được xem là truyền thống.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt