TAND TP.Hà Nội vừa có thông báo sửa chữa, bổ sung bản án sơ thẩm của vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ.

Tòa án Hà Nội đính chính bản án vụ 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng

13/02/2020, 06:10

TAND TP.Hà Nội vừa có thông báo sửa chữa, bổ sung bản án sơ thẩm của vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ.

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Nội dung Bản án sơ thẩm khi tuyên có nêu “Yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng và các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại 3 dự án gồm: Khu đất 29ha thuộc Dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê và phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng); Dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, diện tích 13.088,17m2) và Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound (số 126 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, diện tích 20.093m2).

Theo TAND TP.Hà Nội, do sơ suất trong quá trình tuyên án nên Tòa án đính chính một phần trong bản án trước đó. Cụ thể, TAND TP.Hà Nội đính chính lại như sau: Giao UBND TP.Đà Nẵng thu hồi và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân tại Khu đất 29ha thuộc Dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê và phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Giao UBND TP.Đà Nẵng cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại 2 dự án: Dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, diện tích 13.088,17 m2) và Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound (số 126 Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng, diện tích 20.093 m2).

Sau khi TAND TP.Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm, Phan Văn Anh Vũ cùng nhiều bị cáo khác đã làm đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79) đã làm đơn kháng cáo kêu oan và cho rằng bị cáo chỉ là người đi mua nhà, đất; và việc quyết định cho mua hay không là của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) kháng cáo và cho rằng bản thân làm đúng theo chủ trương của thành phố. Bị cáo Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) cũng đã làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bối cảnh Đà Nẵng cách đây 15 năm, đồng thời kêu oan việc bị cáo buộc sai phạm tại Dự án 29 ha thuộc khu đô thị mới Đa Phước.

Cũng theo ông Chiến, 19 căn nhà công sản ông ký giảm giá trong thời kỳ làm Phó Chủ tịch là thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Việc giảm giá 10% cho những người thuê nhà đất công sản là chủ trương chung của TP.Đà Nẵng đã được Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố đồng ý, tập thể đồng ý. Các bị cáo còn lại làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng mình không phạm tội, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Với việc bị truy cứu 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt cựu Chủ tịch Trần Văn Minh 17 năm tù (tổng hình phạt), cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến lĩnh án 12 năm tù (tổng hình phạt).

Phan Văn Anh Vũ nhận mức án 25 năm tù (tổng hình phạt) cho cả 2 tội danh trên. Như vậy, cộng tất cả các bản án mà Phan Văn Anh Vũ đã bị tuyên phạt trước đó, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 18 tháng tù đến 6 năm tù cho từng tội danh tương xứng.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nhu cầu điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 - 7) được dự báo tăng cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án Hà Nội đính chính bản án vụ 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng