Các báo cáo ban đầu vào ngày 20.10 cho biết Intelsat 33e đã bị mất điện đột ngột. Vài giờ sau, Lực lượng Không gian Mỹ xác nhận vệ tinh này dường như đã vỡ thành ít nhất 20 mảnh.
Kiến thức - Học thuật

Vệ tinh cỡ lớn bị vỡ vụn, nước Mỹ khẩn trương điều tra

Anh Tú 11:56 23/10/2024

Các báo cáo ban đầu vào ngày 20.10 cho biết Intelsat 33e đã bị mất điện đột ngột. Vài giờ sau, Lực lượng Không gian Mỹ xác nhận vệ tinh này dường như đã vỡ thành ít nhất 20 mảnh.

vetinh.jpg
Hình ảnh mô phỏng vụ nổ

Một vệ tinh liên lạc lớn đã vỡ trên quỹ đạo, ảnh hưởng đến người dùng ở châu Âu, Trung Phi, Trung Đông, châu Á và Úc, và làm tăng thêm lượng rác vũ trụ đang ngày càng phủ kín hành tinh của chúng ta.

Vệ tinh Intelsat 33e cung cấp liên lạc băng thông rộng từ một điểm cách Ấn Độ Dương khoảng 35.000 km, trên quỹ đạo địa tĩnh quanh đường xích đạo. Các báo cáo ban đầu vào ngày 20.10 cho biết Intelsat 33e đã bị mất điện đột ngột. Vài giờ sau, Lực lượng Không gian Mỹ xác nhận vệ tinh này dường như đã vỡ thành ít nhất 20 mảnh.

Vậy điều gì đã xảy ra? Và đây có phải là dấu hiệu cho thấy những điều sắp xảy ra khi ngày càng có nhiều vệ tinh bay vào quỹ đạo không?

Một vụ án trong không gian

Không có báo cáo nào được xác nhận về nguyên nhân khiến Intelsat 33e vỡ. Tuy nhiên, đây không phải là sự kiện đầu tiên như vậy.

Trước đây, chúng ta đã chứng kiến ​​các vụ phá hủy vệ tinh có chủ ý, va chạm ngoài ý muốn và thậm chí do hoạt động của mặt trời tăng lên. Những gì chúng ta biết là Intelsat 33e có tiền sử gặp sự cố khi ở trên quỹ đạo.

Được thiết kế và sản xuất bởi Boeing, vệ tinh này được phóng vào tháng 8.2016. Vào năm 2017, vệ tinh đã đạt được quỹ đạo mong muốn nhưng chậm hơn ba tháng so với dự kiến, do có báo cáo về sự cố với bộ đẩy chính, bộ phận kiểm soát độ cao và gia tốc của vệ tinh.

Nhiều sự cố về lực đẩy khác xuất hiện khi vệ tinh thực hiện một hoạt động gọi là duy trì trạm, giúp vệ tinh ở đúng độ cao. Vệ tinh đã đốt nhiều nhiên liệu hơn dự kiến, khiến nhiệm vụ của vệ tinh được tính lại là sẽ kết thúc vào 2027, sớm hơn khoảng 3,5 năm. Intelsat đã nộp đơn yêu cầu bảo hiểm trị giá 78 triệu USD do những sự cố này. Tuy nhiên, tại thời điểm bị vỡ, vệ tinh này được cho là không được bảo hiểm.

Intelsat đang điều tra xem có vấn đề gì không, nhưng chúng ta có thể không bao giờ biết chính xác nguyên nhân khiến vệ tinh bị vỡ. Chúng ta chỉ biết một vệ tinh Intelsat khác cùng kiểu, EpicNG 702 MP do Boeing chế tạo, cũng hỏng vào năm 2019. Quan trọng hơn, chúng ta có thể ý thức được từ hậu quả của sự cố: rác vũ trụ.

30 con cá voi xanh trong rác vũ trụ

Lượng mảnh vỡ trên quỹ đạo quanh Trái đất đang tăng nhanh chóng. Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) ước tính có hơn 40.000 mảnh lớn hơn 10 cm trên quỹ đạo và hơn 130.000.000 mảnh nhỏ hơn 1 cm.

Tổng khối lượng của các vật thể do con người tạo ra trên quỹ đạo Trái đất là khoảng 13.000 tấn. Con số này tương đương với khối lượng của 90 con cá voi xanh trưởng thành. Khoảng một phần ba khối lượng này là mảnh vỡ (4.300 tấn), chủ yếu ở dạng thân tên lửa còn sót lại.

