Tại phần xét hỏi, đại diện Ngân hàng SCB đã nộp 6 đơn xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 6 bị cáo có nhiều năm công tác tại ngân hàng.
Sự kiện

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Đại diện SCB xin giảm nhẹ cho 6 cán bộ ngân hàng

Nhật Anh (tổng hợp) 18:33 27/09/2024

Tại phần xét hỏi, đại diện Ngân hàng SCB đã nộp 6 đơn xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 6 bị cáo có nhiều năm công tác tại ngân hàng.

Ngày 27.9, HĐXX TAND TP.HCM tiếp tục tiến hành xét xử các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2).

Tại phần xét hỏi, đại diện ngân hàng SCB đã nộp 6 đơn xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 6 bị cáo có nhiều năm công tác tại ngân hàng, trong đó có bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, Trương Khánh Hoàng, Bùi Anh Dũng...

ttxvn.jpeg
Phiên tòa diễn ra tại TAND TP.HCM - Ảnh: TTXVN

Tòa TP.HCM có thông báo đến các bị hại mua trái phiếu

Trong vụ án này, liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tòa án xem xét giải quyết đối với các bị hại mua 6 mã trái phiếu QT2018.12.01, ADC 2018.09, ADC 2018.09.01, ADC 2019.01, SET.H2025, SNW-2018.10 do Công ty CP Tập đoàn đầu tư An Đông; Công ty CP đầu tư Sunny World; Công ty CP đầu tư Quang Thuận và Công ty CP dịch vụ và thương mại TP.HCM (Setra) phát hành.

Đối với các bị hại liên quan 6 mã trái phiếu này, nếu thông tin cá nhân và số lượng trái phiếu không trùng khớp hoặc có sai sót, nhưng chưa gửi đơn yêu cầu điều chỉnh đến tòa án thì tiếp tục làm đơn yêu cầu điều chỉnh (kèm theo tài liệu chứng minh). Địa chỉ nhận đơn là TAND TP.HCM (số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM).

Đối với các cá nhân, tổ chức mua trái phiếu nhưng không nằm trong 6 mã trái phiếu nêu trên thì không thuộc phạm vi xét xử đối với vụ án này. TAND TP.HCM cũng không nhận đơn yêu cầu giải quyết của các cá nhân, tổ chức mua trái phiếu nằm ngoài 6 mã trái phiếu nêu trên.

ttxvn-2-.jpeg
Vụ án dự kiến được xét xử trong nhiều ngày - Ảnh: TTXVN

Trương Mỹ Lan nhận trách nhiệm về việc chuyển tiền trái phép

Trong phần xét hỏi, HĐXX cũng làm rõ hành vi “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với hơn 4,5 tỉ USD (tương đương 106.730 tỉ đồng) của bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Theo cáo trạng, từ 2012 - 2022, mỗi khi cần tiền chuyển đi nước ngoài để trả nợ và nhận tiền vay từ nước ngoài về, bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo bị cáo Trịnh Quang Công (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Acumen) phối hợp bị cáo Nguyễn Phương Anh (cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula), bị cáo Chiu Bing Keung Kenneth (luật sư, được bị cáo Lan giao quản lý các công ty nước ngoài) lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần, vốn góp, tư vấn giữa các công ty tại Việt Nam và công ty, tổ chức ở nước ngoài.

Cơ quan chức năng xác định đây đều là các công ty “ma” thuộc quản lý, điều hành của các cá nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thông qua các hợp đồng khống này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài thông qua hệ thống Ngân hàng SCB.

Tổng số tiền bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép qua biên giới là 4,5 tỉ USD, tương đương 106.730 tỉ đồng. Trong đó, chuyển tiền ra nước ngoài trái quy định hơn 1,5 tỉ USD, và nhận tiền từ nước ngoài về hơn khoảng 3 tỉ USD.

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày rằng bản thân không có ý kiến gì về lời khai của 8 bị cáo bị truy tố ở tội danh này, song họ không nắm được nguồn gốc dòng tiền.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết khi đặt vấn đề vay tiền bạn bè ở nước ngoài thì được họ nói phải có các pháp nhân đứng ra nhận. Lúc đó họ chỉ cho vay ngắn hạn, nên cứ 3 tháng là bị cáo phải lo nguồn tiền để trả.

Bị cáo Lan cũng phủ nhận việc chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi chuyển tiền ra nước ngoài, cho rằng mình “chỉ biết việc vay tiền từ nước ngoài và dùng tiền cá nhân để trả nợ”.

Tuy nhiên, ngay sau đó bị cáo trình bày rằng việc vận chuyển tiền chỉ liên quan tới mình và xin nhận hết toàn bộ trách nhiệm, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các đồng phạm trong nhóm tội danh này.

Bài liên quan
Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Bà Trương Mỹ Lan nói về việc bồi thường cho các bị hại
Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết bằng mọi giá cũng phải trả hết tiền cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel Bermúdez nhất trí tiếp tục tích cực hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Đại diện SCB xin giảm nhẹ cho 6 cán bộ ngân hàng