Việc ăn phải thực phẩm chứa hóa chất khiến gan phải xử lý quá mức và dễ nhiễm độc. Có rất nhiều loại thực phẩm có khả năng giải độc gan tự nhiên để thải độc hại ra khỏi cơ thể.

Ăn gì để giải độc gan?

11/07/2018, 14:32

Việc ăn phải thực phẩm chứa hóa chất khiến gan phải xử lý quá mức và dễ nhiễm độc. Có rất nhiều loại thực phẩm có khả năng giải độc gan tự nhiên để thải độc hại ra khỏi cơ thể.

Bưởi giúp hỗ trợ làm sạch gan - Ảnh: Internet

Những thực phẩm dưới đây nên bổ sung hàng ngày để tốt cho gan:

Chanh

Chanh là một loại thực phẩm tốt nhất trong việc giúp thanh lọc gan. Nhiều người thích uống nước chanh vì có chứa vitamin C, hàm lượng vitamin C cao 51,7mg/100g. Các chất flavonoit trong chanh (chất chống ôxy hóa) có thể chống các bệnh suy thoái não. Không chỉ thế, chanh còn có tác dụng làm sạch bàng quang, thận, hệ tiêu hóa và phổi.

Thường xuyên bổ sung một cốc nước hòa với nước vắt nửa quả chanh vào chế độ ăn hàng ngày của bạn còn giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể diễn ra thuận lợi hơn.

Nghệ

Nghệ là một trong những loại gia vị có lợi cho việc duy trì sức khỏe của gan. Vì nghệ có khả năng tiêu hóa chất béo và hoạt động như một kháng sinh tự nhiên bảo vệ cho gan của bạn. Củ nghệ giàu canxi và kali, làm dịu các cơn đau đường tiêu hóa, đau bụng đầy hơi chướng bụng. Trong thành phần của củ nghệ có chứa chất curcumin có thể chữa lành những tổn thương trong gan, dạ dày đồng thời thúc đẩy màng nhầy và da phát triển khỏe mạnh.

Tỏi

Chỉ cần một lượng nhỏ loại thực phẩm có vị hăng này là lá gan sẽ được kích hoạt các enzyme, giúp cơ thể thải ra độc tố. Lý do là tỏi chứa một lượng lớn allicin và selen, hai hợp chất tự nhiên giúp làm sạch gan. Trong tỏi còn chứa chất lưu huỳnh có khả năng loại bỏ các chất độc hại tồn dư trong cơ thể, giúp giảm gánh nặng cho gan, bảo vệ gan tốt hơn. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng giúp trị ho rất tốt.

Bưởi

Những loại trái cây có múi như bưởi, cam, chanh, quýt,… chứa nhiều vitamin C và chất chống ôxy hóa giúp hỗ trợ khả năng làm sạch tự nhiên của gan. Chỉ cần một ly nước ép bưởi để tăng cường sản xuất các enzyme giải độc gan, giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc khác.

Trà xanh

Gan thực sự yêu quý trà xanh bởi thức uống này chứa đầy chất chống ôxy hóa thực vật, được biết đến với cái tên catechin - các hợp chất hỗ trợ chức năng gan. Nhưng cũng lưu ý rằng trà xanh tốt thật nhưng chiết xuất trà xanh thì chưa chắc. Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất trà xanh thực sự có tác động tiêu cực đến sức khỏe gan.

Trái bơ là loại thực phẩm siêu dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất glutathione để bảo vệ gan, chống lại việc bị quá tải chất độc. Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng ăn 1-2 quả bơ/tuần trong ít nhất một tháng có làm lành lá gan bị hư hỏng. Trái bơ cũng rất giàu chất béo không bão hòa đơn và đã được chứng minh để giảm mức cholesterol khi ăn thường xuyên.

Táo

Táo chứa nhiều pectin và các thành phần hóa học cần thiết giúp cơ thể làm sạch và giải phóng độc tố khỏi đường tiêu hóa. Điều này khiến gan dễ dàng hơn trong việc xử lý chất độc hại trong quá trình làm sạch.

Củ cải đường và cà rốt

Ăn củ cải và cà rốt thường xuyên có thể giúp kích thích và cải thiện các chức năng tổng thể của gan. Ngoài ra, cà rốt chứa một lượng tốt của glutathione, một loại protein giúp làm sạch gan. Bên cạnh những đặc tính giải độc, cà rốt cũng rất giàu vitamin A, C, B6, K và kali. Nó tốt nhất để ăn sống hoặc bạn có thể ngâm chúng vào guacamole, hummus hoặc thậm chí mù tạt.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn gì để giải độc gan?