Đối với người Việt, mỗi món ăn trong ngày Tết không chỉ để thưởng thức mà còn có ý nghĩa tượng trưng và mong cầu những điều tốt lành cho năm mới.

Ăn gì ngày Tết để may mắn cả năm?

07/02/2019, 13:06

Đối với người Việt, mỗi món ăn trong ngày Tết không chỉ để thưởng thức mà còn có ý nghĩa tượng trưng và mong cầu những điều tốt lành cho năm mới.

Xôi gấc mang lại may mắn tài lộc cho những ngày đầu năm - Ảnh: Internet

Hạt dưa đỏ

Đối với tín ngưỡng tâm linh của người dân Á Đông thì màu sắc đỏ tươi luôn kết nối với các hỉ sự và sự cát tường, thịnh vượng. Chính vì thế, ngoài màu vàng truyền thống, sắc đỏ là màu đại diện cho dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa trên, hạt dưa đỏ luôn được ưu ái để hiện diện trong khay mứt của mỗi gia đình dịp xuân về Tết đến.

Xôi gấc

Xôi gấc vừa để thờ cúng gia tiên, vừa là món ăn của ngày đầu năm trong nhiều gia đình Việt. Nhiều người quan niệm rằng, xôi gấc mang lại may mắn tài lộc cho những ngày đầu năm.

Ở nước ta và nhiều nước trên thế giới, cá là món ăn may mắn trong ngày đầu năm với quan niệm cá ăn trong ngày Tết phải còn nguyên đầu đến đuôi để bảo đảm một năm mới “đầu xuôi đuôi lọt”.

Canh khổ qua

Canh khổ qua, theo cách chơi chữ của người Việt, có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành.

Dưa hấu

Quả dưa hấu cũng được coi là một thực phẩm may mắn dịp Tết. Người Việt quan niệm rằng quả dưa hấu tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

Đu đủ

Đu đủ là một loại quả phổ biến và quen thuộc trong cuộc sống của mỗi người Việt Nam chúng ta. Theo đánh giá của WHO, đu đủ với những đặc tính ưu việt đặc trưng, luôn đứng trong top 5 các loại quả tốt nhất cho sức khỏe con người. Đó là về mặt y học, còn về ý nghĩa văn hóa dân gian, loại quả này tượng trưng cho sự no đủ, sung túc về vật chất và tinh thần cho mọi người vào đầu năm mới.

Bánh chưng, bánh tét

Trong ngày Tết của mỗi gia đình Việt không thể thiếu được món bánh chưng, bánh tét. Món bánh truyền thống này là lời mong ước một năm mới dồi dào, no đủ, sung túc và thịnh vượng.

Thịt kho

Món thịt kho thân thuộc cũng thường được ăn vào đầu năm mới. Những miếng thịt vuông, quả trứng tròn là biểu hiện hài hòa cho tính hài hòa âm dương, sự vuông tròn cho cả năm.

Gà luộc

Món gà luộc là một món ăn cổ truyền từ bao đời nay trong mâm cỗ Tết của mỗi gia đình Việt Nam. Xét về độ dinh dưỡng, thịt gà là nguồn bổ sung các dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Còn về giá trị văn hóa tinh thần trong dân gian, món thịt gà luộc vàng óng, mềm mại hứa hẹn mang đến cho mỗi gia đình một năm mới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và khởi đầu thuận lợi, vạn sự như ý.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn gì ngày Tết để may mắn cả năm?