Bệnh nhân trong lúc ăn cơm với rau, lúc nuốt bị tụt răng giả vào đường tiêu hóa, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Ăn cơm xong, 4 chiếc răng giả ‘lạc’ vào dạ dày

Phong Phạm | 12/03/2021, 13:25

Bệnh nhân trong lúc ăn cơm với rau, lúc nuốt bị tụt răng giả vào đường tiêu hóa, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Sáng 12.3, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết: “Các bác sĩ Khoa Nội soi của bệnh viện vừa nội soi tiêu hóa trong 3 phút, can thiệp thành công cho bệnh nhân có dị vật là 4 chiếc răng giả nằm trong dạ dày”.

rang-gia-trong-da-day-duoc-lay-ra-thanh-cong-.jpg
Răng giả được lấy ra - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là bà V.T.T. (61 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), vừa gắn hàm răng giả sử dụng được 10 ngày. Trước lúc nhập viện 2 tiếng, bệnh nhân ăn cơm với rau, khi nuốt bị tụt răng giả vào bụng. Sau đó bệnh nhân tự sử dụng 3 viên thuốc xổ ruột nhưng thấy không hiệu quả nên vào BVĐKTƯCT hồi tối 11.3.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp tăng cao, nhưng không khó thở, không đau ngực. Các bác sĩ xử trí tình trạng tăng huyết áp và tiến hành nội soi tiêu hóa can thiệp cấp cứu. Ê kíp can thiệp do BSCK2 Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng khoa Nội soi BVĐKTƯCT và BS Thạch Thành Tây phụ trách đã nội soi can thiệp thành công, dùng dụng cụ lấy ra 4 chiếc răng giả trong dạ dày trong thời gian 3 phút. Bệnh nhân ổn định và xuất viện ngay trong đêm.

rang-gia-trong-da-day-duoc-lay-ra-thanh-cong-(1).jpg
Những chiếc răng giả được lấy ra - Ảnh: Phong Phạm

Theo BSCK2 Nguyễn Thị Quỳnh Mai: “Nuốt phải dị vật vào đường tiêu hóa là một tai nạn thường gặp. Trong phần lớn các trường hợp, dị vật bị nuốt vào sẽ tự trôi qua ống tiêu hóa trước khi được đào thải ra ngoài cùng phân. Tuy nhiên đôi khi các dị vật không tiếp tục di chuyển mà bị tắc lại ở một chỗ hẹp gây ra viêm, loét, thậm chí thủng đường tiêu hóa dẫn đến nhiều biểu hiện lâm sàng đa dạng, có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Bệnh viện thường tiếp nhận các ca nuốt răng giả buộc phải nội soi cấp cứu như trên. Khi nuốt răng giả, thông thường móc cài của răng giả sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn. Bệnh nhân có thể tử vong bất kỳ nếu móc sắt chọc trúng mạch máu lớn gây chảy máu ồ ạt. Ngoài ra, nếu bệnh nhân nhập viện trễ, móc sắt có thể gây tổn thương, nhiễm trùng vùng giữa ngực. Bệnh nhân có thể tử vong do sốc nhiễm trùng nặng nề”.

hinh-anh-rang-gia-qua-noi-soi.jpg
Hình ảnh những chiếc răng nằm trong dạ dày phát hiện khi nội soi - Ảnh: Phong Phạm

Cũng theo BS Mai: “Những bệnh nhân có lắp răng giả cần cẩn trọng nhai kỹ, uống chậm, không vội vàng trong quá trình ăn uống để tránh nuốt sặc dễ khiến dị vật rơi lọt vào thực quản và dạ dày, nhất là với những người đeo răng giả có thể tháo rời. Nên kiểm tra răng giả định kỳ tại các cơ sở y tế vì theo thời gian, khuôn nhựa hàm giả lão hóa, mòn, không còn chặt, dễ rơi ra khỏi hàm thật khi ăn vội, nhai thức ăn cứng… Ngoài ra, lúc ngủ cũng nên tháo bỏ răng giả để tránh răng giả vô tình rớt ra mà lọt vào đường thở hay đường ăn thì lại càng nguy hiểm…”.

Khi phát hiện mắc phải dị vật, người bệnh cần đến khám và điều trị can thiệp ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Không nên tự ý điều trị tại nhà hoặc điều trị mẹo theo dân gian rất nguy hiểm và làm bệnh phức tạp thêm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bài liên quan
Hàng ngàn hecta lúa ở Sóc Trăng giảm năng suất do hạn mặn
Ông Trần Vĩnh Nghi, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết hiện nay nông dân hai huyện Trần Đề và Long Phú đang thu hoạch lúa vụ đông - xuân muộn, nhưng năng suất lúa giảm một nửa do hạn mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn cơm xong, 4 chiếc răng giả ‘lạc’ vào dạ dày