Giống như dàn nhạc trên tàu Titanic, người dùng, nhà quảng cáo và nhân viên TikTok dường như đang chờ đến phút cuối cùng mới rời khỏi con tàu dù ứng dụng này có nguy cơ bị cấm ở Mỹ.
Thế giới số

TikTok có thể nhận tin xấu từ tòa án Mỹ, nhiều nhân viên, nhà quảng cáo và người sáng tạo không lo lắng

Sơn Vân 23/09/2024 22:50

Giống như dàn nhạc trên tàu Titanic, người dùng, nhà quảng cáo và nhân viên TikTok dường như đang chờ đến phút cuối cùng mới rời khỏi con tàu dù ứng dụng này có nguy cơ bị cấm ở Mỹ.

TikTok đang thách thức luật phải thoái vốn hoặc cấm ứng dụng của chính phủ Mỹ tại Tòa phúc thẩm khu vực Columbia, nhưng mọi chuyện không diễn ra tốt đẹp.

Một cựu luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ nói với trang Insider tuần này rằng tòa án dường như sắp ra phán quyết chống lại TikTok. Điều này đồng nghĩa chủ sở hữu TikTok là ByteDance sẽ cần phải bán hoạt động kinh doanh tại Mỹ cho một công ty không phải của Trung Quốc hoặc nếu không sẽ thấy ứng dụng chia sẻ video này bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng sớm nhất vào tháng 1.2025.

Bất chấp triển vọng ảm đạm đó, các bên liên quan quan trọng nhất của TikTok phần lớn vẫn hoạt động như thể mọi thứ vẫn bình thường.

Một nhân viên hiện tại của TikTok, nói chuyện với điều kiện giấu tên, đã mô tả bầu không khí tại công ty là "hoạt động kinh doanh như bình thường ". Các nhân viên TikTok cảm thấy rằng trong một chu kỳ tin tức bận rộn, lập luận tại tòa án tuần này không thu hút được nhiều sự chú ý trong nội bộ so với thời điểm dự luật được Hạ viện lẫn Thượng viện Mỹ thông qua, hoặc Tổng thống Biden ký thành luật hôm 24.4. Các nhà quản lý tại TikTok đã thúc đẩy nhân viên tập trung vào mục tiêu kinh doanh thay vì lo lắng về mối đe dọa chính trị rộng lớn hơn, trang The Information đưa tin.

TikTok không trả lời khi được bình luận.

TikTok không tuyển dụng chậm lại và đa số nhân viên không rời đi

Theo cổng thông tin việc làm của mình, TikTok vẫn đang tuyển dụng khoảng 3.000 vị trí tại Mỹ. Các nhà tuyển dụng công nghệ nói với Insider rằng họ không thấy bất kỳ sự gia tăng lớn nào trong số lượng đơn đăng ký từ các nhân viên TikTok muốn “thoát khỏi con tàu có thể chìm”, như người ta vẫn nghĩ.

"Tôi cảm thấy rằng những người làm công nghệ lạc quan rằng TikTok không bị cấm ở Mỹ", theo Jovena Natal, người sáng lập Clutch Talent - công ty tuyển dụng làm việc với các hãng công nghệ tại bang New York và California (Mỹ).

Daniel Openshaw, Giám đốc điều hành các thị trường mới nổi tại Expand Group - công ty tuyển dụng quốc tế, mô tả nhân viên TikTok là "khá thoải mái" trước nguy cơ ứng dụng này cấm.

Nhiều nhà sáng tạo TikTok tỏ ra không quan tâm đến viễn cảnh ứng dụng bị cấm ở Mỹ. Một số người hoài nghi rằng lệnh cấm TikTok sẽ xảy ra, vì những nỗ lực trước đây ở cấp tiểu bang và liên bang chưa được tòa án chấp nhận.

Những người khác chống lại lệnh cấm TikTok. Vào tháng 5, một nhóm gồm 8 nhà sáng tạo TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ về lệnh cấm tiềm tàng.

