Sau khi ăn cơm với thức ăn là đầu cá tra, ông Ch. thấy đau nhiều vùng cổ, ói, không nuốt được, uống khó... nên đến bệnh viện khám và phát hiện bị 1 xương cá lớn đâm vào thực quản.

Ăn đầu cá tra, bất cẩn nuốt cả xương

25/06/2020, 11:37

Sau khi ăn cơm với thức ăn là đầu cá tra, ông Ch. thấy đau nhiều vùng cổ, ói, không nuốt được, uống khó... nên đến bệnh viện khám và phát hiện bị 1 xương cá lớn đâm vào thực quản.

Xương cá sau khi lấy ra ngoài- Ảnh: Phong Phạm

Sáng 25.6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa nội soi can thiệp thành công 1 trường hợp hóc xương cá kích thước lớn cắm vào thực quản.

Khoảng 10 giờ sáng 23.6, ông Trần Văn Ch. (59 tuổi, ngụ TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) ăn cơm với thức ăn là đầu cá tra. Sau đó bệnh nhân thấy đau nhiều vùng cổ, ói, không nuốt được, uống khó nên đến bệnh viện địa phương khám vào sáng 24.6, và được giới thiệu đến BVĐKTƯCT.

Bệnh nhân bị tăng huyết áp, nhồi máu não 2 lần (cách đây 8 năm), nói khó và không đi lại được. Sau hỏi bệnh và thăm khám, bệnh nhân được chỉ định làm nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng. BS Phan Văn Tiển - khoa Nội soi đã tiến hành nội soi và phát hiện 1/3 giữa thực quản thấy có 1 dị vật (xương cá) kích thước khoảng 2,5 x 3cm, có nhiều cạnh sắc.

Lấy nước bơm thấy xương xuống thân vị, và bác sĩ lấy dị vật nhẹ nhàng ra ngoài một cách an toàn. Kiểm tra lại thấy có vết xướt 2/3 thực quản trên. Thời gian thực hiện chỉ trong 5 phút. Sáng 25.6 bệnh nhân tỉnh, không sốt, giảm đau vùng cổ, nuốt được, uống sữa được, không ói.

Bệnh nhân đã ổn sau khi lấy xương cá ra- Ảnh: Phong Phạm

Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương - Trưởng khoa Nội tiêu hóa BVĐKTƯCT: “Dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu phổ biến, thường là hóc thức ăn như hóc xương cá hoặc mắc phải các loại dị vật khác như tăm, tre, đinh... vào đường tiêu hóa trên, thường là thực quản.

Mắc dị vật thực quản rất nguy hiểm và đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe, nặng hơn nửa là thủng trung thất hoặc dị vật đâm vào đoạn thực quản có cung động mạch chủ tựa vào gây loét và thủng động mạch…”.

Một số nguyên nhân dẫn đến dị vật đường tiêu hóa hay gặp là ăn quá nhanh và uống quá nhanh, nuốt vội vàng nên những khối thức ăn có dị vật bên trong không được nhận biết và bệnh nhân nuốt vào đường tiêu hóa. Vừa ăn vừa trò chuyện, nhai không kỹ và không cẩn thận cũng dễ rơi vào tình cảnh này.

Những người lớn tuổi không thể cắn và xé thức ăn do răng yếu nên cũng dễ nuốt khối thức ăn có xương hoặc dị vật vào thực quản mà không nhai. Ngoài ra, một số người do uống thuốc vội vàng chưa bỏ vỏ chứa cạnh sắc nhọn, dùng tăm tre sau khi ăn và ngậm tăm tre... cũng hay gặp sự cố này.

Khi có cảm giác nuốt vướng, đau khi nuốt, không ăn hay uống được, khi cố gắng ăn hoặc uống thì bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng nôn, khó thở, tức ngực, đau nóng rát sau xương ức thì nên đi khám ngay.

Dị vật thực quản là một tình trạng nguy hiểm cho mọi giới, mọi lứa tuổi đòi hỏi phải can thiệp điều trị nhanh chóng. Phương pháp điều trị tối ưu là lấy dị vật ra khỏi lòng thực quản càng sớm càng tốt, đồng thời hạn chế chấn thương cho bệnh nhân.

Dị vật đáng chú ý nhất là xương cá. Khi bị hóc không nên chữa bằng mẹo dân gian và ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ thì cần đến ngay cơ sở y tế để được phát hiện và có biện pháp điều trị nhanh nhất trước khi bệnh diễn tiến nặng nề hơn.

Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người nên giữ các thói quen tốt như ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cá chưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây có hạt lớn, sắc nhọn; cắt nhỏ thịt. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn, chú ý chọn thực phẩm mềm cho người già và trẻ em; chú ý bỏ vỏ bao thuốc khi uống - nhất là vỏ có cạnh sắc nhọn.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn đầu cá tra, bất cẩn nuốt cả xương