Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái, UBND TP.HCM đã chấp thuận việc mở rộng đường Nguyễn Thị Định và xây dựng đường nối liên cảng.
Theo đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương nghiên cứu phương án mở rộng đường Nguyễn Thị Định đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái. Đồng thời, thành phố cũng lên phương án xây dựng đường nối liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ Vành đai 2 đến đường ra vào cảng Phú Hữu.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2016. Cụ thể, dự án này có chiều dài hơn 1,9km, rộng 70-77m với tổng mức đầu tư 1.443 tỉ đồng từ ngân sách, trong đó công tác giải phóng mặt bằng hơn 850 tỉ đồng.
Đây là dự án trọng điểm nằm trong kế hoạch đầu tư của TP.HCM nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực này. Cảng Cát Lái là cảng lớn nhất Việt Nam,nằm trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - nơi tập trung hơn 70% lượng container xuất, nhập của cả nước. Trung bình lượng xe container ra vào cảng mỗi ngày khoảng 22.000 xe/ngày, đêm; lúc cao điểm có khi lên đến gần 24.000 xe/ngày, đêm.
Tuyến đường Nguyễn Thị Định gần 2km từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái có rất nhiều xe container ra vào thường xuyên gây xẹt xe. Trong khi đó, nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao cắt hai trục đường huyết mạch của TP.HCM là đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định và Vành đai 2. Trong đó, đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái có lượng xe vận chuyển hàng hóa khổng lồ, lên tới 22.000 lượt mỗi ngày, xung đột với hướng xe trục Bắc - Nam trên đường Vành đai 2 tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy. Do vậy, tình hình giao thông ở khu vực này diễn biến hết sức phức tạp, làm cho nhiều tuyến đường trong khu vực và lân cận bị quá tải.
Đáng chú ý, bên cạnh việc mở rộng đường khu vực cảng Cát Lái, UBND TP.HCM cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn tất thủ tục đầu tư công để triển khai dự án xây dựng 2 nút giao khác mức giữa tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm với Tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa.
Theo UBND TP.HCM, hiện nay lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường dẫn cao tốc địa bàn TP.HCM tăng cao. Tại các nút giao đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương với Tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa thường xuyên ùn tắc giao thông. Do đó, cần sớm xây dựng 2 nút giao khác mức, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trên tuyến, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông trong khu vực.
Phan Diệu