Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vừa ban hành chưa ráo mực thì Sở TN-MT tỉnh An Giang đã ‘kịp thời’ cấp phép xả thải mới cho doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng.

An Giang: Có ‘đánh trống bỏ dùi’ trong xử lý vi phạm chợ đầu mối thủy hải sản ở An Giang?

Nguyễn Hoàng | 24/06/2021, 17:13

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vừa ban hành chưa ráo mực thì Sở TN-MT tỉnh An Giang đã ‘kịp thời’ cấp phép xả thải mới cho doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng.

UBND tỉnh An Giang khẳng định sẽ chỉ đạo UBND TP.Long Xuyên và cơ quan chức năng đề nghị Công ty TNHH Châu Việt Long tạm ngưng hoạt động chợ đầu mối thủy hải sản trong thời gian chờ cấp phép xả thải mới. Thế nhưng, chợ này vẫn hoạt động không ngưng nghỉ một ngày nào.

anh-4.-ttap-trung-dong-nguoi-nguy-co-bung-phat-dich.jpg
Mỗi đêm hàng trăm người từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh tập trung tại chợ đầu mối thủy hải sản, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh - Ảnh: Nguyễn Hoàng

“Đánh trống bỏ dùi”?

Từ đầu tháng 5, nhiều cơ quan báo chí đã phát hiện chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long (đường Phan Bội Châu, khóm Bình Thới II, P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra sông Hậu. Chợ đầu mối thủy hải sản này có tới 118 gian hàng, ki-ốt mua bán hoạt động từ 22 giờ đêm hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau, với lưu lượng nước thải trung bình hơn 200m3/ngày đêm. Vậy mà suốt hàng tháng trời, ban quản lý chợ ngang nhiên xả nước thải không qua xử lý ồ ạt ra để “bức tử” sông Hậu.

Sau đó, cơ quan chức năng của TP.Long Xuyên vào cuộc kiểm tra, phát hiện các vi phạm như báo chí nêu. Và đặc biệt hơn là giấy phép xả thải số 115 của chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long đã hết hạn từ ngày 5.4.2021, nhưng vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường. UBND TP.Long Xuyên sau đó đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 36 triệu đồng, buộc Công ty TNHH Châu Việt Long phải khắc phục hậu quả về môi trường.

Công ty TNHH Châu Việt Long cam kết chắc nịch là sẽ khắc phục hậu quả. Nhưng khắc phục đâu không thấy, lãnh đạo công ty lại chủ trương tiếp tục xả nước thải trái phép ra sông Hậu. Bằng chứng là tối 22.5, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh An Giang) đã bắt quả tang chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty Châu Việt Long xả nước thải trái phép ra sông Hậu bằng 1 đường cống ngầm và xả tràn. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính quả tang.

anh-3.-canh-sat-moi-truong-cong-an-tinh-an-giang-bat-qua-tang-cho-dau-moi-thuy-hai-san-xa-thai-trai-phep-ra-moi-truong.jpg
Cảnh sát môi trường cũng từng bắt quả tang chợ đầu mối thủy hải sản xả thải trái phép ra môi trường - Ảnh: Nguyễn Hoàng

Ngày 10.6, UBND tỉnh An Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 370 triệu đồng đối với Công ty TNHH Châu Việt Long. Ngày 17.6, Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên - Nguyễn Bảo Sinh cho biết đã mời lãnh đạo Công ty TNHH Châu Việt Long đến làm việc, đề nghị tạm ngưng hoạt động chợ đầu mối thủy hải sản khi chưa được cấp phép xả thải mới. “Nhưng mình cũng chỉ đề nghị thôi, nhưng nghe nói là công ty đã có giấy phép xả thải tạm rồi”, ông Nguyễn Bảo Sinh nói.

anh-1.-cho-dau-moi-thuy-hai-san-duoc-cap-phep-xa-thai-moi.jpg
Chợ đầu mối thủy hải sản vừa bị phạt thì nhanh chóng được cấp phép xả thải trở lại - Ảnh: Nguyễn Hoàng

Chiều 18.6, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang đã ký cấp phép xả thải mới cho Công ty TNHH Châu Việt Long, khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm này chưa… ráo mực. Trước đó, ngày 31.5, Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang - Nguyễn Bảo Trung ký thông cáo báo chí số 282, gửi các cơ quan báo chí để thông tin chính thức về các hành vi vi phạm và phương hướng xử lý trong thời gian tới đối với chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long. Theo đó, UBND tỉnh An Giang yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long ngưng ngay hành vi xả thải vào nguồn nước khi giấy phép xả thải vào nguồn nước chưa được cấp lại.

