Ngày 26.6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thông tin về tình hình thi công, lắp đặt và đào tạo vận hành hệ thống thu phí tự động thuộc tuyến Metro số 1.
Kinh tế - đầu tư - dự án

TP.HCM: Nhân viên nhà ga tuyến Metro số 1 thực hành thu phí tự động

Ánh Dương 26/06/2024 20:35

Ngày 26.6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thông tin về tình hình thi công, lắp đặt và đào tạo vận hành hệ thống thu phí tự động thuộc tuyến Metro số 1.

Theo đó, MAUR đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) thi công lắp đặt, thử nghiệm và đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

68aafa2b29808aded391-1719387441909329085900.jpg
Sắp tới, người dân đi Metro số 1 không cần thanh toán tiền mặt

Trong giai đoạn 1, sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy cho các thiết bị AFC tại Nhật Bản, nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến Metro số 1. Hiện tại, hệ thống AFC sẽ tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại (như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ...) tại tòa nhà văn phòng Công ty O&M. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất 5 năm kể từ ngày khai thác thương mại.

Ở giai đoạn 2, triển khai công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của Công ty HURC1.

Giai đoạn 3, Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi khai thác thương mại và số lượng còn lại sẽ tiếp tục phát hành bởi Công ty HURC1.

Theo đó, hệ thống AFC của tuyến Metro số 1 bao gồm: Cổng soát vé (PG), máy bán vé tự động (TVM) máy điều chỉnh giá vé (FAM), thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga (SST), máy chủ nhà ga (SS) và máy chủ trung tâm (CS) và thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc…

Hệ thống AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu bao gồm ba loại vé cơ bản: Vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm một ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng dự thảo về giá vé trên tuyến này. Theo đó, hành khách lên tàu đi đến cự ly 5km có giá vé 12.000 đồng/lượt; từ 5-10km là 14.000 đồng/lượt; từ 10-15km là 16.000 đồng/lượt và suốt tuyến (gần 20km) là 18.000 đồng/lượt.

Sẽ có ba loại vé cơ bản, vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm một ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu). Vé cho 1 ngày là 40.000 đồng; vé cho 3 ngày là 90.000 đồng và vé tháng là 260.000 đồng. Những loại vé trên không giới hạn lượt đi.

277729f04e46ed18b457.jpg
Tuyến Metro số 1 TP.HCM sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ thông minh để đi tàu - Ảnh: Ánh Dương

Cũng theo MAUR, trong ngày 26.6, nhân viên nhà ga của tuyến Metro số 1 đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo AFC tại khu vực xưởng sửa chữa chính. Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30.6. Đây là bước đào tạo rất quan trọng trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga.

MAUR sẽ phối hợp với Công ty HURC nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động. Hiện nay, giải pháp sử dụng Căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến đường sắt đô thị số 1 cũng đã được Công an TP ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng.

Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Đến nay tổng khối lượng dự án đã thực hiện hơn 98%.

Sau 12 năm khởi công, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành, công trình đang được đặt mục tiêu khai thác thương mại vào quý 4/2024.

Bài liên quan
TP.HCM: Tuyến metro số 1 chính thức khai thác thương mại ngày 22.12 tới
Sau gần 20 năm thi công và trải qua nhiều khó khăn, vướng mắc, cuối cùng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đã hoàn thành 100% khối lượng thi công và sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại ngày 22.12.2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nhân viên nhà ga tuyến Metro số 1 thực hành thu phí tự động