Hôm 5.9, Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý giảm căng thẳng về việc tranh chấp ở khu vực biên giới sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và tướng Ngụy Phượng Hòa tại Nga.

Ấn Độ và Trung Quốc ra quyết định quan trọng ở biên giới sau hội đàm tại Nga

05/09/2020, 17:02

Hôm 5.9, Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý giảm căng thẳng về việc tranh chấp ở khu vực biên giới sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và tướng Ngụy Phượng Hòa tại Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và Trung Quốc hội đàm tại Moscow - ảnh: AFP

Theo Reuters, hai nước đông dân nhất thế giới đã triển khai lực lượng bổ sung dọc theo biên giới chạy qua phía tây dãy Himalaya sau cuộc đụng độ quan sự vào tháng 6.2020, trong đó 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Trung Quốc chưa công bố số liệu thương vong về quân đội của họ.

Trong cuộc tiếp xúc chính trị trực diện cấp cao nhất giữa Ấn Độ và Trung Quốc kể từ khi căng thẳng bùng phát lần đầu tiên dọc biên giới vào tháng 5.2020, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Rajnath Singh và Tướng Ngụy Phượng Hòa của Trung Quốc gặp nhau bên lề cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Moscow (Nga) tối 4.9. Được biết, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Nga cùng hầu hết các nước Trung Á là thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Cả hai nước nhất trí rằng “không bên nào nên thực hiện thêm bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc leo thang vấn đề ở khu vực biên giới”, Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố.

“Tướng Ngụy Phượng Hòa nói hai bên nên thúc đẩy hòa bình, ổn định và làm việc để hạ nhiệt căng thẳng hiện nay”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo trong bản tin về cuộc hội đàm trên trang web của họ.

Tuy nhiên, ông Ngụy Phượng Hòa nói nguyên nhân cho những căng thẳng gần đây “hoàn toàn do Ấn Độ”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ quốc gia của mình.

Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ tăng cường kiểm soát các lực lượng tiền tuyến của mình, kiềm chế các hành động khiêu khích và “tránh cố tình thổi phồng và phổ biến thông tin tiêu cực”.

Căng thẳng giữa lực lượng biên phòng Ấn Độ và Trung Quốc thời gian qua, nay có thể tạm thời hạ nhiệt

Ngày 29.8 vừa qua, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc đã "thực hiện các động tác quân sự khiêu khích nhằm thay đổi hiện trạng" tại biên giới. Trong khi phía Trung Quốc nói rằng Ấn Độ đã "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc" với các hoạt động vào hôm 31.8 và yêu cầu quân đội nước này rút lui.

Hôm 1.9, hãng AFP đưa tin đặc công Ấn Độ gốc Tây Tạng đã "hy sinh trong cuộc đụng độ" với Trung Quốc tối 29.8 nhưng không tiết lộ được tên người lính. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh phủ nhận thông tin này và cho biết không có binh sĩ Ấn Độ nào thiệt mạng trong đợt căng thẳng mới nhất ở biên giới hai nước.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ và Trung Quốc ra quyết định quan trọng ở biên giới sau hội đàm tại Nga