Theo dõi và xác định mảnh vỡ vũ trụ là một nhiệm vụ đầy thách thức. Ở độ cao lớn hơn, chẳng hạn như quỹ đạo của Intelsat 33e cách mặt đất khoảng 35.000 km, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy các vật thể có kích thước nhất định.

Một trong những điều đáng lo ngại nhất về vụ nổ của Intelsat 33e là có thể tạo ra các mảnh vỡ quá nhỏ để chúng ta có thể nhìn thấy từ mặt đất. Vài tháng qua đã chứng kiến ​​một loạt các vụ tan vỡ không kiểm soát của các vật thể đã ngừng hoạt động và bị bỏ rơi trên quỹ đạo.

Vào tháng 6, vệ tinh RESURS-P1 bị vỡ ở quỹ đạo Trái đất thấp (độ cao khoảng 470 km), tạo ra hơn 100 mảnh vỡ có thể theo dõi được. Sự kiện này cũng có khả năng tạo ra nhiều mảnh vỡ quá nhỏ để có thể theo dõi được.

Vào tháng 7, một vệ tinh đã ngừng hoạt động khác - tàu vũ trụ 5D-2 F8 của Chương trình Vệ tinh Khí tượng Quốc phòng (DMSP) - cũng vỡ. Vào tháng 8, tầng trên của tên lửa Long March 6A (CZ-6A) bị vỡ, tạo ra ít nhất 283 mảnh vỡ có thể theo dõi được và có khả năng là hàng trăm nghìn mảnh vỡ không thể theo dõi được.

Hiện vẫn chưa biết liệu sự kiện Intelsat 33e bị vỡ có ảnh hưởng đến các vật thể khác trên quỹ đạo hay không. Đây là lúc việc giám sát liên tục bầu trời trở nên quan trọng, để hiểu được những môi trường mảnh vỡ không gian phức tạp này.

Ai chịu trách nhiệm?

Khi mảnh vỡ không gian được tạo ra, ai chịu trách nhiệm dọn dẹp hoặc giám sát nó?

Về nguyên tắc, quốc gia phóng vật thể vào không gian phải chịu trách nhiệm khi lỗi được xác nhận. Điều này đã được đề cập trong Công ước về trách nhiệm quốc tế năm 1972 đối với thiệt hại do các vật thể không gian gây ra.

Trên thực tế, thường có rất ít trách nhiệm giải trình. Khoản tiền phạt đầu tiên đối với mảnh vỡ không gian được Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ ban hành vào năm 2023. Không rõ liệu Mỹ có đưa ra án phạt trong trường hợp của Intelsat 33e hay không.

Nhiều lo ngại phía trước

Khi con người sử dụng không gian ngày càng tăng, quỹ đạo Trái đất ngày càng đông đúc. Để kiểm soát các mối nguy hiểm của mảnh vỡ quỹ đạo, chúng ta sẽ cần giám sát liên tục và cải thiện công nghệ theo dõi cùng với những nỗ lực có chủ đích nhằm giảm thiểu lượng mảnh vỡ.

Hầu hết các vệ tinh đều ở gần Trái đất hơn nhiều so với Intelsat 33e. Thông thường, những vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp này có thể được đưa xuống quỹ đạo một cách an toàn khi chúng hết nhiệm vụ mà không tạo ra mảnh vỡ trong không gian.

Vào tháng 9, vệ tinh "Salsa" Cluster 2 của ESA đã được đưa ra khỏi quỹ đạo có chủ đích đã rơi lại vào bầu khí quyển của Trái đất, cháy an toàn.

Tất nhiên, vật thể không gian càng lớn thì càng có thể tạo ra nhiều mảnh vỡ. Chẳng hạn, Văn phòng Chương trình Mảnh vỡ Quỹ đạo của NASA đã tính toán rằng Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ tạo ra hơn 220 triệu mảnh vỡ nếu nó vỡ ra trên quỹ đạo.

Theo đó, kế hoạch đưa trạm (ISS) ra khỏi quỹ đạo vào cuối thời gian hoạt động của nó vào năm 2030 hiện đang được tiến hành tốt đẹp, với hợp đồng được trao cho SpaceX.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia: Cần đánh giá kỹ tác động của chính sách
27 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 23.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ tinh cỡ lớn bị vỡ vụn, nước Mỹ khẩn trương điều tra