Ngày 13.2, TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với các bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3, điều 202, Bộ luật Hình sự năm 1999.
Đây là vụ việc xảy ra năm 2016, từng trải qua nhiều lần xét xử sơ, phúc thẩm và cuối năm 2018, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù. Tuy nhiên, bị cáo Hoàng liên tục kêu oan và tháng 11.2018, TAND cấp cao tại Hà Nội xử giám đốc thẩm đã tuyên hủy tất cả, yêu cầu điều tra lại.
Tại phiên xử lần này, tài xế container Lê Ngọc Hoàng một mực phủ nhận cáo trạng. Theo lời khai của bị cáo tại tòa, chiều 19.11.2016, Hoàng điều khiển xe đầu kéo chở 27 tấn thép đi với tốc độ 62km/giờ theo hướng Hà Nội - Thái Nguyên. Khi cách xe của Sơn khoảng 70m, Hoàng chuyển từ chân ga sang rà phanh để chuyển làn sang trái song bất thành do có xe đầu kéo phía sau đang lao đến. Khi còn cách 50m, Hoàng mới phát hiện ô tô Innova đang lùi, nháy đèn nên phanh và đánh lái về bên phải đường. Xe đầu kéo của Hoàng sau đó đâm vào đuôi xe của Sơn.
Về phần mình, bị cáo Sơn khai lúc khoảng 15 giờ 30 ngày 19.11.2016, do đi quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn dừng xe bên phải lề đường, sau đó bật đèn cảnh báo nguy hiểm rồi lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội. Xe lùi với tốc độ khoảng 4 đến 5km/giờ thì bất ngờ bị ô tô đầu kéo do Hoàng điều khiển đâm vào đuôi, đẩy bắn ra một đoạn khá xa.
Cáo trạng của Viện kiểm sát xác định Hoàng phát hiện chiếc xe Innova khi cách mình khoảng 70m, đang bật đèn phanh đỏ nhưng Hoàng không giảm tốc độ mà vẫn điều khiển xe chạy với vận tốc 62 km/giờ.
Khi còn cách khoảng 30m, Hoàng phát hiện xe của Sơn đang lùi. Hoàng nhìn sang trái thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được. Khi còn cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38m thì dừng lại, hậu quả khiến 5 người tử vong…
Nhã Thanh