Cuối cùng, lệnh cấm TikTok có thể không quá quan trọng với những nhà sáng tạo đã dành vài năm qua để xây dựng lượng khán giả xem video ngắn trên YouTube và Instagram Reels. Thêm vào đó, TikTok vẫn có thể tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới một số hình thức nào đó nếu cuối cùng được bán cho một công ty Mỹ, dù điều này có thể gây xáo trộn.

"Với tư cách là một nhà sáng tạo, đó không phải là điều khiến tôi lo lắng. Tôi đã có lượng khán giả lớn trên các nền tảng khác, vì vậy ngay cả khi vì lý do gì đó mà TikTok bị cấm, tôi cũng không lo lắng về sự nghiệp của mình", Alex Ojeda, TikToker có khoảng 8,5 triệu người theo dõi, chia sẻ với Insider. Anh cho biết những nhà sáng tạo mới phụ thuộc nhiều hơn vào TikTok để có lượng khán giả có thể sẽ lo lắng nhiều.

tiktok-co-the-nhan-tin-xau-tu-toa-an-my-nhieu-nhan-vien-nha-quang-cao-va-nguoi-sang-tao-van-khong-lo-lang.jpg
TikTok dường như sắp nhận phán quyết bất lợi tại Mỹ, nhưng các bên liên quan chính của ứng dụng này vẫn không hề hoảng sợ - Ảnh: Getty Images.

Các thương hiệu đang có kế hoạch tăng chi tiêu cho TikTok vào năm 2025

Ngay cả khi một số ít nhà sáng tạo không quá lo lắng về tác động từ lệnh cấm TikTok với hoạt động kinh doanh của họ, 170 triệu người dùng ứng dụng này tại Mỹ có thể cảm thấy khác. Nhiều người sử dụng TikTok không chỉ để giải trí. Họ cũng ngày càng dùng ứng dụng này để mua sắm và khám phá tin tức. Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, khoảng 17% người lớn ở Mỹ và 39% những người từ 18 đến 29 tuổi xem tin tức trên TikTok, tăng từ 14% vào năm 2023 và 3% vào 2020.

Các đối thủ cạnh tranh với TikTok đang chuẩn bị thu hút người dùng từ ứng dụng này nếu nó thực sự bị loại khỏi Mỹ. Emarketer, công ty chị em của Insider, cho biết khoảng 120 triệu trên hơn 170 triệu người dùng TikTok tại Mỹ có khả năng sẽ đổ xô đến Instagram và YouTube trong trường hợp lệnh cấm bị loại bỏ.

Nếu điều này xảy ra, Meta Platforms có thể hưởng lợi khi thu về tới 22% đến 27% trong tổng doanh thu quảng cáo dự kiến ​​12,65 tỉ USD của TikTok tại Mỹ vào năm 2025, tới 2,38 tỉ USD. Trong khi YouTube có thể thu về thêm 1,54 tỉ USD, Emarketer dự đoán.

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo hiện vẫn chưa từ bỏ TikTok. Guideline cho biết chi tiêu quảng cáo trên TikTok đã tăng 73% vào tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này so với mức tăng trưởng 21% của Meta Platfortms và 10% của Snap trong cùng kỳ. Guideline là đơn vị đo lường chi tiêu từ các công ty nắm giữ quảng cáo lớn.

Nhân viên TikTok hiện tại nói với Insider rằng họ cảm thấy các nhà quảng cáo ít chú ý đến tin tức về nguy cơ cấm ứng dụng này vì đang bận rộn chuẩn bị cho mùa lễ.

Khoảng 7 trong số 10 nhà tiếp thị được công ty nghiên cứu Kantar khảo sát từ tháng 5 đến tháng 6 cho biết có kế hoạch tăng quảng cáo trên TikTok vào năm 2025. Kantar đã khảo sát hơn 1.000 nhà tiếp thị cấp cao toàn cầu.

"TikTok vẫn còn chỗ để phát triển trong trái tim của các nhà tiếp thị, vì đây là nền tảng quảng cáo toàn cầu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất bên cạnh Amazon. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị vẫn chưa tin tưởng TikTok nhiều như các nền tảng được họ ưa chuộng nhất", Gonca Bubani, Giám đốc tư tưởng lãnh đạo toàn cầu về truyền thông tại Kantar, nhận xét.

