UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định quy chế thu và sử dụng tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) và khu chế xuất (KCX) TP.HCM.
Hạ tầng và bất động sản

TP.HCM ra quy chế thu và sử dụng tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất

Tú Viên 19/10/2024 10:15

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định quy chế thu và sử dụng tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) và khu chế xuất (KCX) TP.HCM.

Theo đó, việc thu tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng thực hiện khi đảm bảo đồng thời các điều kiện sau: KCN, KCX có diện tích đất công nghiệp và dịch vụ theo từng khu đất đủ điều kiện cho thuê. Mức thu tại từng KCN, KCX phải phù hợp với cơ sở hạ tầng KCN, KCX đã được đầu tư.

Công ty hạ tầng phải thỏa thuận bằng văn bản với Ban Quản lý về việc thu (mức thu, phương thức thu, kế hoạch thu), sử dụng (kế hoạch chi) và trích chuyển (tỷ lệ trích chuyển, thời hạn trích chuyển) tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng hằng năm về Ban Quản lý trước khi thực hiện.

22.jpg
KCN Hiệp Phước (TP.HCM) - một trong những KCN được lựa chọn thí điểm phát triển thành KCN sinh thái

Về mức thu đối với mỗi nhà đầu tư (bao gồm nhà đầu tư là doanh nghiệp chế xuất) trong KCN, KCX do Công ty hạ tầng và nhà đầu tư thỏa thuận, được áp dụng theo thứ tự ưu tiên bằng một trong các cách tính sau: Kim ngạch xuất khẩu nhân với tỷ lệ thu (đối với doanh nghiệp chế xuất); doanh thu hoạt động nhân với tỷ lệ thu (đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ); diện tích đất (đối với doanh nghiệp sản xuất khác ký hợp đồng thuê đất) hoặc diện tích nhà xưởng (đối với doanh nghiệp sản xuất khác ký hợp đồng thuê nhà xưởng) nhân với đơn giá thu hằng năm. Đối với các đối tượng khác, mức thu được xác định theo thỏa thuận giữa công ty hạ tầng và đối tượng nộp.

Việc sử dụng tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng, công ty hạ tầng sử dụng tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng thu được như sau: Dành từ 80% đến 90% số thu để sử dụng cho việc quản lý, vận hành, duy tu và tái tạo cơ sở hạ tầng trong KCN, KCX theo các nội dung trong kế hoạch chi hằng năm nhằm duy trì tình trạng hoạt động bình thường của cơ sở hạ tầng trong KCN, KCX để phục vụ các doanh nghiệp. Trích từ 10% đến 20% số thu chuyển cho Ban Quản lý để phục vụ cho các hoạt động quản lý KCN, KCX của Ban Quản lý theo quy định.

Việc quản lý, vận hành, duy tu và tái tạo cơ sở hạ tầng trong các khu KCN, KCX gồm các nội dung chi cơ bản như: Hệ thống giao thông, tường rào; hệ thống chiếu sáng công cộng; hệ thống cấp nước; hệ thống thoát nước; hệ thống xử lý nước thải (đối với Công ty hạ tầng có thỏa thuận với nhà đầu tư hạch toán chung tiền xử lý nước thải với tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng, theo cơ chế chuyên thu, chuyên chi); hệ thống quản lý chất thải rắn; hệ thống vệ sinh công cộng; hệ thống cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa; hệ thống phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, y tế và chi phí khác để nâng cao hoạt động và công trình tiện ích phục vụ cho nhà đầu tư và người lao động trong KCN, KCX.

Bài liên quan
TP.HCM quy định các địa điểm, vị trí phải phát triển nhà ở theo dự án
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định quy định về các địa điểm, vị trí phải phát triển nhà ở theo dự án tại các khu vực không phải là đô thị trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 500km đường bộ cao tốc cho ĐBSCL đang dần trở thành hiện thực
Trung tuần tháng 10, tại TP.Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông ĐBSCL. Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh: Hướng đến mục tiêu sau 2025, toàn vùng ĐBSCL sẽ có khoảng 548km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác; đến năm 2030 là 763km.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ra quy chế thu và sử dụng tiền duy tu, tái tạo cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất