Đây là lần đầu tiên những người chuyển giới tại Ấn Độ có thể tham gia bình chọn với tư cách thuộc nhóm “giới tính thứ 3”.

Ấn Độ: Chính quyền kêu gọi người chuyển giới tham gia bầu cử

Chí Thiện | 20/03/2019, 07:32

Đây là lần đầu tiên những người chuyển giới tại Ấn Độ có thể tham gia bình chọn với tư cách thuộc nhóm “giới tính thứ 3”.

Tại Ấn Độ, sau phán quyết của tòaán tối cao vào năm 2014, người đàn ông có thể chuyển đổi giới tính và thay đổi thông tin trên giấy tờ nhân thân thành “giới tính thứ 3” hay thường được gọi là “Hijra”. Những người liên giới tính (intersex) cũng được xếp vào diện này.

Cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ sẽ diễn ra vào tháng 4nhưng dường như không nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng người chuyển giới. Tính đến hiện tại, chỉ có 39.000 người đã đăng ký tham gia bầu cử và chọn mục “giới tính thứ 3” trong khi theo ước tính vào năm 2014, quốc gia Nam Á này có đến 500.000 người chuyển giới.

Ủy ban bầu cử quốc gia Ấn Độ mới đây đã bổ nhiệm mỹ nhân chuyển giới Bishesh Huirem làm mộttrong 12 “Đại sứ bầu cử” và đại diện cho bang Manipur nhằm kêu gọi người chuyển giới tại đây bỏ phiếu.

Tốt nghiệp Đại học Bangalore chuyên ngành thiết kế thời trang, Bishesh Huirem từng đại diện Ấn Độ tranh tài tại cuộc thi Miss International Queen 2016 được tổ chức ở Thái Lan. Cô hiện là một trong những ngôi sao giải trí được trả lương cao nhất tại Manipur. Ngoài ra, cô còn là một nhà vận động không mệt mỏi cho quyền của người chuyển giới.

Bishesh cho rằng con số người đã đăng ký ở mục “giới tính thứ 3” không phản ánh đúng sự thật bởi vì rất nhiều người chuyển giới chọn bỏ phiếu với giới tính “nam” hoặc “nữ” do lo sợ sự kỳ thị và phân biệt đối xử.

Bishesh cho rằng cô cảm thấy rất vinh dự khi là người chuyển giới đầu tiên được bầu làm “Đại sứ bầu cử” tại Ấn Độ. “Không chỉ người chuyển giới, tôi sẽ cố gắng thuyết phục thêm nhiều người nữa bỏ phiếu”, cô trả lời phỏng vấn của tờ The Telegraph.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ: Chính quyền kêu gọi người chuyển giới tham gia bầu cử