YouTube hợp tác với Shopee, đối đầu TikTok Shop

YouTube và Shopee vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, tạo điều kiện cho người dùng mua hàng Shopee ngay trên YouTube.

Alphabet, công ty mẹ của Google và YouTube, đã cùng nền tảng thương mại điện tử Shopee thông báo về việc ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia. Hai bên đồng thời tiết lộ đang lên kế hoạch mở rộng quy mô sang khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh đối thủ TikTok Shop cạnh tranh thị phần gay gắt.

Khởi đầu cho cuộc chiến, YouTube Shopping sẽ chính thức ra mắt tại Indonesia - thị trường được mệnh danh là "miền đất hứa" của ngành thương mại điện tử.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa YouTube Shopping và Shopee, người dùng có thể mua hàng trực tiếp từ các video trên YouTube thông qua đường link dẫn đến Shopee.

Ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc YouTube khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết Indonesia đã được "chọn mặt gửi vàng" để ra mắt dịch vụ này, bởi sự phát triển mạnh mẽ của thị trường mua sắm trực tuyến nơi đây.

Đại diện hai công ty cho biết sẽ mở rộng dịch vụ này sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần tới, thể hiện tham vọng thống lĩnh thị trường Đông Nam Á của liên minh này. Hiện YouTube Shopping đã hoạt động tại Hàn Quốc và Mỹ.

Thời gian qua, một số nhà sáng tạo nội dung trên YouTube tại Việt Nam đã được mở thử nghiệm tính năng này, song chưa rõ thời gian dịch vụ được cung cấp chính thức.

Khi được hỏi về quy mô của mối quan hệ đối tác với Shopee, ông Ajay Vidyasagar khẳng định đây là một bước đi rất quan trọng, nhưng từ chối cung cấp số liệu chi tiết. Ông cũng tiết lộ rằng YouTube Shopping sẽ dần mở rộng cho các đối tác khác ngoài Shopee.

Màn hợp tác gây chấn động này được xem là đòn phản ứng mạnh mẽ trước tốc độ phát triển nhanh chóng của TikTok Shop trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á thời gian qua.

Hiện thị phần của TikTok Shop đang tăng vọt tại khu vực này, đặc biệt sau khi chi phối nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia là Tokopedia.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao liệu Shopee của Sea có thể giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á hay không.

Hiện nền tảng này không chỉ đối đầu với mỗi TikTok Shop của ByteDance, mà còn rất nhiều đối thủ tiềm năng khác như Lazada của Alibaba hay Shein và Temu của PDD Holdings. Các nền tảng trên cũng đang nhắm đến thị trường Đông Nam Á.

Theo một báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works, TikTok Shop đã đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) 16,3 tỉ USD tại Đông Nam Á trong năm 2023, tăng gấp 4 lần so với năm trước đó. Nhờ đó, TikTok Shop đã trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 tại khu vực này, chỉ sau Shopee.

Đông Nam Á với gần 700 triệu dân là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Báo cáo của Momentum Works cho biết 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất khu vực đã ghi nhận tổng GMV đạt 114,6 tỉ USD vào năm 2023, tăng 15% so với năm 2022.

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ: TikTok thu thập quan điểm của người dùng về phá thai, kiểm soát súng, tôn giáo
Trong đòn tấn công mới nhằm vào một trong những hãng công nghệ phổ biến nhất thế giới, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc TikTok khai thác khả năng thu thập thông tin từ hàng loạt người dùng dựa trên quan điểm về các vấn đề xã hội gây chia rẽ như kiểm soát súng, phá thai và tôn giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Chủ tịch EC và Tổng thống Ukraine
41 phút trước Sự kiện
Theo TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tại New York (Mỹ), chiều 24.9 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok có thể nhận tin xấu từ tòa án Mỹ, nhiều nhân viên, nhà quảng cáo và người sáng tạo không lo lắng