Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội cho phép xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế phát sinh.

Đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế cho doanh nghiệp khó khăn

Một Thế Giới | 07/09/2015, 17:47

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội cho phép xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế phát sinh.

Bộ Tài chính đang soạn dự thảo nghị quyết của Quốc hội ban hành một số chính sách xóa nợ tiền chậm nộp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.
Theo dự thảo, Bộ Tài chính sẽ xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1.7.2013 cho các doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước ngày 31.12.2015.
Đối tượng được xóa nợ theo chính sách dự kiến trên phải đáp ứng được các tiêu chí sau:
Một là doanh nghiệp cung ứng hàng hoá, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn từ ngân sách nhà nước nhưng chưa được thanh toán nên không có nguồn nộp kịp thời các khoản thuế dẫn đến phát sinh tiền phạt chậm nộp trước ngày 1.1.2015 và chưa được gia hạn thời hạn nộp thuế.
Hai là các đối tác bị phá sản hoặc phá bỏ hợp đồng kinh tế dẫn đến người nộp thuế phát sinh các khoản nợ thuế và tiền phạt chậm nộp.
Ba là đối tác bị phá sản hoặc phá bỏ hợp đồng kinh tế dẫn đến người nộp thuế phát sinh các khoản nợ thuế và tiền phạt chậm nộp.
Không những vậy, những người nợ thuế trước ngày 1.7.2013 đã bỏ kinh doanh, giải thể, phá sản mà cơ quan thuế không tìm được cũng được xóa nợ.
Theo tờ trình, trong những năm vừa qua, nền kinh tế trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn nên nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ và không có khả năng nộp thuế đúng hạn. Số lượng doanh nghiệp còn nợ thuế tự giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh ngày càng tăng.
Do đó để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội cho phép xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế phát sinh .
Dự kiến, Quốc hội sẽ quyết nghị chính sách xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế, tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế phát sinh trước ngày 1.7.2013 của doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan và đã nộp khoản nợ thuế gốc trước ngày 31.12.2015.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
5 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị xóa nợ tiền phạt chậm nộp thuế cho doanh nghiệp khó khăn