Cơ quan chức năng tỉnh An Giang lý giải việc cấp phép xả thải khi hệ thống xử lý nước thải của chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long chưa đạt yêu cầu là vì nếu không có giấy phép xả thải, chợ phải ngưng hoạt động.

An Giang: Công ty Châu Việt Long vừa bị UBND tỉnh xử phạt, bất ngờ lại được Sở TN-MT cấp phép xả thải nhanh chóng

Nguyễn Hoàng | 28/06/2021, 11:28

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang lý giải việc cấp phép xả thải khi hệ thống xử lý nước thải của chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long chưa đạt yêu cầu là vì nếu không có giấy phép xả thải, chợ phải ngưng hoạt động.

Thế nhưng, suốt nhiều tháng trời khi giấy phép xả thải số 115 hết hạn, bị cơ quan chức năng bắt quả tang xả thải trái phép, xử phạt 370 triệu đồng, yêu cầu chấm dứt ngay hành vi xả thải trái phép thì chợ đầu mối thủy hải sản này vẫn ngang nhiên hoạt động, không ngưng nghỉ ngày nào.

anh-1.-cho-dau-moi-thuy-hai-san-duoc-cap-phep-xa-thai-moi-khi-he-thong-xu-ly-nuoc-phai-chua-dat-yeu-cau.jpg
Chợ đầu mối thủy hải sản vừa bị phạt thì nhanh chóng được cấp phép xả thải trở lại khi hệ thống xử lý nước thải chưa đạt yêu cầu - Ảnh: Nguyễn Hoàng

Trả lời báo chí ngày 25.6, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang - Nguyễn Việt Trí cho biết, từ khi chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long (tại đường Phan Bội Châu, khóm Bình Thới II, phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) bị xử phạt vi phạm hành chính 370 triệu đồng về bảo vệ môi trường thì đến nay hệ thống xử lý nước thải vẫn chưa đạt yêu cầu. “Nhất là tiêu chuẩn Coliform (vượt 15,3 lần trước đây) đến nay vẫn chưa đạt”, ông Trí khẳng định.

Sở TN-MT đã xin ý kiến UBND tỉnh An Giang về việc cấp phép tạm trong thời hạn 30 ngày cho Công ty TNHH Châu Việt Long để theo dõi, đánh giá chất lượng nước thải theo quy định, vì hiện nay hệ thống xử lý nước thải này chưa đạt gì cả. “Nếu đạt chất lượng thì chúng tôi sẽ cấp phép xả nước thải chính thức. Nhưng UBND tỉnh trả lời là phải cấp phép đúng quy định. Mà trong quy định thì không có giấy phép tạm nên phải cấp phép chính thức. Vì không cấp phép xả thải thì đồng nghĩa chợ đầu mối thủy hải sản này phải ngưng hoạt động. Bởi hàng trăm mét khối nước thải mỗi ngày đêm đổ đi đâu”, ông Nguyễn Việt Trí giải thích.

Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang cũng nói thêm rằng, mặc dù đã được cấp phép xả thải nhưng Công ty TNHH Châu Việt Long phải thực hiện việc lấy mẫu nước thải tại đầu ra của hệ thống xử lý nước thải để cơ quan chức năng kiểm tra trong vòng 7 ngày/đêm. Ông Nguyễn Việt Trí nói: “Họ đã lấy 2 mẫu nước thải rồi nhưng là lấy vào thời gian ban ngày nên chúng tôi không đồng ý. Chợ này hoạt động là từ nửa đêm về sáng nên chúng tôi yêu cầu phải lấy mẫu vào ban đêm khi chợ đang hoạt động. Còn 5 mẫu nữa sẽ được lấy vào các đêm tiếp theo để kiểm tra, đánh giá”.

Điều đáng nói là trong thông cáo báo chí số 282 ngày 31.5 do ông Nguyễn Bảo Trung, Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang ký gửi các cơ quan báo chí để thông tin chính thức về các hành vi vi phạm và phương hướng xử lý trong thời gian tới đối với chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long, yêu cầu công ty này ngưng ngay hành vi xả thải vào nguồn nước khi giấy phép xả thải vào nguồn nước chưa được cấp lại. Đồng thời, giao UBND TP.Long Xuyên và các ngành chức năng đề nghị Công ty TNHH Châu Việt Long tạm ngưng hoạt động trong thời gian chưa được cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và hệ thống xử lý nước thải chưa được cơ quan chức năng thẩm định hoạt động hiệu quả sau khi đã cải tạo.

