Sau hàng loạt vụ bê bối tài chính liên quan đến các sai phạm trong nghiệp vụ kế toán năm 2014, tập đoàn Toshi đã thua lỗ bao nhiêu?

Toshiba thua lỗ bao nhiêu sau năm tài khóa 2014?

Một Thế Giới | 08/09/2015, 19:00

Sau hàng loạt vụ bê bối tài chính liên quan đến các sai phạm trong nghiệp vụ kế toán năm 2014, tập đoàn Toshi đã thua lỗ bao nhiêu?

Trong năm tài khóa 2014 vừa qua, tập đoàn Toshiba báo cáo đã thua lỗ ròng 37,8 tỷ Yên (tương đương với 318 triệu USD), con số này bằng một nửa so với mức lỗ 60,2 tỷ Yên (tương đương với 500 triệu USD) năm trước đó.

Đặc biệt, vào tháng 7 vừa qua, tập đoàn này đã khai vống lợi nhuận hoạt động của họ thêm 1,22 tỷ USD, gấp gần 3 lần con số ban đầu Toshiba đưa ra.

Vào hồi tháng 5.2015, ban đầu tập đoàn này dự đoán năm tài khoá vừa qua lãi 120 tỷ Yên, nhưng tháng 8 đã phải rút lại dự báo này và trì hoãn công bố kết quả sau khi cuộc điều tra kết thúc.

Có thể thấy, các sai phạm trong nghiệp vụ kế toán của Toshiba là do văn hóa doanh nghiệp ở Nhật Bản có tính phân cấp và dựa trên lịch sử lâu dài của sự trung thành, làm hết sức mình và làm tất cả những gì có thể để tránh đem lại xấu hổ cho tập đoàn. 
Những giá trị này, kết hợp với áp lực hiệu suất không ngừng từ thị trường, điều này khiến nhân viên khó khăn khi đặt ra những câu hỏi gây lúng túng hoặc mang tính thăm dò Giám đốc. 
Tuy nhiên, sau đó CEO Hisao Tanaka và các thành viên khác trong hội đồng quản trị vẫn phải từ chức, hãng tin Reuters nhận định.

Giám đốc điều hành mới của tập đoàn, ông Masashi Muromachi vào ngày 7.9 đã công bố một kế hoạch tái cấu trúc đối với chất bán dẫn và các nhóm thiết kế PC và TV vào cuối năm nay.

Thêm vào đó, ông Muromachi cũng cho biết sẽ cân nhắc lại các kế hoạch của những người tiền nhiệm, những người đã từ chức vào tháng 7 vừa qua.

Vào ngày hôm qua (7.9), cổ phiếu của Toshiba đã tăng 1,8%. Tuy nhiên kể từ đầu tháng 4 cho tới nay, cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm 30%.

Kể từ năm 2011, những vụ bê bối của Toshiba được xem là lớn nhất ở Nhật Bản. 
Tuyết Nhung (Theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
GS Nguyễn Mại: Doanh nghiệp không chuyển mình kịp xu hướng số có thể tụt hậu, phá sản
26 phút trước Nhịp đập khoa học
GS Nguyễn Mại cho rằng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nếu doanh nghiệp (DN) không chuyển mình bắt kịp xu hướng thì sẽ bị tụt hậu, thậm chí sẽ bị phá sản vì cạnh tranh gay gắt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toshiba thua lỗ bao nhiêu sau năm tài khóa 2014?