Đồng thời công ty này phải nhanh chóng sửa chữa hệ thống thu gom, xử lý nước thải và hoàn thiện hồ sơ pháp lý về môi trường và tài nguyên nước. “Đồng thời, giao UBND TP.Long Xuyên và các ngành chức năng đề nghị Công ty TNHH Châu Việt Long tạm ngưng hoạt động trong thời gian chưa được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và hệ thống xử lý nước thải chưa được cơ quan chức năng thẩm định hoạt động hiệu quả sau khi đã cải tạo”, thông cáo báo chí nêu rõ.

Nhưng thực tế, các cơ quan chức năng của TP.Long Xuyên vẫn phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh để cho chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long vẫn hoạt động không ngưng nghỉ một ngày nào.

Chợ nằm trong khu vực sạt lở

Bên cạnh mối lo ngại chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long sẽ lại “bức tử” sông Hậu, nhiều người dân sống lâu năm tại khu vực đường Phan Bội Châu còn cho rằng vị trí đặt chợ nằm cặp bờ sông Hậu là khu vực sạt lở bờ sông nghiêm trọng. “Khu vực này vốn đã thuộc diện cảnh báo sạt lở nguy hiểm rồi. Mỗi ngày đêm hàng trăm lượt xe tải ra vào vận chuyển hàng hóa, chất tải lên khu vực bờ sông thì nguy cơ đe sạt lở còn cao hơn, người dân trong khu vực cứ lo sợ phập phồng”, nhiều người dân ở đường Phan Bội Châu quan ngại.

anh-2.-cho-dau-moi-thuy-hai-san-tung-xa-thai-truc-tiep-ra-song-hau.jpg
Chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty Châu Việt Long từng xả thải trực tiếp ra sông Hậu - Ảnh: Nguyễn Hoàng

Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang - Tô Hoàng Môn cho biết, hàng năm sở đều thực hiện quan trắc sạt lở từ khu vực cầu Cần Xây đến qua vàm rạch vào cầu Hoàng Diệu để xem diễn biến địa hình đáy sông khu vực này. “Vị trí của chợ đầu mối thủy hải sản trước đây nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng. Còn hiện nay thì vẫn nằm trong khu vực cảnh báo sạt lở”, ông Tô Hoàng Môn nói.

Không chỉ nằm trong khu vực sạt lở, chợ đầu mối thủy hải sản do Công ty TNHH Châu Việt Long làm chủ đầu tư còn nằm trong Dự án Quy hoạch chỉnh trị dòng chảy - Dự án Kè chống sạt lở bờ sông TP.Long Xuyên, đặc biệt là Tiểu dự án 5. Trước đó, để được cấp phép đi vào hoạt động, UBND tỉnh An Giang yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long phải cam kết tự tháo dỡ, di dời không bồi hoàn khi Tiểu dự án 5 đi vào triển khai thực hiện.

Ngay trong giấy xác nhận đăng ký kế hoạch Bảo vệ môi trường của Phòng TN-MT TP.Long Xuyên do ông Nguyễn Bảo Sinh (thời điểm là Trưởng Phòng TN-MT) ký ngày 11.9.2015 cũng yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long thực hiện cam kết tự di dời không bồi hoàn khi Tiểu dự án 5 thuộc Quy hoạch chỉnh trị dòng chảy triển khai thực hiện (trích thông báo số 181/TB-VPUBND ngày 29.6.2016 của Văn phòng UBND tỉnh An Giang).

Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Sau khi chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long được cấp phép xả thải mới, rạng sáng 21.6, chúng tôi tiếp tục đến chợ để ghi nhận tình hình. Theo ghi nhận, vẫn còn nhiều người chủ quan, lơ là không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không mang khẩu trang. Mỗi đêm có đến hàng trăm người, cao điểm tập trung từ 300 người tại chợ đầu mối thủy hải sản này để trao đổi mua bán, lấy hàng, vận chuyển đi nơi khác.

anh-5.-tap-trungdong-nguoi-khong-deo-khau-trang.jpg
Tập trung đông người nhưng không tuân thủ phòng chống dịch bệnh, không mang khẩu trang - Ảnh: Nguyễn Hoàng

“Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây đã có ca nhiễm bệnh thì việc tập trung hàng trăm người tại chợ đầu mối thủy hải sản tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Bởi vì mỗi đêm sau khi đến nhận hàng, cánh bạn hàng dùng các loại xe máy, xe tải vận chuyển hàng hóa đi khắp nơi trong và tỉnh An Giang để bán lại, giao hàng, làm sao kiểm soát họ có đến hay đi qua vùng dịch hay không?” - nhiều người bày tỏ quan ngại.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Có ‘đánh trống bỏ dùi’ trong xử lý vi phạm chợ đầu mối thủy hải sản ở An Giang?