Thế nhưng từ khi UBND tỉnh An Giang có văn bản này đến khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho đến tận hôm nay, chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long vẫn ngang nhiên hoạt động, không ngưng nghỉ 1 ngày nào. Cũng theo ông Nguyễn Việt Trí, tuy được cấp phép xả thải mới với thời hạn 5 năm, nhưng cơ quan chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, nếu phát hiện Công ty TNHH Châu Việt Long tiếp tục vi phạm như trước đây thì sẽ thu hồi giấy phép xả thải.

anh-2.-nhieu-lan-vi-pham-bi-bat-xa-thai-trai-phep-he-thong-xu-ly-nuoc-thai-chua-dat-yeu-cau-nhung-co-quan-chuc-nang-an-giang-van-cap-phep-xa-nuoc-thai-chinh-thuc.jpg
Nhiều lần vi phạm, bị bắt xả thải trái phép, hệ thống xử lý nước thải chưa đạt nhưng cơ quan chức năng tỉnh An Giang vội vã cấp phép xả nước thải mới - Ảnh: Nguyễn Hoàng

Tuy nhiên, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang cho rằng, hệ thống xử lý nước thải chỉ là một vấn đề nhỏ trong số nhiều vấn đề tồn tại tại chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long. “Chợ đầu mối hoạt đồng trái giờ (từ 22 giờ đêm trước đến 5 giờ sáng hôm sau), tức là giờ người dân ngủ nghỉ, mà hoạt động của chợ thì lại gây tiếng ồn. Tiếng ồn từ hoạt động vận chuyển của xe cộ trên đường, tiếng ồn của ghe tàu chở cá dưới bến sông, tiếng ồn của công nhân, bốc xếp… Vấn đề lớn nhất là việc 1 cái chợ đầu mối lại đặt trong khu dân cư, khu đô thị thì có phù hợp hay không?”, ông Nguyễn Việt Trí nêu vấn đề.

Như Một Thế Giới đã thông tin, từ đầu tháng 5, nhiều cơ quan báo chí đã phát hiện chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long (đường Phan Bội Châu, khóm Bình Thới II, P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra sông Hậu. Chợ đầu mối thủy hải sản này có tới 118 gian hàng, ki-ốt mua bán hoạt động từ 22 giờ đêm hôm trước tới 6 giờ sáng hôm sau, với lưu lượng nước thải trung bình hơn 200m3/ngày đêm. Vậy mà suốt hàng tháng trời, ban quản lý chợ ngang nhiên xả nước thải không qua xử lý ồ ạt ra để “bức tử” sông Hậu.

Sau đó, cơ quan chức năng của TP.Long Xuyên vào cuộc kiểm tra, phát hiện các vi phạm như báo chí nêu. Và đặc biệt hơn là giấy phép xả thải số 115 của chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long đã hết hạn từ ngày 5.4.2021, nhưng vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường. UBND TP.Long Xuyên sau đó đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 36 triệu đồng, buộc Công ty TNHH Châu Việt Long phải khắc phục hậu quả về môi trường.

Công ty TNHH Châu Việt Long cam kết chắc nịch là sẽ khắc phục hậu quả. Nhưng khắc phục đâu không thấy, lãnh đạo công ty lại chủ trương tiếp tục xả nước thải trái phép ra sông Hậu. Bằng chứng là tối 22.5, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh An Giang) đã bắt quả tang chợ đầu mối thủy hải sản của Công ty Châu Việt Long xả nước thải trái phép ra sông Hậu bằng 1 đường cống ngầm và xả tràn. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính quả tang.

Ngày 10.6, UBND tỉnh An Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 370 triệu đồng đối với Công ty TNHH Châu Việt Long. Và chiều 18.6, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang đã ký cấp phép xả thải mới cho Công ty TNHH Châu Việt Long, khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm này mới trôi qua hơn 1 tuần.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Công ty Châu Việt Long vừa bị UBND tỉnh xử phạt, bất ngờ lại được Sở TN-MT cấp phép xả thải nhanh chóng