Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết bằng mọi giá cũng phải trả hết tiền cho người dân.
Sự kiện

Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Bà Trương Mỹ Lan nói về việc bồi thường cho các bị hại

Nhật Anh (tổng hợp) 23/09/2024 17:50

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết bằng mọi giá cũng phải trả hết tiền cho người dân.

Ngày 23.9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB (giai đoạn 2).

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Khai báo trước HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan nói rằng bản thân tôn trọng những tội danh bị Viện KSND tối cao truy tố; nhưng Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng đề nghị HĐXX xem xét lại bối cảnh, động cơ phạm tội trong việc phát hành trái phiếu.

Về chủ trương phát hành trái phiếu, bị cáo Trương Mỹ Lan khai rằng năm 2018, Nguyễn Phương Hồng (cựu lãnh đạo SCB, đã mất) đề xuất việc phát hành trái phiếu nhằm cứu SCB. Theo lời khai của bà Lan, bà chỉ cho Ngân hàng SCB mượn công ty để cho phát hành trái phiếu.

Tuy nhiên, trong phần xét hỏi trước đó, các bị cáo đều khai rằng việc phát hành trái phiếu là từ chủ trương của bà Trương Mỹ Lan.

ttxvn-2-.jpeg
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) - Ảnh: TTXVN

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan nói có một số cá nhân, tổ chức đang chiếm hữu số tiền 17.000 tỉ đồng, đồng thời đề nghị HĐXX tạo điều kiện để thu hồi tài sản nhằm khắc phục hậu quả.

Nói về phương án khắc phục hậu quả, trả tiền cho những người mua trái phiếu, bị cáo Lan nói trong giai đoạn 1 nếu thu hồi được sẽ có 21.000 tỉ đồng và nếu thu hồi được 17.000 tỉ đồng này nữa sẽ đủ bồi thường cho các bị hại.

Ngoài ra, bà Lan nói rằng trong trường hợp dự phòng, đề nghị SCB trả lại cho bị cáo dự án tại huyện Bình Chánh. Bà chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát khai dự án này không thế chấp cho các tổ chức tín dụng và có nhà đầu tư trả giá gần 20.000 tỉ đồng.

“Bằng mọi giá, bị cáo cũng phải trả hết cho người dân; mong HĐXX tạo điều kiện để bị cáo một lòng, một dạ khắc phục hậu quả”, bà Lan giãi bày.

Các bị cáo mong khắc phục hậu quả

Trong phần xét hỏi trước đó, bị cáo Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor - WMC) thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Trương Huệ Vân đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để WMC chuyển 13.000 tỉ đồng cho Công ty CP Tập đoàn đầu tư An Đông mua sơ cấp trái phiếu; giúp Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm phát hành 2 mã trái phiếu của Công ty An Đông, giúp sức bị cáo Lan chiếm đoạt 13.000 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Vân gửi lời xin lỗi các bị hại, đồng thời mong muốn khắc phục hậu quả tối đa cho các bị hại.

Theo lời khai của các bị cáo từng là thuộc cấp của Trương Mỹ Lan, từ năm 2018 - 2020, Trương Mỹ Lan là người đã đề ra chủ trương và chỉ đạo các cựu lãnh đạo SCB, cựu Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát… sử dụng 4 công ty (An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra) phát hành 25 mã trái phiếu “khống”, bán cho các nhà đầu tư, thu về tổng số tiền hơn 30.000 tỉ đồng.

Cáo trạng kết luận số tiền này do bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu.

Cũng tại phiên tòa, các bị cáo trên đều cho biết ngoài tiền lương, họ không được hưởng lợi gì từ việc phát hành trái phiếu mà chỉ thực hiện theo chỉ đạo, là người làm công ăn lương, tin tưởng các chủ trương do Trương Mỹ Lan đề ra.

Các bị cáo đều mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt và sẽ cố gắng sắp xếp tài chính để khắc phục hậu quả vụ án.

Bài liên quan
Vợ chồng bà Trương Mỹ Lan bị xét xử ở giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát
Trong giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, cả hai vợ chồng bà Trương Mỹ Lan - ông Chu Lập Cơ đều bị đưa ra xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Mỹ ngày càng phát triển ổn định, thực chất
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Điểm lại lịch sử quan hệ Việt Nam-Mỹ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng đây là một quá trình hiếm có và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Bà Trương Mỹ Lan nói về việc bồi thường cho các bị hại